Thứ tư 19/11/2025 22:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Nên hiểu thế nào về Strategic Marketing Agency?

26/09/2022 11:39
Strategic Marketing Agency là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược về Marketing. Tuy nhiên, nếu hỏi sâu hơn về cung cấp giải pháp chiến lược cụ thể là làm gì thì chưa nhiều người hiểu rõ ràng.
Ảnh minh họa
Đa phần chúng ta chưa hiểu hết về Strategic Marketing Agency.

Strategic Marketing Agency là khái niệm không khó để định nghĩa, nhưng đa phần chúng ta thường chỉ dừng lại ở phần chóp đỉnh của “tảng băng trôi”.

Cung cấp giải pháp chiến lược có thể là tái tung thương hiệu, làm mới bộ nhận diện hay khởi tạo một chuỗi hoạt động giúp tăng độ nhận biết… Vậy câu trả lời nào là đúng? Để tìm hiểu và phân tích vai trò của Strategic Marketing Agency trong sự tăng trưởng thương hiệu, trước tiên hãy cùng thống nhất khái niệm: Chiến lược là gì?

Định nghĩa về “chiến lược” qua thử thách máy bay giấy

Có một thử thách “Làm thế nào để đưa máy bay giấy đi được xa nhất?” Những người tham gia cuộc thử thách liên tục tạo ra những mẫu máy bay với những ưu điểm riêng và phóng chúng đi theo nhiều cách khác nhau. Nhưng không phải chiếc máy bay nào cũng chạm đến đích mong muốn.

Thử thách máy bay giấy chỉ là câu hỏi mở không có đáp án chính xác và ít ai nghĩ đến việc chỉ cần vo tròn rồi ném thẳng tới đích, và cứ thế, chiếc máy bay giấy chạm tới bức tường một cách dễ dàng. Suy cho cùng, mọi người có thể tự định nghĩa cả hình dạng máy bay, ai nói “cục giấy” tròn vo không thể là lời giải hoàn hảo cho thử thách?

Ảnh minh họa
Thử thách máy bay giấy chỉ là câu hỏi mở không có đáp án chính xác.

Tương tự, Chiến lược là cách đưa ra lựa chọn trong cạnh tranh – chọn không làm gì!

Máy bay đầu nhọn, cánh thường nhỏ, đi được nửa đường sẽ rơi xuống đất. Trong chiến lược cũng vậy, một vài hoạt động không tương thích với nhau, lợi ích đạt được từ lựa chọn này đôi lúc sẽ phải trả giá bằng bất lợi trong lĩnh vực khác. Bởi vậy, bên cạnh việc sáng tạo để tạo ra những giải pháp bất ngờ, một chiến lược gia cần giữ được cái đầu lạnh để tinh giản các hoạt động dư thừa và tập trung cho những giá trị cốt lõi. Tập trung 80% nguồn lực vào 20% những mục tiêu “sống chết cần đạt được”, tuy không phải điều kiện đủ nhưng lại là nền tảng cho mọi chiến lược thành công.

Loại bỏ những điều dư thừa giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những mặt trận quan trọng nhất, đó cũng là vai trò của Strategic Marketing Agency.

Strategic Marketing Agency là gì?

Strategic Marketing Agency là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp đạt ngưỡng tăng trưởng kỳ vọng hay vượt qua những thách thức đương thời. Những giải pháp này không chỉ gói gọn trong truyền thông, quảng cáo, mà rộng hơn, đó là những chiến lược dài hạn từ cấp độ doanh nghiệp, cho tới các định hướng trong Marketing như tái cấu trúc thương hiệu, phát triển sản phẩm mới…

Hiểu theo cách khái quát, Strategic Marketing Agency là mô hình lai giữa 2 khái niệm Consultancy và Marketing Agency.

Consultancy là đơn vị tư vấn thiên về cấp chiến lược với góc nhìn rộng hơn về các vấn đề trong kinh doanh (tài chính, quy trình, chuỗi cung ứng...), đồng thời theo sát doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp thiết thực, kịp thời cho những thách thức gặp phải.

Marketing Agency là đơn vị thiên về các giải pháp chuyên sâu trong Marketing – chẳng hạn Branding, Digital, Creative, Inbound..., đặc biệt khi doanh nghiệp cần những chiến dịch ngắn hạn để tạo tiếng vang hay thúc đẩy doanh số mùa lễ.

Ảnh minh họa
Strategic Marketing Agency là mô hình lai giữa 2 khái niệm Consultancy và Marketing Agency.

