Ngành công nghiệp Femtech thu hút rộng rãi các doanh nghiệp ở Châu Á

DNHN - Femtech bao gồm rộng rãi các phần mềm, chẩn đoán, sản phẩm và dịch vụ công nghệ tập trung vào sức khỏe của nữ giới ngày càng thu hút sự chú ý tại khu vực châu Á.

Một cửa hàng của Fermata tại Tokyo.
Một cửa hàng của Fermata tại Tokyo. (Ảnh: Yuki Kohara) 

Một trong những người chơi femtech đang phát triển nhanh chóng là Be-A Japan, công ty khởi nghiệp đã bán được 60.000 mặt hàng đồ lót tính đến tháng 9 sau khi ra mắt sản phẩm vào năm ngoái. Giám đốc điều hành Kumi Takahashi chia sẻ doanh số bán hàng đã "vượt xa mong đợi". Startup đã huy động được khoảng 200 triệu yên (1,7 triệu đô la) trong một vòng hạt giống vào tháng 5.

Haruka Motohara làm viẹc tại công ty đầu tư mạo hiểm NOW, một trong những nhà đầu tư của Be-A, cho biết: “Ngành công nghiệp femtech ứng dụng trong nhiều giai đoạn và mang lại giải pháp cho phái nữ trong thời kỳ nhạy cảm như tiền mãn kinh, điều trị vô sinh và các lĩnh vực khác vốn không được nhiều quốc gia thảo luận công khai". Theo Motohara, Femtech sẽ phát triển bằng cách tạo ra các thị trường mới thông qua các sản phẩm và dịch vụ mới.

Hiện tại, các nhà đầu tư như NOW tương đối hiếm ở Nhật Bản vì môi trường kinh doanh và một số rào cản pháp lý tại đây cản trở việc mở rộng thị trường. Tuy nhiên, tại Mỹ, các công ty như Be-A không phải là mới bởi một số thương hiệu tương tự đã từng ra mắt vào năm 2013. Be-A đã dành hơn hai năm để phát triển sản phẩm trong nước và các thị trường châu Á khác. Công ty hợp tác với một xưởng may chuyên sản xuất đồ lót cho những người có vòng một khiêm tốn với giá 7,590 yên. 

Người phát ngôn của thương hiệu trả lời phỏng vấn của Nikkei Asia: “Trong bối cảnh đại dịch tiếp tục hoành hành, chúng tôi mong muốn trở thành tiếng nói, mang đến các mặt hàng chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Một số ý kiến cho rằng, sự xa cách xã hội và thiếu tương tác khiến phái nữ thiếu cảm giác an toàn và không thoải mái". Chẳng hạn, thương hiệu GU đã thiết lập dự án GU Body Lab trong năm nay tập trung vào sức khỏe phái nữ. MTI, một trong những đối tác của thương hiệu cũng cho ra mắt dự báo chu kỳ kinh nguyệt Luna Luna.

Phía MTI cho hay, công ty nhận thấy tiềm năng femtech ngày càng bùng nổ khi nhận được liên tiếp các các cuộc gọi hợp tác. Maaya Hine, Giám đốc kinh doanh của Luna Luna, chia sẻ, những thương vụ trong tương lai cũng là một phần nỗ lực của thương hiệu nhằm quảng bá kỷ niệm 20 năm thành lập.

Sự xuất hiện và phát triển của femtech song hành với nhận thức tầm quan trọng của sức khỏe đối với phái đẹp trong thời gian gần đây. Unicharm, một công ty hàng tiêu dùng Nhật Bản sản xuất tã và đồ lót đã tổ chức các buổi hội thảo miễn phí về sức khỏe phụ nữ làm việc trong các doanh nghiệp vào năm ngoái. Nối gót thành công, năm nay, hơn 50 công ty thực hiện động thái tương tự. Nổi bật nhất là chiến dịch #NoBagForMe vào năm 2019 của Unicharm khuyến khích phụ nữ mua và mang theo băng vệ sinh công khai như một nhu cầu tất yếu thay vì né tránh như trước kia. Các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi ở Nhật Bản cũng như trên khắp châu Á thường bọc những đồ dùng này trong túi đen để tránh lộ vật bên trong.

