Thứ hai 24/03/2025 23:01
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ

12/10/2020 00:00
Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục người Nhật dùng cà phê, Nestle đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị 'táo bạo nhất thế kỷ 20'

Năm 1975, nhà phân tích tâm lý học nổi tiếng người Pháp, Clotaire Rapaille, đã có bài phát biểu tại một trường đại học địa phương ở Paris.

Khi bài phát biểu kết thúc và mọi người dần giải tán, có một cộng sự của Nestle đã tiếp cận anh. Người cộng sự này đã gặp một vấn đề mà Clotaire chưa bao giờ gặp phải.

Các công ty phương Tây đã tận dụng thị trường Nhật Bản để phát triển. Tuy nhiên, trong khi những công ty khác liên tiếp đạt lợi nhuận, thì Nestle lại thất bại và đội ngũ của họ ngày càng tuyệt vọng.

Họ đã cố gắng mang cà phê Nestle đến với Nhật Bản. Họ phát triển một sản phẩm rất tốt. Cà phê có giá cả phải chăng và đợt thử nghiệm với khách hàng đem đến kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng liên tục tụt dốc.

Clotaire từng là nhà nghiên cứu hàng đầu về mối liên kết cảm xúc với những vật thể.

Họ đã đưa ra một mức giá khá hời với Clotaire và đưa anh đến gặp nhóm marketing của Nestle tại Nhật Bản.

Clotaire đã thực hiện nghiên cứu.

Anh đã tập hợp rất nhiều người tham gia và thực hiện một vài thí nghiệm lập dị. Một lần nọ, anh cho tất cả những người tham gia nằm trên mặt đất. Anh chơi những bản nhạc êm dịu và bảo họ kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu đầu tiên. Sau đó, anh yêu cầu họ mô tả trải nghiệm với các sản phẩm khác nhau và cảm xúc của họ với chúng.

Sau đó, khi anh yêu cầu những người tham gia làm thí nghiệm trên với sản phẩm là cà phê thì lại không nhận được bất cứ phản hồi nào. Hầu hết mọi người không có ký ức gì về cà phê. Họ chưa bao giờ uống nó và do đó không có mối liên hệ tình cảm nào với nó. Tại sao vậy?

Bởi vì ở Nhật Bản họ uống trà, đây là thói quen từ hàng ngàn năm trước. Cà phê chỉ tồn tại trong một phạm vi nhỏ trong văn hóa Nhật Bản.

Đây là một khoảnh khắc đột phá. Và chính nó đã thúc đẩy ý tưởng sau đây, nó là một trong những động thái tiếp thị táo bạo nhất của thế kỷ 20.

Xâm nhập hệ thống

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 1.

Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục công dân Nhật Bản dùng cà phê, họ đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Họ tập trung vào các loại kẹo có vị cà phê được bán cho trẻ em. Theo hướng dẫn của Clotaire, họ cần khiến trẻ em yêu thích hương vị của Nestle ngay từ khi còn nhỏ. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho chúng biết được hương vị, mà nó còn tạo ra dấu ấn cho hương vị. Họ sẽ liên kết cà phê với những cảm xúc tích cực.

Mỗi chúng ta ai cũng từng trải qua những dấu ấn khó phai. Ví dụ, tôi có những liên tưởng rất tích cực với các trò trượt nước và công viên nước. Tôi đã dành những mùa hè thời thơ ấu để chơi tại đây ở Florida.

Chiến lược tạo dấu ấn này cũng là một ý tưởng hay vì Nestle tình cờ rất giỏi trong việc sản xuất kẹo. Công ty Thụy Sĩ đã chứng tỏ mình chiếm ưu thế trên các thị trường trên toàn thế giới.

Họ đã thử nghiệm, sản xuất và xếp lên kệ những viên kẹo có vị cà phê. Chúng ngay lập tức trở nên vô cùng nổi tiếng với giới trẻ Nhật Bản.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 2.

Sự phổ biến của những viên kẹo cà phê này cũng có tác động phụ lên phụ huynh, họ thử những viên kẹo vị cà phê vì cảm thấy tò mò.

Hệ thống bị xâm nhập

Nhiều năm sau, Nestle tái gia nhập thị trường Nhật Bản với một làn sóng sản phẩm cà phê mới. Lần này, kết quả đã rất khác.

Nhiều khách hàng "kẹo" của họ giờ đã ở độ tuổi lao động. Họ đã là những người tiêu thụ caffeine và làm việc nhiều giờ. Nestle đã tung sản phẩm cà phê hòa tan để mọi người dễ dàng pha chế tại nhà và tại nơi làm việc.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 3.

Nestle đã không còn tiếp thị đường vòng nữa. Cà phê hòa tan của họ là một con quái vật nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Ngày nay, Nestle là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường với mức nhập khẩu là 500 triệu tấn cà phê mỗi năm. Nhiều thập kỷ trước, họ hầu như không bán được thậm chí là 1 cốc cà phê.

Tất cả bắt đầu với một thử nghiệm tuyệt vọng đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Nhưng một lần nữa, họ đã chứng minh rằng con đường dẫn đến bán hàng được xây dựng thông qua mối quan hệ tình cảm bền chặt với khách hàng.

