Ngành công nghiệp pin của Ấn Độ chuyển mình mạnh mẽ

22:31 17/04/2022

Ấn Độ đang đẩy mạnh hợp tác để thúc đẩy sản xuất pin, nhằm mục đích đưa việc sản xuất pin hiệu suất cao về nước khi quốc gia này muốn trở thành trung tâm cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển.

Tata Motors ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng Nexon EV của mình tại Mumbai vào năm 2020. Ấn Độ đang thúc đẩy điện khí hóa để giảm nhập khẩu dầu và giảm thiểu ô nhiễm không khí. © Reuters

Tata Motors ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng Nexon EV của mình tại Mumbai vào năm 2020. Ấn Độ đang thúc đẩy điện khí hóa để giảm nhập khẩu dầu và giảm thiểu ô nhiễm không khí. Ảnh: Reuters.

Reliance Industries, một tập đoàn của Ấn Độ, tháng trước cho biết, họ sẽ mua lại Lithium Werks, một nhà sản xuất pin lithium iron phosphate của Hà Lan, với giá 61 triệu USD thông qua công ty con Reliance New Energy Solar.

Thỏa thuận này sẽ "giúp chúng tôi cung cấp một chuỗi cung ứng chắc chắn, an toàn và hiệu suất cao cho các thị trường lưu trữ năng lượng và xe điện rộng lớn và đang phát triển của Ấn Độ", Chủ tịch Reliance Mukesh Ambani cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Reliance công bố kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp Faradion của Anh với giá 100 triệu bảng Anh (tương đương 130 triệu USD), cũng thông qua Reliance New Energy. Faradion nắm giữ bằng sáng chế cho pin natri-ion - vốn sử dụng nguyên liệu thô ít tốn kém hơn.

New Delhi đang có những động thái khuyến khích đẩy mạnh phát triển pin.

Chưa đầy hai tuần sau thương vụ Reliance-Lithium Werks, chính phủ đã công bố danh sách các công ty được lựa chọn nhận trợ cấp trong khoản chi 181 tỷ rupee (tương đương 2,38 tỷ USD) nhằm thúc đẩy sản xuất tế bào pin tiên tiến. Đây là một phần của chương trình khuyến khích được công bố vào năm 2020 nhằm vào các công ty xây dựng hoặc mở rộng cơ sở sản xuất ở Ấn Độ.

Bốn công ty được nhận bao gồm cả công ty khởi nghiệp xe máy điện Ola Electric Mobility.

"Chúng tôi sẽ biến Ấn Độ trở thành trung tâm toàn cầu về xe điện và công nghệ di động", Giám đốc điều hành nhóm Bhavish Aggarwal đã đăng tải trên twitter. 

Ngoài Ola, những công ty nằm trong danh sách còn có Reliance và Hyundai Motor của Hàn Quốc. Nhà sản xuất ô tô Mahindra & Mahindra và nhóm kỹ thuật Larsen & Toubro là một trong những công ty đã nộp đơn xin trợ cấp.

Mahendra Pandey, Bộ trưởng phụ trách các ngành công nghiệp nặng của Ấn Độ cho biết: “Ngày nay, sự gia tăng nhu cầu đối với xe điện do khung pháp lý thuận lợi đã làm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này”.

Ola Electric Mobility là một trong những công ty nhận được trợ cấp của Ấn Độ để phát triển pin EV. (Ảnh do Ola Electric Mobility cung cấp)
Ola Electric Mobility là một trong những công ty nhận được trợ cấp của Ấn Độ để phát triển pin EV. (Ảnh do Ola Electric Mobility cung cấp).

Hyundai và Mahindra đều sản xuất và bán xe điện ở Ấn Độ, cung cấp cho chúng khả năng sử dụng pin sẵn sàng sau khi bắt đầu sản xuất. Mahindra có một chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực điện thương mại, trong khi Hyundai cho biết, vào tháng 12 họ sẽ đầu tư 40 tỷ rupee để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện trong nước.

Bên cạnh cặp đôi này, Suzuki Motor của Nhật Bản vào tháng trước cho biết, họ sẽ đầu tư 150 tỷ yên (1,19 tỷ USD) vào các dự án bao gồm một nhà máy sản xuất pin xe điện ở Gujarat.

New Delhi đang thúc đẩy điện khí hóa để giảm nhập khẩu dầu và giảm thiểu ô nhiễm không khí. Doanh số bán xe điện ước tính dưới 20.000 chiếc vào năm ngoái, nhưng Ấn Độ hy vọng sẽ nâng thị phần lên 30% vào năm 2030.

Trong năm tài chính 2018, trước đại dịch Covid-19, tổng doanh số bán xe ở Ấn Độ đạt khoảng 4,4 triệu. Nếu tỷ lệ xe điện đạt 30% mục tiêu, điều này sẽ đưa doanh số hàng năm lên trên 1,3 triệu. Nâng cao nhận thức về môi trường có thể thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Các vật liệu chính của xe điện, chẳng hạn như vật liệu làm pin lithium-ion, được sản xuất ở một số quốc gia. Mặc dù các nhà sản xuất xe điện không tiết lộ nguồn cung cấp pin của họ ở đâu, nhưng Trung Quốc cung cấp phần lớn pin lithium-ion cho Ấn Độ, theo một tổ chức tư vấn chính phủ cho biết. Reliance tìm cách đạt được công nghệ pin thế hệ tiếp theo thông qua việc mua lại và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nhưng các vụ cháy liên quan đến xe máy điện của Ola Electric và các hãng khác đã được báo cáo vào tháng 3, theo truyền thông địa phương. Video về những chiếc xe hai bánh bốc cháy được đăng trên mạng xã hội đã làm dấy lên lo ngại về an toàn.

Nhiều chuyên gia đã đổ lỗi cho pin về các sự cố và họ cho rằng việc giành được niềm tin của người tiêu dùng sẽ là chìa khóa cho sự phát triển của xe điện và pin tại Ấn Độ.

Bảo Bảo