Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

23:05 29/05/2023

Văn bản gửi đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, yêu cầu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngày 25/05/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành văn bản quan trọng Số 3956/NHNN-TT, nhằm thúc đẩy sự phát triển của thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Văn bản này gửi đến các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, yêu cầu thực hiện một số biện pháp nhằm thúc đẩy thanh toán không sử dụng tiền mặt (TTKDTM) và hiệu quả triển khai Chương trình chuyển đổi số Quốc gia cùng Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để thúc đẩy sự chuyển đổi số trong quốc gia giai đoạn 2022-2025, với tầm nhìn đến năm 2030 và góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Trong văn bản, NHNN đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu và áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán và trung gian thanh toán đối với khách hàng. Trong đó, ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản và phí rút tiền mặt cho nhóm khách hàng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Đồng thời, các tổ chức này được khuyến khích tích cực tham gia và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023 thông qua các chương trình ưu đãi và chính sách khuyến mại phù hợp. Cụ thể, các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được khuyến nghị nghiên cứu và áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý, phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán như các nhà cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng và trung tâm mua sắm. Nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng TTKDTM, các chương trình khuyến mại và quảng bá dịch vụ, cũng như tri ân khách hàng thông qua miễn giảm phí dịch vụ thanh toán, tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa và dịch vụ, cùng với việc tặng điểm thưởng khi khách hàng mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn và chi trả tiền mua hàng dịch vụ bằng các phương thức TTKDTM như thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động, và nhiều hình thức khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, cũng đề xuất xem xét việc thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng ngân hàng trong các chương trình khuyến mại và quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, văn bản yêu cầu họ phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức cung ứng hàng hóa và dịch vụ khác để nghiên cứu và áp dụng chính sách ưu đãi và khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng, quay số) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán. Đặc biệt, các tổ chức này được khuyến nghị cung cấp dịch vụ Ví điện tử với chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí, phiếu quà tặng) cho khách hàng đăng ký và liên kết tài khoản Ví điện tử thành công với thẻ ghi nợ nội địa và tài khoản thanh toán.

NHNN cũng đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng chương trình và chính sách ưu đãi của riêng mình, quảng bá tới khách hàng và phối hợp với các tổ chức và đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu gặp phải khó khăn hoặc vướng mắc, NHNN (Vụ Thanh toán) sẵn lòng tiếp nhận phản ánh để tổng hợp và giải quyết.

P.V (t/h)