Thứ tư 02/04/2025 09:09
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Tính toán lộ trình cho việc phát triển năng lượng sạch

25/12/2021 14:35
Dự báo nhu cầu điện trong những năm tới, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin, tốc độ tăng trưởng GDP trong kịch bản trung bình là 6,8% giai đoạn 2021-2025, 6,4% giai đoạn 2026-2030 và giảm dần về 5,5% giai đoạn 2041-2045.

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, việc bổ sung điện gió vào Quy hoạch điện VIII sẽ được dựa trên những tính toán hợp lý nhất, kèm theo các điều kiện về lưới điện liên kết, cam kết của Việt Nam về giảm phát thải.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII do Bộ Công Thương trình Chính phủ tháng 11/2021 thể hiện xu hướng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phù hợp hơn với cam kết của Việt Nam về cắt giảm phát thải khí nhà kính tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự báo đến năm 2045, nguồn điện năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối…) chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 45% tổng công suất; nhiệt điện than giảm mạnh, còn khoảng 15 - 19%.

Thực tế cho thấy, vẫn chưa có chính sách dài hạn nhằm tạo môi trường đầu tư ổn định và có thể dự đoán được dòng doanh thu cho các chủ dự án. Trong đó, nổi cộm là vấn đề cơ chế giá bán điện áp dụng cho các dự án điện gió chưa được công nhận vận hành thương mại (COD) trước ngày 1/11/2021. Theo quy định, nếu các dự án chưa được công nhận COD trước thời hạn này sẽ không kịp hưởng chính sách mua điện theo mức giá cố định (FIT) là 8,5 UScent/kWh (trong đất liền), hay 9,8 UScent/kWh (trên biển) và phải thực hiện theo cơ chế đấu thầu.

Theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự báo đến năm 2045, nguồn điện năng lượng tái tạo chiếm 45% tổng công suất
Theo Dự thảo Quy hoạch điện VIII, dự báo đến năm 2045, nguồn điện năng lượng tái tạo chiếm 45% tổng công suất. (Ảnh: PV)

Đánh giá về hiện trạng nguồn điện hiện nay, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, công suất năm 2020 đạt khoảng 69,3 GW, hệ thống điện cơ bản đáp ứng nhu cầu phụ tải. Tốc độ tăng trưởng bình quân nguồn điện giai đoạn 2011-2020 tương đương 12,9%/năm, so với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân gần 10%/năm.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng chỉ ra các tồn tại và thách thức đối với việc phát triển nguồn điện trong thời gian qua chưa phù hợp với sự phân bố và phát triển phụ tải. Miền Bắc dự phòng giảm dần do tốc độ tăng trưởng phụ tải ở mức cao tương đương 9%/năm, nhưng tăng trưởng nguồn điện chỉ đạt 4,7%/năm, dự phòng giảm xuống 31% năm 2020.

Ở miền Trung và miền Nam, tăng trưởng nguồn điện nhanh hơn nhiều tăng trưởng phụ tải, dự phòng tăng cao 237% tại miền Trung, 87% tại miền Nam. Do đó, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch trên lưới truyền tải và cắt giảm công suất nguồn điện gió, điện mặt trời, do thời điểm điện mặt trời phát cao công suất truyền ngược ra phía Bắc gây quá tải liên kết Bắc - Trung.

Dự báo nhu cầu điện trong những năm tới, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo thông tin, theo các chỉ tiêu dự báo phụ tải trong dự thảo Quy hoạch điện VIII đã bám sát và phù hợp với các chỉ tiêu chính của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, tốc độ tăng trưởng GDP trong kịch bản trung bình là 6,8% giai đoạn 2021-2025, 6,4% giai đoạn 2026-2030 và giảm dần về 5,5% giai đoạn 2041-2045.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, định hướng phát triển nguồn điện theo quan điểm phát triển sau hội nghị COP26 đã có những thay đổi, cụ thể, sẽ được xem xét lại việc phát triển nhiệt điện than; Tập trung phát triển điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi (ĐGNK). Đồng thời, tính toán cân đối nguồn - tải theo vùng miền, hạn chế truyền tải điện đi xa. Đảm bảo dự phòng từng miền ở mức độ hợp lý, đặc biệt là ở miền Bắc.

Theo đó, quy mô công suất phát triển ĐGNK vào năm 2030 là 5.000 MW và năm 2045 là 41.000 MW. Để ĐGNK trở thành một cột trụ quan trọng trong công cuộc chuyển dịch năng lượng quốc gia, việc nhanh chóng phát triển nguồn điện này là hết sức cấp thiết nhằm hướng đến phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Do đó, việc cần làm hiện nay là xây dựng chính sách phát triển ĐGNK. Xây dựng lộ trình phát triển ĐGNK đến 2045. Đặc biệt, cần xây dựng các chính sách hỗ trợ và cơ chế đột phá cho ĐGNK.

