Thứ năm 04/12/2025 15:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Ngành thép tăng trưởng nhờ xuất khẩu

25/08/2021 11:16
Việc tiêu thụ thép trong nước gặp khó khăn do dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, các doanh nghiệp ngành thép đã phải tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu.

Nganh thep tang truong nho xuat khau bat chap dich benh hinh anh 1Sản xuất thép cuộn xuất khẩu tại Công ty TNHH Thép JFE Shoji Hải Phòng, vốn đầu tư Nhật Bản, tại Khu công nghiệp đô thị VSIP Hải Phòng. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương khiến cho nhu cầu về xây dựng giảm sút, cùng với đó là chuẩn bị bước vào mùa mưa khiến cho tiêu thụ thép trong nước gặp khó khăn.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay, để giải quyết những khó khăn vướng mắc trên, các doanh nghiệp trong ngành đã phải tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu.

Báo cáo mới đây của VSA cho biết sản xuất thép tháng 7/2021 các loại đạt gần 2,4 triệu tấn, giảm 6,48% so với tháng trước; tiêu thụ thép các loại đạt hơn 2,1 triệu tấn, ngang mức tháng 6/2021 và tăng 7,4% so với cùng kỳ 2020; trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt 658.207 tấn, tăng 5,96% so với tháng trước, và tăng 55% so với cùng kỳ tháng 7/2020.

Bà Trang Thu Hà, Chánh văn phòng VSA, cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và yếu tố thời tiết mùa vụ, tình hình sản xuất bán hàng của ngành thép gặp nhiều khó khăn.

Với tình hình dịch bùng phát mạnh như hiện nay tại các tỉnh thành phía Nam, dự kiến việc sản xuất và tiêu thụ những tháng cuối năm 2021 sẽ rất khó khăn.

Đại diện VSA cũng cho hay, sản lượng tiêu thụ có mức tăng chủ yếu nhờ vào sản lượng xuất khẩu thép của các doanh nghiệp tăng.

Cụ thể, theo báo cáo từ VSA, lượng thép xây dựng bán ra trong 7 tháng năm 2021 tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó tiêu thụ tại thị trường nội địa tăng 3% và xuất khẩu tăng 25,4%.

Nganh thep tang truong nho xuat khau bat chap dich benh hinh anh 2Sản xuất thép tại công ty khoáng sản và luyện kim Việt-Trung. (Ảnh: Hồng Ninh/TTXVN)

Tiêu thụ thép xây dựng tháng 7 sẽ có nhiều khó khăn khi bước vào mùa mưa. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều công trình, và công trình dân dụng tạm thời hoãn lại, dẫn đến thị trường tiêu thụ thép trong nước khó khăn, đặc biệt khu vực phía Nam.

Sản xuất thép cuộn cán nóng đạt hơn 590.000 tấn, giảm nhẹ 1,21% so với tháng 6/2021 nhưng tăng 85,4% so với cùng kỳ năm 2020; tiêu thụ đạt 559.487 tấn, giảm 6,75% so với tháng trước nhưng tăng 82,7% so với cùng kỳ 2020.

Với tôn mạ kim loại và sơn phủ màu, trong tháng 7/2021, tiêu thụ đạt 428.084 tấn, giảm 6,58% so với tháng trước, nhưng tăng 18,8% so với cùng kỳ 2020; trong đó xuất khẩu đạt 300.404 tấn, tăng 84,2% so với cùng kỳ 2020.

Ở lĩnh vực này, Tập đoàn Hoa Sen và Nam Kim đang đứng đầu về tiêu thụ tôn nói chung. Trong 7 tháng năm 2021, Hoa Sen đã bán ra gần 1,1 triệu tấn, giành 36,7% thị phần. Nam Kim tiêu thụ hơn 498.000 tấn, đứng thứ 2 với 16,8% thị phần.

Sản phẩm tôn mạ và ống thép của Hòa Phát cũng ghi nhận mức tăng mạnh. Lãnh đạo Công ty Cổ phần Sản phẩm thép Hòa Phát cho biết, sản lượng xuất khẩu ống thép và tôn mạ gần đây tăng cao chủ yếu nhờ nhu cầu phục hồi ở Mỹ và châu Âu sau đại dịch.

Với tình hình tiêu thụ sản phẩm thép trong nước tiếp tục gặp khó, doanh nghiệp ngành này cũng đang hướng đến xuất khẩu để đảm bảo công suất sản xuất.

Bà Trang Thu Hà cho biết, nếu như ở năm 2020, trong khoảng 6-7 tháng đầu, nhiều nước trong thời điểm này bị phong tỏa, đóng cửa hoàn toàn thị trường, chuỗi sản xuất bị đình trệ thì Việt Nam nhờ chống dịch tốt đã có sự phát triển mạnh về tiêu thụ thép trong nước. Các công trình xây dựng, dự án đầu tư công triển khai mạnh đã tạo tiền đề cho ngành thép phát triển.

Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh ngược lại của năm nay, những tháng đầu năm Việt Nam duy trì được sản xuất và thực tế trong nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp Việt Nam duy trì được sản xuất so với các nước.

Song tại thời điểm tháng 6-7 vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách, thậm chí phải đóng cửa nhiều hoạt động khiến nhu cầu thị trường trong nước suy yếu.

“Do vậy, chúng tôi dự báo số liệu về tiêu thụ trong quý 3 tới đây cũng sẽ không tốt. Còn quý 4 thì phải tiếp tục chờ đợi kết quả của việc phòng chống dịch bệnh,” bà Hà nhận định.

Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay, hiện các doanh nghiệp trong ngành đang nỗ lực sản xuất để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Các doanh nghiệp trong miền Nam gặp khó khăn do dịch bệnh, xây dựng đình trệ... nên tăng trưởng vừa qua chủ yếu từ xuất khẩu.

“Hy vọng rằng với sự nỗ lực kiểm soát dịch của Việt Nam và các nước trên thế giới thì thời điểm cuối năm, cả tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thép sẽ có bước tăng trưởng tốt hơn,” bà Trang Thu Hà nói.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép cho hay, để duy trì sản xuất và công việc cho người lao động, nhiều doanh nghiệp ngành thép nói riêng và nhiều ngành nghề phải tìm hướng xuất khẩu. Bởi lẽ thị trường trong nước vì ảnh hưởng của COVID-19, giãn cách xã hội mà việc vận chuyển, xây dựng bị dừng lại.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 23/8/2021 về tăng cường quản lý xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Theo chỉ thị, Bộ Công Thương yêu cầu Hiệp hội Thép Việt Nam, Tổng Công ty Thép Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sắt thép, quặng sắt rà soát, xem xét các vấn đề liên quan đến nguyên liệu đầu vào, tiết giảm các chi phí sản xuất nhằm hạ giá thành sản phẩm, có biện pháp tăng công suất sản xuất thép để đáp ứng tối đa nhu cầu trong nước, hạn chế xuất khẩu các mặt hàng, sản phẩm trong nước đang có nhu cầu cao./.

Đức Dũng (TTXVN/ Vietnam+)

Tin bài khác
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.