Chủ nhật 06/07/2025 09:54
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ

12/10/2020 00:00
Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục người Nhật dùng cà phê, Nestle đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị 'táo bạo nhất thế kỷ 20'

Năm 1975, nhà phân tích tâm lý học nổi tiếng người Pháp, Clotaire Rapaille, đã có bài phát biểu tại một trường đại học địa phương ở Paris.

Khi bài phát biểu kết thúc và mọi người dần giải tán, có một cộng sự của Nestle đã tiếp cận anh. Người cộng sự này đã gặp một vấn đề mà Clotaire chưa bao giờ gặp phải.

Các công ty phương Tây đã tận dụng thị trường Nhật Bản để phát triển. Tuy nhiên, trong khi những công ty khác liên tiếp đạt lợi nhuận, thì Nestle lại thất bại và đội ngũ của họ ngày càng tuyệt vọng.

Họ đã cố gắng mang cà phê Nestle đến với Nhật Bản. Họ phát triển một sản phẩm rất tốt. Cà phê có giá cả phải chăng và đợt thử nghiệm với khách hàng đem đến kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng liên tục tụt dốc.

Clotaire từng là nhà nghiên cứu hàng đầu về mối liên kết cảm xúc với những vật thể.

Họ đã đưa ra một mức giá khá hời với Clotaire và đưa anh đến gặp nhóm marketing của Nestle tại Nhật Bản.

Clotaire đã thực hiện nghiên cứu.

Anh đã tập hợp rất nhiều người tham gia và thực hiện một vài thí nghiệm lập dị. Một lần nọ, anh cho tất cả những người tham gia nằm trên mặt đất. Anh chơi những bản nhạc êm dịu và bảo họ kể lại những kỷ niệm thời thơ ấu đầu tiên. Sau đó, anh yêu cầu họ mô tả trải nghiệm với các sản phẩm khác nhau và cảm xúc của họ với chúng.

Sau đó, khi anh yêu cầu những người tham gia làm thí nghiệm trên với sản phẩm là cà phê thì lại không nhận được bất cứ phản hồi nào. Hầu hết mọi người không có ký ức gì về cà phê. Họ chưa bao giờ uống nó và do đó không có mối liên hệ tình cảm nào với nó. Tại sao vậy?

Bởi vì ở Nhật Bản họ uống trà, đây là thói quen từ hàng ngàn năm trước. Cà phê chỉ tồn tại trong một phạm vi nhỏ trong văn hóa Nhật Bản.

Đây là một khoảnh khắc đột phá. Và chính nó đã thúc đẩy ý tưởng sau đây, nó là một trong những động thái tiếp thị táo bạo nhất của thế kỷ 20.

Xâm nhập hệ thống

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 1.

Thay vì ném cọc tiền vào quảng cáo để thuyết phục công dân Nhật Bản dùng cà phê, họ đã thực hiện một chiến lược dài hạn hơn.

Họ tập trung vào các loại kẹo có vị cà phê được bán cho trẻ em. Theo hướng dẫn của Clotaire, họ cần khiến trẻ em yêu thích hương vị của Nestle ngay từ khi còn nhỏ. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho chúng biết được hương vị, mà nó còn tạo ra dấu ấn cho hương vị. Họ sẽ liên kết cà phê với những cảm xúc tích cực.

Mỗi chúng ta ai cũng từng trải qua những dấu ấn khó phai. Ví dụ, tôi có những liên tưởng rất tích cực với các trò trượt nước và công viên nước. Tôi đã dành những mùa hè thời thơ ấu để chơi tại đây ở Florida.

Chiến lược tạo dấu ấn này cũng là một ý tưởng hay vì Nestle tình cờ rất giỏi trong việc sản xuất kẹo. Công ty Thụy Sĩ đã chứng tỏ mình chiếm ưu thế trên các thị trường trên toàn thế giới.

Họ đã thử nghiệm, sản xuất và xếp lên kệ những viên kẹo có vị cà phê. Chúng ngay lập tức trở nên vô cùng nổi tiếng với giới trẻ Nhật Bản.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 2.

Sự phổ biến của những viên kẹo cà phê này cũng có tác động phụ lên phụ huynh, họ thử những viên kẹo vị cà phê vì cảm thấy tò mò.

Hệ thống bị xâm nhập

Nhiều năm sau, Nestle tái gia nhập thị trường Nhật Bản với một làn sóng sản phẩm cà phê mới. Lần này, kết quả đã rất khác.

Nhiều khách hàng "kẹo" của họ giờ đã ở độ tuổi lao động. Họ đã là những người tiêu thụ caffeine và làm việc nhiều giờ. Nestle đã tung sản phẩm cà phê hòa tan để mọi người dễ dàng pha chế tại nhà và tại nơi làm việc.

Không tốn 1 xu quảng cáo, Nestle từng khiến cả một quốc gia thích cà phê của họ bằng chiến lược tiếp thị táo bạo nhất thế kỷ 20 - Ảnh 3.

Nestle đã không còn tiếp thị đường vòng nữa. Cà phê hòa tan của họ là một con quái vật nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Ngày nay, Nestle là một trong những thương hiệu hàng đầu trên thị trường với mức nhập khẩu là 500 triệu tấn cà phê mỗi năm. Nhiều thập kỷ trước, họ hầu như không bán được thậm chí là 1 cốc cà phê.

Tất cả bắt đầu với một thử nghiệm tuyệt vọng đòi hỏi một chút kiên nhẫn. Nhưng một lần nữa, họ đã chứng minh rằng con đường dẫn đến bán hàng được xây dựng thông qua mối quan hệ tình cảm bền chặt với khách hàng.

Mộc Dương

Tin bài khác
Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Ford Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi tháng 7 lên đến 89 triệu đồng

Nhằm tri ân khách hàng, đồng thời thể hiện cam kết không ngừng đồng hành và kiến tạo giá trị cho người dùng Việt, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 7. này.
Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Tesla đối mặt áp lực sau màn ra mắt robotaxi

Dù giá cổ phiếu tăng nhờ robotaxi, Tesla vẫn có nguy cơ công bố quý sụt giảm doanh số xe thứ hai liên tiếp.
Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures: Học sinh rèn kỹ năng, trưởng thành qua từng trải nghiệm cùng Ocean Edu

Trại hè Summer EDventures do Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu tổ chức, với định hướng phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh trong môi trường tiếng Anh được nhiều phụ huynh quan tâm và lựa chọn.
Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Khai trương Vinwonders Vũ Yên - Tâm điểm vui chơi giải trí và vườn thú lớn nhất miền bắc

Ngày 01/07/2025, Công ty Cổ phần Vinpearl đã chính thức khai trương VinWonders Vũ Yên - Công viên giải trí và vườn thú lớn nhất miền Bắc.
VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank triển khai Apple Pay cho chủ thẻ VPBank JCB thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư trên iPhone, Apple Watch, iPad hoặc Mac

VPBank chính thức triển khai Apple Pay cho các chủ thẻ tín dụng JCB. Apple Pay là phương thức thanh toán dễ dàng, an toàn và riêng tư tại cửa hàng, trực tuyến và cả trong các ứng dụng.
Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chiến lược mới giúp Vũng Tàu không chỉ là nơi “đổi gió” cuối tuần

Chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 100km, Vũng Tàu là điểm đến yêu thích để người dân thành phố “đổi gió” mỗi cuối tuần. Tuy nhiên, để giữ được dòng khách chất lượng cao lưu trú, du lịch Vũng Tàu cần một cuộc cách mạng.
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.