Được biết, hiện nhiều địa phương trong cả nước đang đề xuất phát triển ĐGNK với Bộ Công Thương và Chính phủ, với tổng công suất lên tới hơn 110.000 MW. Chia sẻ về các tiêu chí lựa chọn dự án, ông Tuấn Anh cho hay, sẽ dựa vào mô hình tính toán cực tiểu, chi phí và kèm theo các ràng buộc như về lưới điện liên kết, cam kết của Việt Nam về giảm phát thải.

Cụ thể, tại mỗi vùng miền sẽ đưa ra cơ cấu nguồn điện trong từng giai đoạn. Trên cơ sở tính toán, quy mô có thể sẽ nhỏ hơn so với nhu cầu của một khu vực, nhưng đó là kết quả mô hình tính toán tối ưu mà quy hoạch đưa ra làm cơ sở lựa chọn.

Theo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, trong số 5.000 MW ĐGNK thì miền Bắc sẽ là 2.000 MW và miền Nam là 3.000 MW. Đến năm 2045, với công suất tăng trên 40.000 MW thì ĐGNK sẽ chiếm 12% trong cơ cấu nguồn.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Bộ Nội vụ đề xuất quy định chi tiết về thời điểm và điều kiện hưởng lương hưu

Bộ Nội vụ đề xuất quy định chi tiết về thời điểm và điều kiện hưởng lương hưu

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến công khai về dự thảo Thông tư quy định chi tiết thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu, cách tính và xác định điều kiện hưởng đối với từng trường hợp nhằm đảm bảo thực hiện chế độ hưu trí theo khoản 4 Điều 101 của Luật Bảo hiểm xã hội.
11 Nghị định về tiền lương, tiền thưởng và quản lý lao động hết hiệu lực từ 15/4/2025

11 Nghị định về tiền lương, tiền thưởng và quản lý lao động hết hiệu lực từ 15/4/2025

Việc ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP giúp tinh gọn hệ thống văn bản pháp lý, loại bỏ các quy định chồng chéo, trong quản lý lao động và chính sách tiền lương.
Tháo gỡ vướng mắc trong đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Tháo gỡ vướng mắc trong đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chủ động hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở đăng kiểm nhanh chóng trang bị đầy đủ thiết bị và tổ chức kiểm định ngoài trạm theo đúng quy định.
Từ 1/4, sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ 1/4, sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh

Bắt đầu từ ngày 1/4/2025, các sàn thương mại điện tử sẽ có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên nền tảng của mình. Quy định này được nêu rõ trong Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua.
Những chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2025

Những chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2025

Bắt đầu từ tháng 4/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực.
Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho hàng hóa giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Việc đổi giấy tờ sau khi sáp nhập sẽ được thực hiện online và không thu phí

Việc đổi giấy tờ sau khi sáp nhập sẽ được thực hiện online và không thu phí

Việc đổi giấy tờ sau sáp nhập tỉnh sẽ được thực hiện online, không thu phí, lệ phí là nội dung được quy định trong Công văn 43-CV/BCĐ năm 2025.
Đại biểu QH đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản, may mặc có nhiều lao động nữ

Đại biểu QH đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản, may mặc có nhiều lao động nữ

Đại biểu Quốc hội Tô Ái Vang (Sóc Trăng) đã đưa ra ba kiến nghị liên quan đến dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó có đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp thủy sản và may mặc sử dụng nhiều lao động nữ.
Bảo lưu lương 6 tháng sau sáp nhập: Đề xuất mới cho cán bộ, công chức

Bảo lưu lương 6 tháng sau sáp nhập: Đề xuất mới cho cán bộ, công chức

Bộ Nội vụ đề xuất chính sách bảo lưu tiền lương và phụ cấp trong 6 tháng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Sau thời gian này, chế độ tiền lương và phụ cấp chức vụ sẽ được áp dụng theo vị trí công tác mới.
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu 3 mặt hàng ô tô

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cho một số mặt hàng, trong đó có 3 loại ô tô theo Danh mục hàng chịu thuế ban hành kèm theo Nghị định số 26/2023/NĐ-CP.
Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính: Những điểm cần lưu ý

Quy định mới về xử lý vi phạm hành chính: Những điểm cần lưu ý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 68/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT 2% để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Đề xuất tiếp tục giảm thuế GTGT 2% để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội nhằm giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) để kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển du lịch trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và rà soát quỹ đất dành cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa ban hành văn bản yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đã được cấp phép, khởi công, tập trung tối đa nguồn lực để thi công, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về hóa đơn, chứng từ

Sửa đổi, bổ sung một số quy định về hóa đơn, chứng từ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 về hóa đơn, chứng từ.
Cải cách thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Hướng tới minh bạch và hiệu quả

Cải cách thủ tục đăng ký doanh nghiệp: Hướng tới minh bạch và hiệu quả

Một trong những mục tiêu quan trọng của lần sửa đổi Luật Doanh nghiệp này là hoàn thiện khung pháp lý về thành lập và đăng ký doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, đồng thời bảo đảm quyền tự do kinh doanh trong những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.