Yang Guang, Phó Chủ tịch của Tmall, một trong những nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của Alibaba cho biết, nền tảng này đã chứng kiến sự gia nhập của 250.000 thương hiệu mới, nguyên nhân là do quy định gây trở ngại gia nhâp đã được hạn chế hơn.
Lễ hội mua sắm hàng năm mang lại doanh thu hàng trăm tỷ USD cho Alibaba và đối thủ trực tuyến JD.com, nơi các nhà cung cấp thu hút người mua với mức chiết khấu cao và nhiều ưu đãi khác.
Tuy nhiên, vào tháng 4, Alibaba đã bị Cục Quản lý thị trường (SAMR) phạt mức tiền kỷ lục 18,2 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2,8 tỷ USD) vì các hành vi độc quyền bao gồm việc buộc các nhà cung cấp trong lễ hội mua sắm "chọn một trong hai", điều này buộc họ phải chọn một trong hai hoặc chỉ dịch vụ của mình hoặc chỉ của các đối thủ.
Sau đó trong cùng tháng, SAMR đã triệu tập 34 công ty internet, bao gồm cả JD.com, đến các cuộc họp. Tại đó họ yêu cầu các công ty công nghệ từ bỏ hoạt động này và các hoạt động bất hợp pháp khác.
Yang, người phụ trách hoạt động của các nhà cung cấp trên nền tảng Tmall cho biết, vào tháng 1 tại một cuộc họp với các nhà cung cấp - sau khi SAMR mở cuộc điều tra về hành vi độc quyền của Alibaba - rằng Tmall sẽ không ủng hộ phương thức "chọn một từ hai" trong năm nay và sẽ không hạn chế quyền và lợi ích của các nhà cung cấp vì lý do cạnh tranh. Điều này đã kích thích các nhà cung cấp và các thương hiệu tăng cường đăng ký bán hàng trên nền tảng này.
Đợt bán hàng trực tuyến hoành tráng hàng năm sẽ kéo dài từ ngày 24 tháng 5 đến ngày 20 tháng 6 cho cả Alibaba và JD.com.
Các hành vi như ép buộc các nhà cung cấp chỉ chọn một nền tảng đã bị cấm khi cơ quan giám sát chống độc quyền của đất nước siết chặt các quy định đối với nhiều gã khổng lồ về internet thông qua một cuộc đàn áp đối với hành vi được coi là phản cạnh tranh.
Các hành vi bao gồm lạm dụng vị trí thị trường vững chắc của họ, đốt tiền mặt để chiếm vị trí thống lĩnh trong thị trường mua bán, vi phạm quy tắc bảo mật dữ liệu người dùng và làm ngơ trước các sản phẩm giả.
Vào tháng 11, trong lễ hội mua sắm "Double 11", Tmall đạt tổng doanh thu kỷ lục 498,2 tỷ nhân dân tệ. Tuy nhiên, SAMR đã phạt 500.000 nhân dân tệ vì định giá không phù hợp, chẳng hạn như đặt giá cao hơn bình thường trong thời gian khuyến mại và quảng cáo sai sự thật.
Bảo Bảo (Theo Caixin)