Và đi song song giữa 2 thế giới của Lý trí và Sáng tạo; Kinh doanh và Marketing, Strategic Marketing Agency đóng vai trò như một CMO (Chief Marketing Officer – Giám đốc Marketing) thuê ngoài: vừa đưa ra những định hướng, giải pháp chiến lược đồng điệu cùng mục tiêu tăng trưởng, vừa có khả năng hiện thực hoá những đề xuất đặt ra một cách bài bản, sáng tạo mà không cứng nhắc, rập khuôn.

Thay vì chỉ trả về những thiết kế bắt mắt, hiện đại, Strategic Marketing Agency còn tham dự sâu hơn vào điều chỉnh hệ giá trị thương hiệu cũng như chiến lược kinh doanh tương ứng.

Có thể lấy dự án Re-branding làm ví dụ. Đa phần thương hiệu thường thay đổi logo, bộ nhận diện khi hình ảnh đã trở nên cũ kỹ, không hợp thời nhưng lại chẳng mấy ai thay đổi về hệ giá trị thật sự bên trong. Thay vì chỉ trả về những thiết kế bắt mắt, hiện đại, Strategic Marketing Agency còn tham dự sâu hơn vào điều chỉnh hệ giá trị thương hiệu cũng như chiến lược kinh doanh tương ứng. Đó có thể là sự cải cách toàn diện sau một dự án hoặc một kế hoạch đường dài với sự thay đổi dần dần qua từng năm để doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận đối tượng mới nhưng không trở nên xa lạ với những khách hàng đã quá thân quen với sản phẩm/ dịch vụ.

Vai trò của Strategic Marketing Agency trong quá trình từ Chiến lược đến Thực thi

Ở bất kỳ đâu dù không ít doanh nghiệp vẫn nhầm hiểu các Agency chiến lược thường chỉ hoạt động trong giới hạn Branding.

Xây dựng chiến lược Marketing thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng chưa bao giờ đơn giản khi doanh nghiệp sở hữu quá nhiều sản phẩm/ thương hiệu con. Có những câu hỏi làm khó không ít cấp quản lý khi ngân sách marketing thì hữu hạn nhưng ngành hàng nào cũng muốn chia phần như: làm thế nào để xác định được đâu là nguồn tăng trưởng chính; đâu là lĩnh vực nên đẩy mạnh đầu tư; đâu là thị trường tiềm năng có thể khai thác luôn…

Trước bối cảnh ẩn chứa nhiều nguy cơ như đại dịch COVID-19, đôi khi mục tiêu đặt ra ban đầu sẽ hoàn toàn thay đổi. Vừa cân bằng giữa áp lực doanh số, vừa đảm bảo tính linh động để sẵn sàng thích ứng cùng biến động thị trường cũng là thách thức không nhỏ cho các CMO, đặc biệt là các đơn vị mang hơi hướng truyền thống “thiên về Sale, mạnh về Trade”. Lúc này, để vượt qua thách thức và tìm kiếm cơ hội trong cuộc ‘đại tái thiết’, đôi lúc doanh nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài, chẳng hạn Strategic Marketing Agency để lấp đầy khoảng trống trong định hướng tiếp thị đến thực thi.

Đảm bảo tính khả thi trong mục tiêu tăng trưởng và sự hài hoà giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

Mục tiêu tăng trưởng khả thi hay phi thực tế, không phải chỉ là câu chuyện giữa bộ phận kinh doanh và marketing, đôi lúc còn kéo theo sự thay đổi của nhiều bộ phận, quy trình liên quan. Để tăng trưởng đột biến về doanh thu, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ sẽ cần “chốt” được nhiều khách hơn, kéo theo đó là những thay đổi thiết yếu về nhân sự và quy trình:

Nhân sự: Cần nhiều nhân viên tư vấn hơn; đầu tư chuyên môn; xây dựng In-house Agency; phát triển thêm các phòng ban đặc thù...

Quy trình: Ứng dụng CRM để tự động hoá các công việc tủn mủn như gửi email; phân loại danh sách khách hàng tiềm năng...

Điều này cũng kéo theo những điều chỉnh cần thiết trong yếu tố tài chính. Và ngược lại, khi khả năng kinh tế của các doanh nghiệp “co lại” trước ảnh hưởng từ ngoại cảnh như đại dịch COVID-19, các yếu tố về quy trình, nhân sự, tuyên ngôn giá trị cũng cần chỉnh hợp để tạo ra sự cộng hưởng mang tính sống còn.

Ảnh minh họa
Mô hình Balanced Scorecard (BSC) thể hiện mối tương quan giữa các yếu tố trọng điểm trong xây dựng chiến lược doanh nghiệp.

