Ngành khách sạn Trung Quốc củng cố lại vị thế sau khó khăn gây ra bởi chiến lược Zero COVID

17:05 03/07/2022

Ngành khách sạn của Trung Quốc đã bước vào một làn sóng hợp nhất khi du lịch trong nước phải vật lộn để tìm lại chỗ đứng của mình sau các đợt phong tỏa ở Thượng Hải và các thành phố giàu có khác.

Tháp Oriental Pearl ở Thượng Hải. Thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã bị đóng cửa trong hai tháng do sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus. © AP

Tháp Oriental Pearl ở Thượng Hải. Thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã bị đóng cửa trong hai tháng do sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19. Ảnh: AP.

Vào cuối tháng 3, Zhejiang SSAW Boutique Hotels thông báo rằng họ đã mua lại hai nhà điều hành khách sạn khác. Các giao dịch trị giá tổng cộng 140 triệu nhân dân tệ (tương đương 20,9 triệu USD) và sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của công ty tới hơn 300 địa điểm.

BTG Homeinns Hotels (Group), một chuỗi lớn với khoảng 6.000 địa điểm trên khắp Trung Quốc, đang thu hút các khách sạn nhỏ hơn tham gia vào mạng lưới của mình. Khoảng 1.700 khách sạn là một phần của tập đoàn vào cuối năm 2021, tăng so với khoảng 800 khách sạn một năm trước đó.

“Các khách sạn độc lập đang phải đối mặt với khủng hoảng do thiếu khả năng hoạt động và nhận diện thương hiệu, đồng thời ngày càng có nhiều mối quan tâm đến việc tham gia vào các chuỗi lớn trên toàn cầu”, đại diện BTG cho biết.

Nhiều công ty và nhà đầu tư đang muốn bán bớt khách sạn của họ. Hơn 8.500 tài sản liên quan đến khách sạn đã được đưa ra đấu giá trên nền tảng Alibaba Group Holding vào đầu tháng 6.

Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế du lịch nghiêm ngặt như một phần của chiến lược ngăn chặn COVID, giáng một đòn nặng nề vào các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch, quốc gia này đã ghi nhận 79,61 triệu chuyến đi nội địa trong kỳ nghỉ chào đón Lễ hội Thuyền Rồng kéo dài ba ngày vào đầu tháng Sáu, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch trong nước đã giảm 26% vào tháng Tư và 30% trong kỳ nghỉ Lễ Lao động vào tháng Năm.

Phụ nữ ở lối vào của một khách sạn ở Thượng Hải. Những hạn chế tại các thành phố lớn nhất và giàu nhất Trung Quốc đã kìm hãm hoạt động du lịch trong nước. © Reuters
Lối vào của một khách sạn ở Thượng Hải. Những hạn chế tại các thành phố lớn nhất và giàu nhất Trung Quốc đã kìm hãm hoạt động du lịch trong nước. Ảnh: Reuters.

Việc đi công tác cũng gặp nhiều khó khăn. Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc, một trong những triển lãm thương mại lớn nhất của đất nước còn được gọi là Hội chợ Canton, được tổ chức hoàn toàn trực tuyến trong năm nay. Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 4 cũng đã bị hoãn lại.

Các hãng hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề. Hãng hàng không lớn nhất của đất nước, China Southern Airlines, đã chứng kiến ​​lưu lượng hành khách giảm 41% trong năm, xuống còn 20,34 triệu người trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4. Các đối thủ lớn là Air China và China Eastern Airlines cũng bị sụt giảm hành khách hơn 40%.

Nhưng không giống như các hãng hàng không có thể tiết kiệm tiền bằng cách giảm các chuyến bay, các khách sạn phải gánh chịu những khoản chi phí khó cắt giảm như giá thuê và cơ sở vật chất. Nhiều khách sạn nhỏ và nhà trọ ở các thành phố cấp thấp hơn và khu vực nông thôn đã buộc phải đóng cửa.

Các khách sạn ở khu vực thành thị là những người hưởng lợi từ nhu cầu được tạo ra bởi nhiệm vụ kiểm dịch áp đặt đối với khách nước ngoài.

Những khách sạn lớn có thể gồng mình vượt qua những khó khăn nhưng sẽ vẫn phải đối mặt với một triển vọng không chắc chắn. Theo Cục Thống kê, chi tiêu cho du lịch năm ngoái là gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ - tăng 30% so với năm 2020, nhưng bằng một nửa so với năm 2019.

Mọi người đã trì hoãn việc lưu trú kéo dài và di chuyển đường dài vì sợ lây nhiễm COVID-19 tại điểm đến và buộc phải cách ly. Thay vào đó, các khu cắm trại ở ngoại ô các thành phố được coi là nơi nghỉ ngơi thay thế lý tưởng.

Lyly