Na Uy trở thành quốc gia lý tưởng của các nhà sản xuất ô tô điện
Sở dĩ nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy là do chính phủ nước này đang đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấm dứt sử dụng xe ô tô chạy bằng xăng hoặc động cơ diesel vào năm 2025.
Bốn trong số năm ô tô mới được bán ở Na Uy vào năm 2022 là chạy bằng pin, dẫn đầu là Tesla. Những chiếc xe điện Tesla của Elon Musk ở Na Uy đã bán được nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trong năm thứ hai liên tiếp, chiếm 12,2% thị phần tổng thể xe bán ra, xếp sau họ là hãng xe Volkswagen với 11,6%.
Trong khi Trung Quốc cho đến nay là thị trường xe hơi lớn nhất, thì Na Uy với 5,5 triệu dân, đã đạt được tỷ lệ xe điện cao nhất thế giới với sự trợ giúp của các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ.
Trong khi rất nhiều quốc gia lấy mốc 2030 làm mục tiêu ngừng sử dụng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong thì riêng Na Uy đã đi trước thời đại bằng tham vọng đến năm 2025 mỗi chiếc xe mới lăn bánh trên đường đều là xe điện. Đây là nước có số lượng xe điện cao nhất nếu xét trên bình quân đầu người, và cũng là quốc gia duy nhất có tỉ lệ xe điện bán nhiều hơn xe xăng dầu. Điều này khiến Na Uy trở thành quốc gia lý tưởng để các nhà sản xuất ô tô điện tung ra các mẫu mới.
Liên đoàn Đường bộ Na Uy (OFV) cho biết, tỷ lệ xe điện chạy bằng pin (BEV) được bán đã tăng lên 79,3% trong tổng số xe mới vào năm 2022, tăng từ mức 65% vào năm 2021.
Tesla Model Y là mẫu xe phổ biến nhất trong năm 2022, vượt qua ID.4 chạy điện của Volkswagen ở vị trí thứ hai và Skoda Enyaq ở vị trí thứ ba.
Sở dĩ nhu cầu xe ô tô điện tăng mạnh ở Na Uy là do chính phủ nước này đang đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấm dứt sử dụng xe ô tô chạy bằng xăng hoặc động cơ diesel vào năm 2025. Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích sử dụng xe ô tô điện trong đó có việc miễn thuế cho dòng xe này.
Tuy nhiên gần đây, Liên đoàn ô tô Na Uy (NAF), một tổ chức đại diện cho lợi ích của các chủ sở hữu ô tô, cho biết, thuế ô tô mới dựa trên trọng lượng xe cũng có thể tác động tiêu cực đến việc bán BEV vì hệ thống động cơ điện nặng hơn so với các loại xe tương đương chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Thor Egil Braadland, phát ngôn viên của NAF cho biết: "Chúng tôi lo ngại rằng doanh số (ô tô điện) sẽ giảm vì chính phủ đã đề xuất một loại thuế mới dựa trên trọng lượng (xe)".
Ông nói, Chính phủ Na Uy đã không giải quyết đầy đủ một trong những vấn đề thực tế chính đối với các chủ sở hữu ô tô điện liên quan đến các trạm sạc và cách thanh toán cho mỗi lần sạc điện.
Ông Braadland cho biết: "Bạn cần có 10-15 ứng dụng để trở thành chủ sở hữu xe điện được chuẩn bị kỹ lưỡng ở Na Uy và chúng tôi biết rằng nhiều người đang trì hoãn việc mua xe điện vì điều đó".
Thu Hà
Cùng chuyên mục
Samsung "đá xéo" đối thủ Apple về lỗi tính năng báo thức trên iPhone
Nhật Bản phát triển thiết bị không dây 6G nhanh gấp 20 lần so với 5G
Hàng loạt "ông lớn" công nghệ sẵn sàng chi lớn để mua lại TikTok
Lý do gì khiến Google được cho đã chi 20 tỷ USD cho Apple?
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển