Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi sau cú sốc do Covid-19 gây ra
Theo dữ liệu từ Văn phòng Nội các Nhật Bản, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong quý 2 tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này vẫn còn nhỏ hơn dự báo của thị trường là 2,5%.
Ngày 15/8, Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, nền kinh tế Nhật Bản đã chứng kiến mức tăng trưởng trong quý thứ ba liên tiếp nhờ chi tiêu người dùng giữ mức ổn định, một dấu hiệu cho thấy nước này cuối cùng đã bắt đầu một sự phục hồi kể từ khi gánh chịu cuộc suy thoái do Covid gây ra.
Nhưng triển vọng vẫn không chắc chắn do dịch bệnh bùng phát trở lại, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, hạn chế về nguồn cung và giá nguyên liệu thô tăng đang làm tăng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong quý 2 tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của chính phủ cho thấy. Con số này vẫn còn nhỏ hơn dự báo của thị trường là 2,5%.
Số liệu cho thấy, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào mức tăng 1,1% trong tiêu dùng tư nhân, chiếm hơn một nửa GDP của Nhật Bản. Tuy nhiên, mức tăng nhỏ hơn so với dự báo của thị trường là 1,3%. Dữ liệu cho thấy chi tiêu vốn tăng 1,4%, nhiều hơn mức dự báo của thị trường là 0,9%.
Nhu cầu từ bên ngoài không tăng thêm cũng không ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP nước này.
Nhật Bản đã tụt hậu so với các nền kinh tế lớn khác trong việc phục hồi hoàn toàn sau thảm họa do đại dịch gây ra, một phần nguyên nhân là do các lệnh hạn chế bị kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động mọi người.
Các nhà hoạch định chính sách hy vọng nhu cầu bị dồn nén sẽ tạo nền tảng cho tiêu dùng cho đến khi tiền lương tăng đủ để bù đắp cho việc tăng chi phí sinh hoạt. Các nhà phân tích cho biết, vẫn chưa chắc chắn liệu các công ty có tăng lương hay không trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang chậm lại.
Lyly
Cùng chuyên mục
Startup cho thuê phương tiện ở Ấn Độ Yulu huy động được 82 triệu USD
BYD của Trung Quốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản với các dòng xe điện mới
Honda thúc đẩy tham vọng phát triển xe máy điện
Du lịch Trung Quốc đối mặt kỳ nghỉ Tết Trung thu ảm đạm
Coca-Cola Nhật Bản và Kirin hợp tác để cùng phát triển đồ uống tốt cho sức khỏe
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn