Chủ nhật 21/12/2025 13:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Nên hiểu thế nào về Strategic Marketing Agency?

26/09/2022 11:39
Strategic Marketing Agency là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược về Marketing. Tuy nhiên, nếu hỏi sâu hơn về cung cấp giải pháp chiến lược cụ thể là làm gì thì chưa nhiều người hiểu rõ ràng.
Ảnh minh họa
Đa phần chúng ta chưa hiểu hết về Strategic Marketing Agency.

Strategic Marketing Agency là khái niệm không khó để định nghĩa, nhưng đa phần chúng ta thường chỉ dừng lại ở phần chóp đỉnh của “tảng băng trôi”.

Cung cấp giải pháp chiến lược có thể là tái tung thương hiệu, làm mới bộ nhận diện hay khởi tạo một chuỗi hoạt động giúp tăng độ nhận biết… Vậy câu trả lời nào là đúng? Để tìm hiểu và phân tích vai trò của Strategic Marketing Agency trong sự tăng trưởng thương hiệu, trước tiên hãy cùng thống nhất khái niệm: Chiến lược là gì?

Định nghĩa về “chiến lược” qua thử thách máy bay giấy

Có một thử thách “Làm thế nào để đưa máy bay giấy đi được xa nhất?” Những người tham gia cuộc thử thách liên tục tạo ra những mẫu máy bay với những ưu điểm riêng và phóng chúng đi theo nhiều cách khác nhau. Nhưng không phải chiếc máy bay nào cũng chạm đến đích mong muốn.

Thử thách máy bay giấy chỉ là câu hỏi mở không có đáp án chính xác và ít ai nghĩ đến việc chỉ cần vo tròn rồi ném thẳng tới đích, và cứ thế, chiếc máy bay giấy chạm tới bức tường một cách dễ dàng. Suy cho cùng, mọi người có thể tự định nghĩa cả hình dạng máy bay, ai nói “cục giấy” tròn vo không thể là lời giải hoàn hảo cho thử thách?

Ảnh minh họa
Thử thách máy bay giấy chỉ là câu hỏi mở không có đáp án chính xác.

Tương tự, Chiến lược là cách đưa ra lựa chọn trong cạnh tranh – chọn không làm gì!

Máy bay đầu nhọn, cánh thường nhỏ, đi được nửa đường sẽ rơi xuống đất. Trong chiến lược cũng vậy, một vài hoạt động không tương thích với nhau, lợi ích đạt được từ lựa chọn này đôi lúc sẽ phải trả giá bằng bất lợi trong lĩnh vực khác. Bởi vậy, bên cạnh việc sáng tạo để tạo ra những giải pháp bất ngờ, một chiến lược gia cần giữ được cái đầu lạnh để tinh giản các hoạt động dư thừa và tập trung cho những giá trị cốt lõi. Tập trung 80% nguồn lực vào 20% những mục tiêu “sống chết cần đạt được”, tuy không phải điều kiện đủ nhưng lại là nền tảng cho mọi chiến lược thành công.

Loại bỏ những điều dư thừa giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào những mặt trận quan trọng nhất, đó cũng là vai trò của Strategic Marketing Agency.

Strategic Marketing Agency là gì?

Strategic Marketing Agency là đơn vị tư vấn và cung cấp giải pháp chiến lược giúp doanh nghiệp đạt ngưỡng tăng trưởng kỳ vọng hay vượt qua những thách thức đương thời. Những giải pháp này không chỉ gói gọn trong truyền thông, quảng cáo, mà rộng hơn, đó là những chiến lược dài hạn từ cấp độ doanh nghiệp, cho tới các định hướng trong Marketing như tái cấu trúc thương hiệu, phát triển sản phẩm mới…

Hiểu theo cách khái quát, Strategic Marketing Agency là mô hình lai giữa 2 khái niệm Consultancy và Marketing Agency.

Consultancy là đơn vị tư vấn thiên về cấp chiến lược với góc nhìn rộng hơn về các vấn đề trong kinh doanh (tài chính, quy trình, chuỗi cung ứng...), đồng thời theo sát doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp thiết thực, kịp thời cho những thách thức gặp phải.

Marketing Agency là đơn vị thiên về các giải pháp chuyên sâu trong Marketing – chẳng hạn Branding, Digital, Creative, Inbound..., đặc biệt khi doanh nghiệp cần những chiến dịch ngắn hạn để tạo tiếng vang hay thúc đẩy doanh số mùa lễ.

Ảnh minh họa
Strategic Marketing Agency là mô hình lai giữa 2 khái niệm Consultancy và Marketing Agency.

Và đi song song giữa 2 thế giới của Lý trí và Sáng tạo; Kinh doanh và Marketing, Strategic Marketing Agency đóng vai trò như một CMO (Chief Marketing Officer – Giám đốc Marketing) thuê ngoài: vừa đưa ra những định hướng, giải pháp chiến lược đồng điệu cùng mục tiêu tăng trưởng, vừa có khả năng hiện thực hoá những đề xuất đặt ra một cách bài bản, sáng tạo mà không cứng nhắc, rập khuôn.

Thay vì chỉ trả về những thiết kế bắt mắt, hiện đại, Strategic Marketing Agency còn tham dự sâu hơn vào điều chỉnh hệ giá trị thương hiệu cũng như chiến lược kinh doanh tương ứng.

Có thể lấy dự án Re-branding làm ví dụ. Đa phần thương hiệu thường thay đổi logo, bộ nhận diện khi hình ảnh đã trở nên cũ kỹ, không hợp thời nhưng lại chẳng mấy ai thay đổi về hệ giá trị thật sự bên trong. Thay vì chỉ trả về những thiết kế bắt mắt, hiện đại, Strategic Marketing Agency còn tham dự sâu hơn vào điều chỉnh hệ giá trị thương hiệu cũng như chiến lược kinh doanh tương ứng. Đó có thể là sự cải cách toàn diện sau một dự án hoặc một kế hoạch đường dài với sự thay đổi dần dần qua từng năm để doanh nghiệp vừa có thể tiếp cận đối tượng mới nhưng không trở nên xa lạ với những khách hàng đã quá thân quen với sản phẩm/ dịch vụ.

Vai trò của Strategic Marketing Agency trong quá trình từ Chiến lược đến Thực thi

Ở bất kỳ đâu dù không ít doanh nghiệp vẫn nhầm hiểu các Agency chiến lược thường chỉ hoạt động trong giới hạn Branding.

Xây dựng chiến lược Marketing thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng chưa bao giờ đơn giản khi doanh nghiệp sở hữu quá nhiều sản phẩm/ thương hiệu con. Có những câu hỏi làm khó không ít cấp quản lý khi ngân sách marketing thì hữu hạn nhưng ngành hàng nào cũng muốn chia phần như: làm thế nào để xác định được đâu là nguồn tăng trưởng chính; đâu là lĩnh vực nên đẩy mạnh đầu tư; đâu là thị trường tiềm năng có thể khai thác luôn…

Trước bối cảnh ẩn chứa nhiều nguy cơ như đại dịch COVID-19, đôi khi mục tiêu đặt ra ban đầu sẽ hoàn toàn thay đổi. Vừa cân bằng giữa áp lực doanh số, vừa đảm bảo tính linh động để sẵn sàng thích ứng cùng biến động thị trường cũng là thách thức không nhỏ cho các CMO, đặc biệt là các đơn vị mang hơi hướng truyền thống “thiên về Sale, mạnh về Trade”. Lúc này, để vượt qua thách thức và tìm kiếm cơ hội trong cuộc ‘đại tái thiết’, đôi lúc doanh nghiệp sẽ cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài, chẳng hạn Strategic Marketing Agency để lấp đầy khoảng trống trong định hướng tiếp thị đến thực thi.

Đảm bảo tính khả thi trong mục tiêu tăng trưởng và sự hài hoà giữa các phòng ban trong doanh nghiệp

Mục tiêu tăng trưởng khả thi hay phi thực tế, không phải chỉ là câu chuyện giữa bộ phận kinh doanh và marketing, đôi lúc còn kéo theo sự thay đổi của nhiều bộ phận, quy trình liên quan. Để tăng trưởng đột biến về doanh thu, các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ sẽ cần “chốt” được nhiều khách hơn, kéo theo đó là những thay đổi thiết yếu về nhân sự và quy trình:

Nhân sự: Cần nhiều nhân viên tư vấn hơn; đầu tư chuyên môn; xây dựng In-house Agency; phát triển thêm các phòng ban đặc thù...

Quy trình: Ứng dụng CRM để tự động hoá các công việc tủn mủn như gửi email; phân loại danh sách khách hàng tiềm năng...

Điều này cũng kéo theo những điều chỉnh cần thiết trong yếu tố tài chính. Và ngược lại, khi khả năng kinh tế của các doanh nghiệp “co lại” trước ảnh hưởng từ ngoại cảnh như đại dịch COVID-19, các yếu tố về quy trình, nhân sự, tuyên ngôn giá trị cũng cần chỉnh hợp để tạo ra sự cộng hưởng mang tính sống còn.

Ảnh minh họa
Mô hình Balanced Scorecard (BSC) thể hiện mối tương quan giữa các yếu tố trọng điểm trong xây dựng chiến lược doanh nghiệp.

Có thể nói, ở chiến lược tổng, mọi mục tiêu đề ra đều cần cân nhắc dựa trên mối tương quan giữa nhiều phòng ban bộ phận. Thay đổi trong một yếu tố đôi lúc sẽ dẫn đến sự chuyển dịch toàn diện về tổng thể. Lúc này, vai trò của Strategic Marketing Agency, không chỉ là tư vấn về tính khả thi hay chuyển đổi từ mục tiêu kinh doanh thành từng kế hoạch cụ thể trong marketing, mà còn tham dự sâu hơn vào tư vấn, tái cấu trúc bộ máy quản lý và điều phối nguồn lực để đưa doanh nghiệp chạm đích.