Hitoshi Watanabe, người phát ngôn của Unicharm, cho hay, đã có rất nhiều thay đổi lớn xảy ra kể từ khi đại dịch xuất hiện: "Chỉ mới vài năm trước thôi, không có nhiều người thảo luận về vấn đề này, thậm chí không được phép nói nơi công cộng". Trên toàn cầu, công ty tư vấn Frost và Sullivan dự đoán rằng, thị trường femtech có thể đạt 50 tỷ USD vào năm 2025. Với sự ra đời của hàng loạt gương mặt nữ doanh nhân mới, femtech đang mở rộng không chỉ tại Nhật Bản và Hoa Kỳ mà còn ở các quốc gia như Trung Quốc.

Theo Fristene Whang, Giám đốc tiếp thị của Ferne Health có trụ sở tại Singapore, đại dịch COVID-19 đã tạo ra một môi trường nuôi dưỡng femtech. Công ty cung cấp các dịch vụ tư vấn và sàng lọc sức khỏe tại nhà thông qua nền tảng trực tuyến, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các vấn đề về hormone và khả năng sinh sản.  Được thành lập vào đầu năm ngoái, Ferne làm việc với các bác sĩ từ phòng khám tư vấn sức khỏe và các cơ sở địa phương khác, cung cấp dịch vụ tới khoảng 5.000 khách hàng, chủ yếu ở độ tuổi 20 đến 40. Ở Đông Nam Á, Singapore là trung tâm chính của các doanh nghiệp femtech với khả năng tiếp cận nhân tài, vốn và sự hỗ trợ của chính phủ cũng như sức mua mạnh mẽ của người tiêu dùng trong khu vực. Sau Singapore, Ferne để mắt đến Thái Lan và Philippines, theo Whang.

Ease Healthcare, một công ty khởi nghiệp khác của Singapore vào năm ngoái đem đến dịch vụ tư vấn thuốc tránh thai và xét nghiệm bằng nền tảng trực tuyến. Cho đến nay, công ty có khoảng 20 nghìn người đăng ký, một nửa trong số này đã trả phí để sử dụng dịch vụ. Vào tháng 9, startup công bố một vòng hạt giống trị giá 1,3 triệu đô la do Insignia Ventures Partners dẫn đầu.

Người đồng sáng lập Guadalupe Lazaro cho biết: " Bản thân tôi đã từng sử dụng các biện pháp tránh thai nên tôi biết rõ những khó khăn của phụ nữ. Rất khó để tìm được bác sĩ cởi mở và vui vẻ nói về những vấn đề này". Đại dịch đã khiến Ease Healthcare ra mắt sớm hơn dự kiến ​​ban đầu. Công ty hy vọng sẽ mở rộng cộng đồng hỗ trợ, nơi mọi người có thể chia sẻ kinh nghiệm. 

Theo Amina Sugimoto, người đồng sáng lập Fermata, Nhật Bản vẫn chưa thực sự là môi trường lí tưởng cho femtech do còn nhiều rào cản tồn tại. Có thể thấy femtech chưa thực sự phổ biến và không có hướng dẫn cụ thể, nói cách khác còn nhiều điều về thị trường này chưa được phân loại rõ ràng chẳng hạn như đâu là thiết bị y tế, thuốc điều trị, sản phẩm hỗ trợ,... Chính vì vậy, đảng cầm quyền tại xứ sở Hoa Anh Đào đã thành lập tổ chức thúc đẩy femtech vào tháng 10 năm ngoái. Femtech cũng được đưa vào chính sách cơ bản của chính phủ về quản lý và cải cách kinh tế và tài khóa trong năm nay.

Sugimoto tin rằng, một số công ty ngày nay thực sự quan tâm đến chủ đề sức khỏe phụ nữ nhưng cô không muốn femtech chỉ là một xu hướng nhất thời: "Chúng tôi muốn điều này tồn tại một cách tự nhiên, bởi rõ ràng tất cả mọi người đều có quyền và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

TL

Bài liên quan