Mộc Dương

Tin bài khác
CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Trước bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, Công ty Cổ phần Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân dòng thiện với môi trường. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của CADIVI mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng xu hướng “chuyển đổi xanh” của nền kinh tế.
SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

SeABanker chia sẻ yêu thương tới người dân tại 29 tỉnh, thành trên cả nước

Hành trình thiện nguyện của CBNV Ngân hàng SeABank năm 2025 được mở đầu bằng hoạt động thường niên Xuân Yêu thương với chủ đề “Lan tỏa nụ cười” tại 29 tỉnh, thành trên cả nước.
Giám khảo cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính”: VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Giám khảo cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính”: VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Với các thành viên Ban Giám khảo, cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast. Cuộc thi cũng là nơi để những người cùng đam mê chia sẻ, lan tỏa tinh thần sáng tạo cũng như thể hiện niềm tự hào của người Việt với xe điện VinFast nói chung và VF 3 nói riêng.
Khi “bài học xanh” trở thành triết lý vận hành của Amanaki

Khi “bài học xanh” trở thành triết lý vận hành của Amanaki

Trong bối cảnh ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) đang dần trở thành chuẩn mực trong chiến lược phát triển của nhiều doanh nghiệp, Khách sạn Amanaki – một thương hiệu tư nhân chưa niêm yết – đã lựa chọn một hướng đi đặc biệt: Tự nguyện công bố báo cáo phát triển bền vững như một “bài thu hoạch cuối kỳ”, ghi lại hành trình học hỏi, thực hành và lan tỏa giá trị xanh.
Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

Áp lực cạnh tranh, công ty mẹ Temu tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2022

Tình hình kinh doanh của PDD Holdings - công ty mẹ nền tảng Temu trở nên khó khăn khi thị trường thương mại điện tử Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Dream Dragon Resort: Trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp với ưu đãi chỉ từ 950.000 VNĐ/người

Dream Dragon Resort: Trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp với ưu đãi chỉ từ 950.000 VNĐ/người

Từ ngày 17/3 đến 27/4/2025, Dream Dragon Resort mang đến cơ hội trải nghiệm kỳ nghỉ dưỡng sang trọng với chương trình khuyến mãi hấp dẫn "Tưởng Cá Hóa Rồng – Deal Sốc Có Thật!". Chương trình được áp dụng cho các ngày từ Chủ Nhật đến Thứ 5 hàng tuần.
Financial Times phanh phui lỗ hổng 1,4 tỷ USD trong báo cáo tài chính của Tesla

Financial Times phanh phui lỗ hổng 1,4 tỷ USD trong báo cáo tài chính của Tesla

Sự thiếu minh bạch được Financial Times phân tích từ báo cáo tài chính của Tesla diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu công ty đang gặp nhiều áp lực.
VinFast Green – Mảnh ghép hoàn chỉnh bức tranh xanh hóa giao thông tại Việt Nam

VinFast Green – Mảnh ghép hoàn chỉnh bức tranh xanh hóa giao thông tại Việt Nam

Bắt đầu mở cọc, các dòng xe VinFast Green đã nhanh chóng nhận được hàng loạt đơn hàng lớn từ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải cũng như các bác tài. Giới chuyên môn kỳ vọng, bộ 4 mẫu xe này sẽ thúc đẩy xanh hóa dịch vụ vận tải, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam diễn ra nhanh và bền vững hơn.
Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Vinmec là hệ thống y tế số 1 Việt Nam dành cho người nước ngoài

Hệ thống Y tế Vinmec vừa đạt vị trí số 1 Việt Nam trong lĩnh vực "Dịch vụ y tế dành cho người nước ngoài" do Công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trong khu vực Indochina Research Vietnam thực hiện.
Bùng nổ doanh thu năm 2024, Xiaomi khẳng định vị thế về smartphone và xe điện

Bùng nổ doanh thu năm 2024, Xiaomi khẳng định vị thế về smartphone và xe điện

Tổng doanh thu năm 2024 của Xiaomi đạt 50,62 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận ròng điều chỉnh chạm mốc 3,76 tỷ USD, tăng 41,3%.
Khách hàng nô nức chốt cọc Minio Green đến “lag” cả cổng đặt cọc

Khách hàng nô nức chốt cọc Minio Green đến “lag” cả cổng đặt cọc

“Cơn bão” VinFast Green đã âm ỉ tại Việt Nam từ khi VinFast công bố thông tin về 4 dòng xe hồi đầu tháng 3 và đã thực sự bùng nổ ngay sau khi mở cổng đặt cọc. Không chỉ tạo ra khung cảnh xếp hàng online “xưa nay hiếm”, sự kiện offline được tổ chức ngày 18/3 tại Hà Nội cũng đặc biệt nóng khi đông đảo bác tài muốn đến tận nơi, tranh thủ cơ hội để sớm lên đời xe điện - “tài sản sinh lời trên từng km”.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
SeABank tung gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank tung gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank với gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho Hội phụ nữ nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế cùng cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, số lượng doanh nghiệp được bình chọn năm nay tăng thêm 33 doanh nghiệp so với năm trước, cho thấy sự phát triển không ngừng của các thương hiệu Việt.
Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B).