Nền kinh tế châu Á đang trải qua một quá trình chuyển đổi từ sản xuất sang dịch vụ

17:05 24/07/2022

Nền kinh tế châu Á đang trải qua một quá trình chuyển đổi từ sản xuất sang dịch vụ, đây như động cơ chính của sự tăng trưởng. Sự thay đổi này được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các công nghệ mới, điều này đã tạo ra một thế hệ doanh nghiệp mới.

Một người mua sắm quét mã QR của dịch vụ thanh toán kỹ thuật số OVO ở Jakarta: Sự kết hợp của các cơ hội mới đang cho phép các công ty mới đạt được quy mô và phạm vi tiếp cận chưa từng có. (Ảnh của Dimas Ardian)

Một người mua sắm quét mã QR của dịch vụ thanh toán kỹ thuật số OVO ở Jakarta. (Ảnh của Dimas Ardian).

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, dịch vụ hiện chiếm 59% tổng sản phẩm quốc nội của khu vực, cao hơn gấp đôi so với 25% của ngành sản xuất. Cho đến gần đây, khu vực dịch vụ của khu vực này chủ yếu là tập hợp các doanh nghiệp nhỏ, hoạt động tương đối kém hiệu quả và hướng đến người tiêu dùng với không gian tăng trưởng hạn chế.

Những cơ hội mới được mở ra trong bối cảnh công nghệ ngày càng trở nên phổ biến và điều này thúc đẩy các doanh nghiệp mới đạt được quy mô và phạm vi tiếp cận chưa từng có. 

Theo một nghiên cứu chung của HSBC và KMPG về 6.472 công ty khởi nghiệp châu Á tập trung vào công nghệ có định giá dưới 500 triệu USD, các công ty thành công có xu hướng tập trung xung quanh một số ngành công nghiệp chủ chốt. Nhiều trong số này kết hợp lợi nhuận tiềm năng với giá trị xã hội, bao gồm công nghệ tài chính, môi trường và sức khỏe.

Hệ sinh thái fintech (công nghệ tài chính) của châu Á đang phát triển mạnh. Cứ 10 công ty khởi nghiệp được khảo sát thì sẽ có 1 công ty làm trong lĩnh vực công nghệ tài chính. 

Khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính dễ dàng hơn và rẻ hơn đã thu hút hàng trăm triệu người tham gia vào công nghệ tài chính. Các giải pháp fintech mới đang giảm chi phí của các dịch vụ tài chính tương đối phức tạp, cho phép những người có thu nhập thấp có thể gửi tiết kiệm theo các khoản nhỏ và sau đó quản lý hoặc chi tiêu khoản tiết kiệm đó.

Ở Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán đã là phương tiện chính mà khoảng 90% cư dân thành thị thanh toán cho các giao dịch mua hàng ngày. Tại Indonesia, 90% người dùng internet đã sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số để mua hàng hóa hoặc dịch vụ trực tuyến.

Ngoài ra, người dùng hiện nay còn đang hướng sự quan tâm đáng kể đến các vấn đề về môi trường, bao gồm mạng lưới sạc xe điện, bao bì bảo vệ môi trường, thời trang bền vững,...

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp ở những nền kinh tế mới nổi châu Á đang thiết lập các mô hình kinh doanh với các đối tác của họ. Ngay cả khi hiện nay việc huy động vốn đang trở nên khó khăn, các hình thức hợp nhất thông qua mua bán lại vẫn còn diễn ra rất ít

Dường như có sự tập trung nhiều hơn vào việc đạt được quy mô và mở rộng xuyên biên giới bằng cách tạo ra các liên minh hợp tác hơn là thông qua sáp nhập và mua lại. Điều này đã tạo ra một không gian kinh tế mới năng động và đa dạng hơn, đặc biệt là ở các thị trường châu Á đang phát triển.

Một người mua sắm sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số WeChat Pay tại một khu chợ mới ở Bắc Kinh: Ở Trung Quốc, các ứng dụng thanh toán đã là cách chính mà 90% người dân thành thị thanh toán cho các giao dịch mua hàng ngày. © Reuters
Một người mua sắm sử dụng dịch vụ thanh toán kỹ thuật số WeChat Pay tại một khu chợ mới ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Xem xét Xendit của Indonesia, công ty xử lý khoảng 15 tỷ đô la thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp ở Đông Nam Á. Họ đã ra mắt dịch vụ tại thị trường quê nhà vào năm 2015 và sau đó chuyển đến Philippines 5 năm sau đó sau một cuộc tìm kiếm để tìm một đối tác thích hợp.

Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử của Thái Lan aCommerce đã hợp tác với Shopify của Canada để mở rộng dịch vụ của mình cho các thương gia Đông Nam Á. Với việc đại dịch COVID thúc đẩy mua sắm trực tuyến gia tăng, doanh thu hàng năm đã tăng gần 40%.

Các nhà sáng lập công ty khởi nghiệp cũng đang đẩy mạnh vào lĩnh vực mới như mã thông báo không thể thay thế (NFT) và tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực như du lịch hỗ trợ AI và vô số các sản phẩm fintech khác nhau.

Châu Á Thái Bình Dương đang ngày càng trở thành một nơi cho các thử nghiệm sáng tạo của nền kinh tế mới. Điều này đang được thúc đẩy bởi cơ sở người tiêu dùng trẻ sẵn sàng thử nghiệm các ứng dụng mới; và các cơ hội mới không bị cản trở bởi lòng trung thành của người dùng với thương hiệu.

Quan hệ đối tác giữa các startup và công ty địa phương cũng đang diễn ra trên khắp khu vực, sự hợp tác này là đôi bên cùng có lợi. Các công ty khởi nghiệp tiếp cận thị trường và khách hàng trong khi các tập đoàn có được các giải pháp công nghệ sáng tạo nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh hoặc cấp quyền truy cập vào các thị trường mới.

Các nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong những năm qua. Tuy nhiên, chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều công ty khởi nghiệp vẫn phát triển mạnh trong thời kỳ hỗn loạn, và một số sẽ có khả năng bùng nổ trở thành những kỳ lân mới khu vực châu Á Thái Bình Dương. 

Lyly