Đảm bảo tính liền mạch từ chiến lược đến triển khai marketing

Ở chiến lược tổng, Strategic Marketing Agency giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi “Mục tiêu kinh doanh có thực tế hay không? Nếu chưa phù hợp với nguồn lực hiện tại thì đâu là những khía cạnh cần điều chỉnh?”, thì đến cấp độ marketing, hai vấn đề được đặt ra sẽ là “Tập trung nguồn lực ở đâu?” và “Triển khai như thế nào?”

Tìm ra nguồn tăng trưởng chính để đạt KPI kỳ vọng vốn là vai trò của CMO. Chẳng hạn để đạt được 50 tỷ trong ba năm, doanh nghiệp có thể cân nhắc về việc: Đẩy mạnh thương hiệu chính để mở rộng thị phần; Tập trung ngân sách cho thương hiệu còn tiềm năng nhưng chưa được chú trọng đầu tư; Phát triển sản phẩm mới để khai phá thị trường hay tệp khách hàng mới

Thế nhưng nếu CMO là “chiếc ghế còn trống” thì đây là vai trò mà Strategic Marketing Agency sẽ tiếp quản. Lúc này, Agency sẽ giúp doanh nghiệp phân tích và phát triển chiến lược trên nhiều mặt trận từ sản phẩm, giá, kênh phân phối đến tiếp thị truyền thông cũng như phân bổ ngân sách tương ứng.

Mô hình Sand Clock từ Wisdom Agency trong phát triển chiến lược thương hiệu và truyền thông
Mô hình Sand Clock từ Wisdom Agency trong phát triển chiến lược thương hiệu và truyền thông.

Sau khi xác định được nguồn tăng trưởng chính, kế đến là chiến lược thực thi. Lúc này, Strategic Marketing Agency sẽ là dựa trên quá trình quy nạp thông tin để tìm ra vấn đề, rồi diễn dịch tìm ra giải pháp cụ thể cho từng bài toán: Đó có thể là những chiến lược tái tung thương hiệu khi vị thế của doanh nghiệp đã lung lay sau nhiều năm hoạt động, hoặc những chiến dịch cụ thể như IMC, Digital, Activation cho từng mục tiêu ngắn hạn. Thay vì tham gia vào những cuộc giao tranh phù phiếm cùng đối thủ, Agency chiến lược sẽ giúp điều hướng doanh nghiệp theo những con đường thực tế hơn.

Một chiến lược tốt sẽ mãi nằm ở trên giấy khi những khoảng trống còn tồn tại trong triển khai. Và theo sát chiến lược từ Marketing, Branding tới Truyền thông, nhiệm vụ cuối cùng của Strategic Marketing Agency là đảm bảo sự nhất quán trong thực thi để tạo ra vị thế bền vững cho thương hiệu.

Ở giai đoạn này, nhiệm vụ của các Strategic Marketing Agency là kết nối với đơn vị thực thi để hiện thực hoá chiến lược đặt ra: Sử dụng tầm nhìn dài hạn để chia nhỏ mục tiêu cho từng đơn vị thực thi và xâu chuỗi các hoạt động triển khai thành một thể thống nhất; các đơn vị thực thi sử dụng sự nhanh nhạy và chuyên môn trong sân chơi của mình để tối ưu hoá chiến lược triển khai.

Như vậy, không chỉ giới hạn ở lĩnh vực Branding, Strategic Marketing Agency có thể được ví như một CMO thuê ngoài – người theo sát mọi dự án từ lúc sơ khởi ở cấp chiến lược cho đến giai đoạn triển khai, tối ưu. Do đó, nếu doanh nghiệp đang sa vào ‘vùng trũng tăng trưởng’ hay tìm cơ hội bứt phá sau cuộc đại tái thiết, Strategic Marketing Agency có thể là một lựa chọn hợp lý để đưa thương hiệu vượt khó thành công.

Huyền Vi (Theo Wisdom Agency)

Tin bài khác
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.
Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Vinhomes được vinh danh ‘nhà phát triển bất động sản của năm’ khu vực đông nam á tại Dot Property Southeast Asia Awards 2025

Bangkok, ngày 12/12/2025 – Ban tổ chức giải thưởng Dot Property Southeast Asia Awards 2025 vinh danh Vinhomes ở hạng mục “Nhà phát triển của năm ở khu vực Đông Nam Á 2025”. Đây là danh hiệu cao quý nhất trong khuôn khổ Dot Property Southeast Asia Awards năm nay, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực của Vinhomes. Giải thưởng khẳng định vai trò tiên phong của Vinhomes trong hành trình kiến tạo đô thị hiện đại, nâng cao chất lượng sống, và định hình chuẩn mực phát triển bền vững cho bất động sản Đông Nam Á.