Nền kinh tế Hán phục, sự pha trộn của công nghiệp và văn hóa

DNHN - Theo báo cáo năm 2021 của iMedia Consulting, quy mô dữ liệu và thị trường những người hâm mộ Hán phục Trung Quốc đang tăng lên nhanh chóng với con số dự đoán sẽ đạt 6,894 triệu người, quy mô tiếp thị khoảng 10,16 tỷ Nhân dân tệ trong năm nay. Không chỉ là một xu hướng thời trang đơn thuần, sự xuất hiện của Hán phục nhanh chóng mở ra một chân trời kinh tế mới tại đất nước tỉ dân.

Đằng sau một bộ trang phục

Trong những năm gần đây, khi các bộ phim truyền hình cổ trang ăn khách như “Diên Hy Công Lược” tấn công màn ảnh nhỏ đem theo khái niệm về thời trang cung đình, những bộ trang phục cùng phục sức cầu kỳ đã thu hút không ít người xem. Cùng với sự thúc đẩy liên tục của các nền tảng xã hội như Weibo, Kuaishou, Douyin và các phương tiện truyền thông đa kênh khác, Hán phục đang chuyển mình từ một xu hướng thẩm mỹ sang thị trường đại chúng.

Vốn chỉ tồn tại trong các bộ phim điện ảnh và truyền hình giờ đây Hán phục đang phá vỡ các rào cản của vòng tròn cố hữu và nhận được sự ưu ái, yêu thích của nhiều người dùng tiêu dùng. Hiện có hơn mười ba thương hiệu mang phong cách Hán phục đi đầu tại Trung Quốc. Nền tảng xã hội tương tự Youtube của Trung Quốc là Bilibili và nhà sản xuất đồ chơi lớn trong nước Pop Mart là những nhà đầu tư đứng sau vòng tài trợ A hơn 100 triệu Nhân dân tệ cho các startup kinh doanh Hán phục. Sự xuất hiện của cả hai doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau tại thị trường chung là trang phục cổ đã khẳng định thị trường tiêu thụ mới trong tương lai. 

Trang phục trong phim Diên Hy Công Lược
Trang phục trong phim Diên Hy Công Lược. (Ảnh: internet)

Hình ảnh những chiếc váy dài, tay áo bồng, tóc vấn trở nên quen thuộc trên đường phố Trung Quốc. Không chỉ còn giới hạn ở những điểm du lịch đặc biệt như Tử Cấm Thành, ngày nay mặc Hán phục trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều nơi công cộng. Hán phục đã nhanh chóng phát triển từ một ngạch nhỏ trong làng trời trang trở thành nền kinh tế với quy mô thị trường hàng chục tỷ. Nhu cầu thị trường mở rộng nhanh chóng và tầm nhìn tươi sáng về một “đại dương” mới đã hấp dẫn “người chơi” đổ về đây. Theo dữ liệu của Tianyan Check, thông tin các công ty liên quan đến Hán phục được đăng ký trong hai năm qua nhiều gấp nhiều lần so với trước năm 2019 và đang mọc lên như nấm.

Văn hóa và giá trị cao, thị trường hàng chục tỷ

Tiểu Bạch là một sinh viên đại học như bao người và thỉnh thoảng tham gia câu lạc bộ Hán phục. Từ đó, những bộ quần áo cổ điển và thanh lịch của Trung Quốc cổ đại đã lấp đầy tủ quần áo của cô. Cô cho biết: “Tôi sẽ dành một khoản chi phí sinh hoạt cố định hàng tháng để mua Hán phục và các phụ kiện. Mức giá trung bình cho mỗi khoản này từ 300 – 500 tệ. Thời trang Hán phục đem đến cho tôi sự hài lòng và thời thượng”. Cô còn chia sẻ thêm rằng, sở dĩ các trang phục loại này có giá cao bởi phục sức cầu kỳ, kiểu dáng phức tạp và mất nhiều công sức săn lùng cũng như chọn lựa, bộ trang phục càng đặc biệt càng mang giá trị cao cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Lưu Vũ, idol kiêm hot tiktok dẫn đầu phong trào Hán phục
Lưu Vũ, idol kiêm hot tiktok dẫn đầu phong trào Hán phục. (Ảnh: internet)

Chuỗi công nghiệp Hán phục cứ như vậy được hoàn thiện và mở rộng. Theo "Báo cáo hiểu biết xu hướng người tiêu dùng Hán phục năm 2020", số lượng người tiêu dùng đã mua trên nền tảng Alibaba gần đạt mốc 20 triệu; năm 2019, giá trị giao dịch các mặt hàng liên quan đến Hán phục trên nền tảng Taobao đã vượt quá 2 tỷ Nhân dân tệ. Dữ liệu còn tiết lộ thêm rằng tại nền tảng Douyin đang hot hiện nay, tổng số video ngắn lấy Hán phục làm chủ đề đã vượt quá 30 tỷ lượt và số lượng người tiêu dùng tiềm năng lên tới 415 triệu.

Lấy nền tảng Taobao làm chuẩn, không khó để tìm thấy từ khóa Hán phục trên thanh tìm kiếm. Tuy nhiên thị trường càng lớn càng phát sinh nhiều tiêu cực. Mâu thuẫn giữa sự không chắc chắn của thị trường và chi phí sản xuất cao thổi bùng lên cuộc chiến giá cả để nhanh chóng giành lấy thị phần và có được chỗ đứng vững chắc. Trong quá trình phát triển, các vấn đề như đạo nhái, vải kém chất lượng đã xuất hiện làm nhiễu loạn thị trường. Nhìn chung thị trường Hán phục đã thành công, hình thành xu hướng mới có tính bền vững cao. Tất nhiên như bao nền kinh tế phân nhánh khác cần chú ý một số phát sinh làm xáo trộn và phá vỡ tình trạng vốn có.

TL

Tin liên quan