Ngành du lịch Thái Lan hướng tới mục tiêu giảm phụ thuộc vào du khách Trung Quốc

17:30 14/06/2022

Ngay cả trước COVID, Thái Lan đã cố gắng nhưng không mấy thành công trong việc đa dạng hóa lượng khách du lịch.

Phục hồi ngành du lịch của Thái Lan sẽ liên quan đến việc giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, lượng khách đến từ các thị trường mới nhiều hơn và duy trì sự chú ý đối với du khách trong nước. © Reuters

Phục hồi ngành du lịch của Thái Lan sẽ liên quan đến việc giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nằm trong nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào một quốc gia nhất định trên con đường hồi sinh du lịch - vốn là trụ cột chính của nền kinh tế, Thái Lan đang thu hút du khách từ Ấn Độ, Trung Đông và các nước láng giềng ở Đông Nam Á. 

"Chúng tôi đặt mục tiêu vượt qua doanh thu như trước khi xảy ra COVID vào năm 2024. Mặc dù số lượng khách du lịch sẽ không cao như mức trước COVID, nhưng trọng tâm sẽ là những khách du lịch chất lượng và tôn trọng môi trường kinh doanh của chúng ta", Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao, cho biết vào tuần trước. 

Bộ trưởng đã phát biểu tại một buổi công bố chiến lược khách sạn của một tập đoàn hàng đầu. Đó là một sự xuất hiện báo hiệu rằng khu vực công và tư nhân đang chung tay chặt chẽ như thế nào để hồi sinh ngành du lịch.

Phiphat được giao nhiệm vụ hồi sinh ngành du lịch vốn chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Điều đó sẽ liên quan đến việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc - nơi cung cấp hơn 1/4 lượng khách vào năm 2019 - bằng cách thu hút khách du lịch từ các thị trường khác và duy trì sự chú ý của khách du lịch trong nước.

Ngay cả trước COVID, Thái Lan đã cố gắng nhưng không mấy thành công trong việc đa dạng hóa lượng khách du lịch. Nếu chiến lược thành công, họ có thể thiết lập mô hình cho các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch khác của Đông Nam Á khi người dân địa phương và khu vực tiếp tục tăng về số lượng và khả năng chi tiêu.

Wallaya Chirathivat, giám đốc điều hành của Central Pattana, cho biết: “Chúng tôi muốn phá bỏ quan niệm cũ rằng khi bạn nghĩ về khách sạn, bạn chỉ nghĩ đến du lịch quốc tế”.

Chi nhánh phát triển bất động sản bán lẻ của Central Group mới đây đã công bố 37 dự án khách sạn mới ở Thái Lan với ba thương hiệu phân khúc giá, ngoài 49 bất động sản hiện có ở chín quốc gia. Central Pattana đang hướng tới mục tiêu các khách sạn tạo ra 10% doanh thu trong vòng 5 năm, bắt kịp với thu nhập từ bất động sản bán lẻ, nhà ở và văn phòng.

“Nhiều người đã hỏi tại sao Central Pattana lại bắt đầu kinh doanh khách sạn vào thời điểm này,” Phoom Chirathivat, người đứng đầu bộ phận khách sạn của công ty cho biết.

Ông nói: “Thị trường du lịch trong nước vẫn đang phát triển và có thể phục hồi nhanh hơn thị trường quốc tế.

Ví dụ, thị trường nội địa duy trì tỷ lệ lấp đầy khách sạn ở Indonesia trong suốt COVID, chiếm hơn 90% số phòng được bán bởi tập đoàn khách sạn Accor của Pháp vào năm ngoái.

Garth Simmons, Giám đốc điều hành Accor Đông Nam Á, cho biết: “Một điều chúng tôi tự học là phải làm việc tích cực tại thị trường nội địa đó để đảm bảo rằng chúng tôi không đánh mất điều đó trong tương lai”.

Tại Thái Lan, 30 triệu người Thái đã đi du lịch khắp đất nước vào năm ngoái, gần đạt con số 38 triệu vào năm 2019. 

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn, trung tâm, đã xuất hiện tại cuộc họp báo gần đây của Central Pattana để công bố chiến lược đầu tư vào khách sạn của mình. (Ảnh của Francesca Regalado)
Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn (vị trí trung tâm) đã xuất hiện tại cuộc họp báo gần đây của Central Pattana. (Ảnh của Francesca Regalado).

Các chủ khách sạn đã thấy hoạt động ổn định hơn trong thời gian đại dịch ở các điểm đến có thể dễ dàng đến bằng ô tô từ các thành phố lớn như Bangkok và Jakarta. Khách sạn Central mới đầu tiên được khai trương sẽ ở thành phố Nakhon Ratchasima, được biết đến với tên gọi Korat, cách Bangkok 220 km về phía đông bắc.

Central cho biết các dự án phát triển trên toàn quốc của họ sẽ tạo ra 3.900 việc làm, một nhu cầu đặc biệt cấp bách ở vùng đông bắc kém phát triển của Thái Lan.

Ông Phoom cho biết: “Chúng tôi nhận thấy thị trường khách sạn của tỉnh Nakhon Ratchasima có tiềm năng lớn và công suất thuê trung bình có xu hướng dài ngày hơn.

Somprawin Manprasert, nhà kinh tế trưởng tại Trung tâm Tình báo Kinh tế SCB, cho biết doanh thu du lịch đang ở mức một phần ba so với trước COVID và có thể chỉ tăng lên một nửa vào cuối năm nếu không có khách Trung Quốc.

Khi nhiệt độ mùa hè lên đến đỉnh điểm ở Trung Đông và Ấn Độ, Bộ Du lịch đã tổ chức các buổi chạy đường dài dành cho khách du lịch tiềm năng ở đó để đạt mục tiêu doanh thu 1,5 nghìn tỷ baht của Bộ trưởng trong năm nay. Kuwait, Ai Cập, UAE và Ả Rập Saudi dẫn đầu về chi tiêu bình quân đầu người trong năm 2019, với mức chi tiêu trung bình hơn 6.800 baht mỗi ngày.

Theo SCB, du lịch sẽ là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Thái Lan trong thời gian tới khi các dấu hiệu suy thoái ở Mỹ và châu Âu làm mờ dự báo xuất khẩu của Thái Lan. Nhà nghiên cứu đã nâng dự báo lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay từ 5,7 triệu lên 7,4 triệu do nhu cầu du lịch tăng cao ở Đông Nam Á, Ấn Độ và châu Âu.

Nhưng những trở ngại vẫn còn trên con đường khai thác nhu cầu này của Thái Lan, bao gồm lạm phát làm xói mòn ngân sách du lịch và hạn chế năng lực của các hãng hàng không.

Phiphat cho biết tuần trước cho biết ông sẽ đề xuất với nội các loại bỏ Thẻ thông hành Thái Lan, rào cản đối với du lịch khi tình hình COVID đã được kiểm soát nhất định. 

Lyly