Người đàn ông giàu thứ hai của Ấn Độ nắm quyền điều hành sân bay lớn nhất quốc gia

DNHN - Tỷ phú Gautam Adani – chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn bất động sản hàng không Adani (viết tắt là AAHL) đã nắm quyền kiểm soát sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj ở thành phố Mumbai trong tuần này, sân bay tấp nập thứ hai trong nước, sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục và nhận được các phê duyệt cần thiết.

Gautam Adani phát biểu công khai vào ngày 21 tháng 2 năm 2018 tại Lucknow, Ấn Độ (Nguồn: GETTY IMAGES).

Gautam Adani phát biểu trước công chúng vào ngày 21 tháng 2 năm 2018 tại Lucknow, Ấn Độ (Nguồn: GETTY IMAGES).

AAHL đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn GVK có trụ sở tại Hyderabad vào tháng 8 năm 2020 để mua lại 50,5% cổ phần của họ trong công ty trách nhiệm hữu hạn Sân bay Quốc tế Mumbai (viết tắt là MIAL), công ty đã xây dựng và vận hành sân bay Mumbai cho đến nay. AAHL đã mua lại 23,5% cổ phần khác vào tháng 2 năm nay với giá 16,85 tỷ rupee (tương đương 225 triệu USD) từ hai đối tác nước ngoài trong công ty là công ty dịch vụ sân bay Nam Phi và Bidvest, chiếm 74% cổ phần của công ty. Cơ quan quản lý sân bay của chính phủ Ấn Độ nắm giữ 26% còn lại.

AAHL là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Adani Enterprises có trụ sở tại Gujarat, kinh doanh các lĩnh vực khác nhau bao gồm dịch vụ khai thác, sản xuất năng lượng mặt trời, đường xá, dịch vụ sân bay và các trung tâm dữ liệu.

Thương vụ mua lại này cũng cho phép Adani sở hữu 74% cổ phần trong Sân bay Quốc tế Navi Mumbai. Với chi phí 2,2 tỷ USD, giai đoạn đầu tiên của Navi Mumbai sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023 và sân bay sẽ được hoàn thành theo từng giai đoạn vào năm 2031.

Sân bay của Mumbai là sân bay đứng thứ hai của Ấn Độ về cả lưu lượng hành khách và hàng hóa; chỉ đứng sau Sân bay Quốc tế Delhi - được vận hành bởi tập đoàn cơ sở hạ tầng đa dạng GMR.

Theo thông tin có sẵn có trên trang web của Cơ quan Sân bay Ấn Độ: vào tháng 5 năm 2021, Sân bay Quốc tế Mumbai đã đón 434.680 hành khách - 380.495 hành khách nội địa và 54.185 quốc tế - chiếm 9,8% tổng lưu lượng hành khách hàng không trong cả nước. Sân bay này đã đón 9,5% tổng số chuyến bay của máy bay trong cùng tháng đó; trong khi gần 26% tổng số hàng hóa vận chuyển hàng không trong nước đi qua sân bay Mumbai trong cùng thời kỳ. Trước đại dịch, vào tháng 5 năm 2019, MIAL đã đón 13,5% tổng lưu lượng hành khách, 11,5% tổng số chuyến bay của máy bay và 26,7% tổng số chuyến bay.

Hiện lưu lượng chuyến bay bình thường vẫn chưa trở lại tại nhiều sân bay trong nước vì sự cố ngừng hoạt động do đại dịch gây ra.

Tập đoàn Adani hiện sẽ phải huy động 1-1,5 tỷ đô la để trả khoản nợ tích lũy của công ty trách nhiệm hữu hạn Sân bay Quốc tế Mumbai và cũng để bắt đầu công việc tại Sân bay Quốc tế Greenfield Navi Mumbai. Tập đoàn GVK - một tập đoàn đa dạng về cơ sở hạ tầng - không thể trả nợ cho mảng kinh doanh sân bay nên họ phải bán cổ phần của mình.

Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj (trước đây gọi là Sân bay Quốc tế Sahar) ở Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ (Nguồn: GETTY IMAGES).
Sân bay Quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj (trước đây gọi là Sân bay Quốc tế Sahar) ở Mumbai, Maharashtra, Ấn Độ (Nguồn: GETTY IMAGES).

AAHL trước đó đã thắng thầu để hiện đại hóa và vận hành sáu sân bay nhỏ hơn trong nước bao gồm Ahmedabad, Lucknow, Mangaluru, Jaipur, Guwahati và Thiruvananthapuram – trong 50 năm. Tập đoàn sẽ có mặt trong lĩnh vực kinh doanh cảng hàng không ở mọi vùng miền trên cả nước.

Các chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng Tập đoàn Adani không nên gặp bất kỳ khó khăn nào trong việc huy động vốn cho MIAL vì khoản nợ này có thể được cho vay thế chấp. Rất ít ngân hàng có khả năng sẵn sàng cho vay số vốn khổng lồ cần thiết cho một sân bay greenfield (chỉ những sân bay được xây ở những vùng đất xanh chưa phát triển, nơi chưa có những tòa nhà và cơ sở hiện đại) – ước tính khoảng 2,2 tỷ USD.

Adani Group đang đặt cược lớn vào dài hạn, nhưng sẽ cần phải vượt qua những thách thức đáng kể trong ngắn hạn và trung hạn. Tập đoàn này đang đặt hy vọng vào một sự hồi phục kinh tế sẽ thúc đẩy lưu thông hàng không, đặc biệt là du lịch quốc tế vốn đang bị trì trệ. Việc nối lại các chuyến du lịch quốc tế sẽ dẫn đến doanh thu cao hơn cả từ hoạt động hàng không và phi hàng không, bao gồm cả từ các nhà nhượng quyền.

Một tuyên bố do AAHL đưa ra mới đây cho biết việc mua lại cổ phần của MIAL đã biến nó trở thành công ty cơ sở hạ tầng sân bay lớn nhất ở Ấn Độ, chiếm một phần tư lưu lượng khách đến sân bay và một phần ba lượng hàng hóa vận chuyển hàng không của Ấn Độ. Thêm vào đó, AAHL sẽ phục vụ cho tối thiểu 300 triệu cơ sở người tiêu dùng sau đại dịch.

Gautam Adani - Chủ tịch của Adani Group - cho biết trong tuyên bố rằng mục tiêu của nhóm là tái tạo các sân bay như một hệ sinh thái thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương.

Adani nói trong một tuyên bố trước công chúng :” Chiến lược mở rộng sân bay của chúng tôi nhằm giúp hội tụ các đô thị loại 1 của quốc gia chúng ta với các đô thị loại 2 và loại 3 trong mô hình đồng nhất. Tôi tin rằng giá trị kinh tế mà các đô thị tạo ra sẽ được tối đa hóa xung quanh các sân bay, và các thành phố của tương lai sẽ được xây dựng với sân bay là tâm điểm.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành đã bày tỏ lo ngại rằng một nhà điều hành xử lý quá nhiều sân bay sẽ dẫn đến sự độc quyền và lấn át những doanh nghiệp khác trong dài hạn.

PDD(Theo Forbes)

Tin liên quan