Có thể nói, ở chiến lược tổng, mọi mục tiêu đề ra đều cần cân nhắc dựa trên mối tương quan giữa nhiều phòng ban bộ phận. Thay đổi trong một yếu tố đôi lúc sẽ dẫn đến sự chuyển dịch toàn diện về tổng thể. Lúc này, vai trò của Strategic Marketing Agency, không chỉ là tư vấn về tính khả thi hay chuyển đổi từ mục tiêu kinh doanh thành từng kế hoạch cụ thể trong marketing, mà còn tham dự sâu hơn vào tư vấn, tái cấu trúc bộ máy quản lý và điều phối nguồn lực để đưa doanh nghiệp chạm đích.

Đảm bảo tính liền mạch từ chiến lược đến triển khai marketing

Ở chiến lược tổng, Strategic Marketing Agency giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “Mục tiêu kinh doanh có thực tế hay không? Nếu chưa phù hợp với nguồn lực hiện tại thì đâu là những khía cạnh cần điều chỉnh?”, thì đến cấp độ marketing, hai vấn đề được đặt ra sẽ là “Tập trung nguồn lực ở đâu?” và “Triển khai như thế nào?”

Tìm ra nguồn tăng trưởng chính để đạt KPI kỳ vọng vốn là vai trò của CMO. Chẳng hạn để đạt được 50 tỷ trong ba năm, doanh nghiệp có thể cân nhắc về việc: Đẩy mạnh thương hiệu chính để mở rộng thị phần; Tập trung ngân sách cho thương hiệu còn tiềm năng nhưng chưa được chú trọng đầu tư; Phát triển sản phẩm mới để khai phá thị trường hay tệp khách hàng mới

Thế nhưng nếu CMO là “chiếc ghế còn trống” thì đây là vai trò mà Strategic Marketing Agency sẽ tiếp quản. Lúc này, Agency sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và phát triển chiến lược trên nhiều mặt trận từ sản phẩm, giá, kênh phân phối đến tiếp thị truyền thông cũng như phân bổ ngân sách tương ứng.

Mô hình Sand Clock từ Wisdom Agency trong phát triển chiến lược thương hiệu và truyền thông
Mô hình Sand Clock từ Wisdom Agency trong phát triển chiến lược thương hiệu và truyền thông.

Sau khi xác định được nguồn tăng trưởng chính, kế đến là chiến lược thực thi. Lúc này, Strategic Marketing Agency sẽ là dựa trên quá trình quy nạp thông tin để tìm ra vấn đề, rồi diễn dịch tìm ra giải pháp cụ thể cho từng bài toán: Đó có thể là những chiến lược tái tung thương hiệu khi vị thế của doanh nghiệp đã lung lay sau nhiều năm hoạt động, hoặc những chiến dịch cụ thể như IMC, Digital, Activation cho từng mục tiêu ngắn hạn. Thay vì tham gia vào những cuộc giao tranh phù phiếm cùng đối thủ, Agency chiến lược sẽ giúp điều hướng doanh nghiệp theo những con đường thực tế hơn.

Một chiến lược tốt sẽ mãi nằm ở trên giấy khi những khoảng trống còn tồn tại trong triển khai. Và theo sát chiến lược từ Marketing, Branding tới Truyền thông, nhiệm vụ cuối cùng của Strategic Marketing Agency là đảm bảo sự nhất quán trong thực thi để tạo ra vị thế bền vững cho thương hiệu.

Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của các Strategic Marketing Agency là kết nối với đơn vị thực thi để hiện thực hoá chiến lược đặt ra: Sử dụng tầm nhìn dài hạn để chia nhỏ mục tiêu cho từng đơn vị thực thi và xâu chuỗi các hoạt động triển khai thành một thể thống nhất; các đơn vị thực thi sử dụng sự nhanh nhạy và chuyên môn trong sân chơi của mình để tối ưu hoá chiến lược triển khai.

Như vậy, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực Branding, Strategic Marketing Agency có thể được ví như một CMO thuê ngoài – người theo sát mọi dự án từ lúc sơ khởi ở cấp chiến lược cho đến giai đoạn triển khai, tối ưu. Do đó, nếu doanh nghiệp đang sa vào ‘vùng trũng tăng trưởng’ hay tìm cơ hội bứt phá sau cuộc đại tái thiết, Strategic Marketing Agency có thể là một lựa chọn hợp lý để đưa thương hiệu vượt khó thành công.

Huyền Vi (Theo Wisdom Agency)

Tin bài khác
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.
Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Tập đoàn BRG được trao tặng Cờ Thi đua Chính phủ

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp trong nhiều lĩnh vực, Tập đoàn BRG vinh dự là tập đoàn kinh tế duy nhất của TP. Hà Nội được Chính phủ trao tặng Cờ Thi đua năm 2024.