Thứ sáu 14/11/2025 23:18
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành hàng không khôi phục “mạch máu” nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Sau khi ngành hàng không được tái khởi động, số liệu cho thấy trong thời gian vừa qua, sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm vì giãn cách xã hội.

Khôi phục kinh tế là mục tiêu hàng đầu

Sau khi dịch COVID-19 có chuyển biến tích cực tại Việt Nam, trong phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, việc khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh là mục tiêu hàng đầu để vực dậy nền kinh tế của quốc gia.

Trong khi nền kinh tế đang dần quay trở lại quỹ đạo, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động trở lại, kéo theo nhu cầu di chuyển công vụ khắp cả nước, đặc biệt ở các trung tâm kinh tế lớn đang ngày càng tăng cao. Mặt khác, các nhu cầu như du lịch, thăm thân… của người dân cũng đang phát triển, sau khoảng thời gian cách ly xã hội vừa qua.

Với tình hình thuận lợi này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho phép từ ngày 5/5/2020 tăng tần suất các đường bay trục, cụ thể: tăng lên 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; và tăng tần suất lên 20 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay giữa Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Trước đó, trong vòng 15 ngày giãn cách xã hội toàn quốc, dù hệ thống giao thông gần như bị cắt đứt giữa các vùng miền, tuy nhiên các đường bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội/TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn được duy trì, cho thấy sự quan trọng của các trục kết nối các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Kể từ ngày 1/6/2020, các hãng sẽ khai thác trở lại bình thường các chuyến bay nội địa theo lịch bay mùa hè đã được cấp phép, đồng thời khai thác các chuyến bay chở hàng quốc tế bình thường.

Cục HKVN dự báo sau khi Chính phủ cho phép hoạt động vận tải khách trở lại bình thường, các hãng hàng không nội địa sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020, cho thấy ngành này đang như lò xo bị nén lại, sức bật của ngành hàng không đúng như dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia.

Nhận định về điều này, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch cho rằng, ngoài ý nghĩa kinh tế, việc các hãng bay sớm khai thác trở lại còn đem đến niềm tin về việc Việt Nam đã trở thành điểm đến an toàn trong con mắt bạn bè quốc tế.

Các hãng hàng không nội địa sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020.

Nỗ lực vượt khó

Theo tính toán, trong đại dịch COVID-19 này, ngành hàng không là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất, với tổn thất toàn ngành có thể lên đến hơn 40.000 tỷ đồng. Vì vậy, việc các hãng hàng không nối lại hoạt động bay một cách nhanh chóng có thể nói là sự nỗ lực rất lớn của các hãng.

Đến nay, tất cả các hãng hàng không trong nước đã nhanh chóng khôi phục các đường bay nội địa quan trọng như đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, các đường bay từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, các hãng còn liên tục tiến hành tăng chuyến đến các thành phố du lịch lớn để phục vụ nhu cầu du lịch, thông thương tăng mạnh của khách hàng sau thời gian giãn cách.

Nhằm kích cầu du lịch, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hãng hàng không đã tung ra các gói hỗ trợ cùng các sản phẩm thẻ bay, combo... với nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có để đón đầu, đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.

Mặt khác, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, trong giai đoạn này, các chuyến bay của các hãng cũng vẫn được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao nhất của các cơ quan chức năng. Hành khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước chuyến bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Các hãng cho biết sẽ tiếp tục khử trùng, khử khuẩn tàu bay theo quy định của Cục HKVN.

Hiện tại, không chỉ Bamboo Airways, nhiều hãng hàng không nội địa đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua “đỉnh dịch” bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…

Một tín hiệu khả quan cho thấy, sau khi ngành hàng không được tái khởi động, số liệu cho thấy trong thời gian vừa qua, sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm vì giãn cách xã hội.

Những ngày cận kề dịp lễ 30/4, 1/5, lượng hành khách qua các cảng trong ngày 29/4 đã đạt hơn 15.000 lượt khách trong khi ngày thấp nhất chỉ có hơn 1.000 khách (vào ngày ¾), tăng gấp 15 lần. Từ ngày 30/4 đến 3/5, các hãng đã vận chuyển hơn 150.000 khách trên các chuyến bay nội địa.

Từ những tín hiệu tích cực khi “mở cửa” bầu trời, “mạch máu” giao thông được khơi thông, có thể tin tưởng rằng với sự nỗ lực trở lại của ngành hàng không, nền kinh tế Việt Nam không chỉ an toàn vượt qua đại dịch mà còn bứt phá phát triển mạnh mẽ.

Thích ứng môi trường, hành động khẩn trương

Là một trong những hãng hàng không rốt ráo đẩy mạnh hoạt động sau khi Chính phủ gỡ bỏ giới hạn giãn cách, Bamboo Airways đã ngay lập tức dồn toàn bộ nguồn lực để khai thác bay tối đa theo lượng tải được cho phép. Đây được xem là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của hãng. Trong tuần, Hãng khai thác trung bình gần 50 chuyến bay/ngày và sẽ tiếp tục tăng lên theo nhu cầu di chuyển của hành khách.

Cụ thể, với mạng bay nội địa, Bamboo Airways tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với TP HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku; cùng các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vinh… để phục vụ nhu cầu của hành khách. Dự kiến đến tháng 6/2020, Hãng sẽ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như tiếp tục nghiên cứu xúc tiến đường bay mới.

Đối với thị trường quốc tế, trong thời gian tới, tùy vào tình hình kiểm soát dịch ở các nước bạn, Hãng sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan, Séc; tái xúc tiến, xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đang bị tạm hoãn; nghiên cứu và tính toán các đường bay tiềm năng quốc tế mới khác. Dự kiến phục vụ kế hoạch khai thác nói trên sẽ là đội máy bay ít nhất 40 tàu đến cuối năm 2020.

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.