Thứ bảy 29/11/2025 00:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Ngành hàng không khôi phục “mạch máu” nền kinh tế

12/10/2020 00:00
Sau khi ngành hàng không được tái khởi động, số liệu cho thấy trong thời gian vừa qua, sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm vì giãn cách xã hội.

Khôi phục kinh tế là mục tiêu hàng đầu

Sau khi dịch COVID-19 có chuyển biến tích cực tại Việt Nam, trong phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, việc khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh là mục tiêu hàng đầu để vực dậy nền kinh tế của quốc gia.

Trong khi nền kinh tế đang dần quay trở lại quỹ đạo, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đi vào hoạt động trở lại, kéo theo nhu cầu di chuyển công vụ khắp cả nước, đặc biệt ở các trung tâm kinh tế lớn đang ngày càng tăng cao. Mặt khác, các nhu cầu như du lịch, thăm thân… của người dân cũng đang phát triển, sau khoảng thời gian cách ly xã hội vừa qua.

Với tình hình thuận lợi này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cho phép từ ngày 5/5/2020 tăng tần suất các đường bay trục, cụ thể: tăng lên 52 chuyến khứ hồi/ngày đối với đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh; và tăng tần suất lên 20 chuyến khứ hồi/ngày với mỗi đường bay giữa Hà Nội/TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Trước đó, trong vòng 15 ngày giãn cách xã hội toàn quốc, dù hệ thống giao thông gần như bị cắt đứt giữa các vùng miền, tuy nhiên các đường bay giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội/TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng vẫn được duy trì, cho thấy sự quan trọng của các trục kết nối các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Kể từ ngày 1/6/2020, các hãng sẽ khai thác trở lại bình thường các chuyến bay nội địa theo lịch bay mùa hè đã được cấp phép, đồng thời khai thác các chuyến bay chở hàng quốc tế bình thường.

Cục HKVN dự báo sau khi Chính phủ cho phép hoạt động vận tải khách trở lại bình thường, các hãng hàng không nội địa sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020, cho thấy ngành này đang như lò xo bị nén lại, sức bật của ngành hàng không đúng như dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia.

Nhận định về điều này, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và du lịch cho rằng, ngoài ý nghĩa kinh tế, việc các hãng bay sớm khai thác trở lại còn đem đến niềm tin về việc Việt Nam đã trở thành điểm đến an toàn trong con mắt bạn bè quốc tế.

Các hãng hàng không nội địa sẽ chỉ cần khoảng 1 tháng để cơ bản phục hồi toàn bộ mạng bay nội địa để kịp phục vụ cao điểm hè 2020.

Nỗ lực vượt khó

Theo tính toán, trong đại dịch COVID-19 này, ngành hàng không là một trong những lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất, với tổn thất toàn ngành có thể lên đến hơn 40.000 tỷ đồng. Vì vậy, việc các hãng hàng không nối lại hoạt động bay một cách nhanh chóng có thể nói là sự nỗ lực rất lớn của các hãng.

Đến nay, tất cả các hãng hàng không trong nước đã nhanh chóng khôi phục các đường bay nội địa quan trọng như đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, các đường bay từ Hà Nội/TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh, thành phố khác. Đồng thời, các hãng còn liên tục tiến hành tăng chuyến đến các thành phố du lịch lớn để phục vụ nhu cầu du lịch, thông thương tăng mạnh của khách hàng sau thời gian giãn cách.

Nhằm kích cầu du lịch, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các hãng hàng không đã tung ra các gói hỗ trợ cùng các sản phẩm thẻ bay, combo... với nhiều ưu đãi hấp dẫn chưa từng có để đón đầu, đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.

Mặt khác, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách, trong giai đoạn này, các chuyến bay của các hãng cũng vẫn được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn cao nhất của các cơ quan chức năng. Hành khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế trước chuyến bay và đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Các hãng cho biết sẽ tiếp tục khử trùng, khử khuẩn tàu bay theo quy định của Cục HKVN.

Hiện tại, không chỉ Bamboo Airways, nhiều hãng hàng không nội địa đang đặt kỳ vọng vào mô hình hồi phục chữ V, nghĩa là hàng không đã đi qua “đỉnh dịch” bắt đầu phát triển trở lại, là nhân tố thúc đẩy phục hồi kinh tế qua các hoạt động giao thương, đầu tư, du lịch…

Một tín hiệu khả quan cho thấy, sau khi ngành hàng không được tái khởi động, số liệu cho thấy trong thời gian vừa qua, sản lượng vận chuyển hàng không đã tăng mạnh so với giai đoạn thấp điểm vì giãn cách xã hội.

Những ngày cận kề dịp lễ 30/4, 1/5, lượng hành khách qua các cảng trong ngày 29/4 đã đạt hơn 15.000 lượt khách trong khi ngày thấp nhất chỉ có hơn 1.000 khách (vào ngày ¾), tăng gấp 15 lần. Từ ngày 30/4 đến 3/5, các hãng đã vận chuyển hơn 150.000 khách trên các chuyến bay nội địa.

Từ những tín hiệu tích cực khi “mở cửa” bầu trời, “mạch máu” giao thông được khơi thông, có thể tin tưởng rằng với sự nỗ lực trở lại của ngành hàng không, nền kinh tế Việt Nam không chỉ an toàn vượt qua đại dịch mà còn bứt phá phát triển mạnh mẽ.

Thích ứng môi trường, hành động khẩn trương

Là một trong những hãng hàng không rốt ráo đẩy mạnh hoạt động sau khi Chính phủ gỡ bỏ giới hạn giãn cách, Bamboo Airways đã ngay lập tức dồn toàn bộ nguồn lực để khai thác bay tối đa theo lượng tải được cho phép. Đây được xem là một sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của hãng. Trong tuần, Hãng khai thác trung bình gần 50 chuyến bay/ngày và sẽ tiếp tục tăng lên theo nhu cầu di chuyển của hành khách.

Cụ thể, với mạng bay nội địa, Bamboo Airways tăng cường tần suất các đường bay kết nối Hà Nội với TP HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc Quy Nhơn, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Pleiku; cùng các đường bay kết nối TP HCM với Phú Quốc, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Quy Nhơn và Vinh… để phục vụ nhu cầu của hành khách. Dự kiến đến tháng 6/2020, Hãng sẽ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, cũng như tiếp tục nghiên cứu xúc tiến đường bay mới.

Đối với thị trường quốc tế, trong thời gian tới, tùy vào tình hình kiểm soát dịch ở các nước bạn, Hãng sẽ khôi phục hoạt động trên những đường bay thường lệ đã thiết lập như Hàn Quốc, Đài Loan, Séc; tái xúc tiến, xây dựng và kết nối các đường bay mới tới Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đang bị tạm hoãn; nghiên cứu và tính toán các đường bay tiềm năng quốc tế mới khác. Dự kiến phục vụ kế hoạch khai thác nói trên sẽ là đội máy bay ít nhất 40 tàu đến cuối năm 2020.

Tin bài khác
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.