Thứ tư 12/11/2025 11:16
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Năm 2023 của Amazon Việt Nam - trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

03/02/2024 10:13
Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố Báo cáo Hoạt động 2023: Trao quyền cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, điểm lại các nỗ lực đầu tư, đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng trưởng.

Theo Báo cáo, với số lượng hàng hoá bán ra trên Amazon liên tục tăng qua các năm, các đối tác bán hàng Việt Nam đang gia tăng xuất khẩu và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Báo cáo tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, và sự kiên định, bền bỉ vượt thách thức để thành công của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức.

Báo cáo Hoạt động 2023: Trao quyền cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam của Amazon cho thấy, trong vòng 12 tháng tính đến hết ngày 31 tháng 08 năm 2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, giá trị xuất khẩu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, có thể mở khóa cơ hội kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon.

Dưới đây là 3 tổng hợp nổi bật từ Báo cáo Hoạt động 2023: Trao quyền cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam của Amazon:

Danh mục sản phẩm từ Việt Nam ngày càng đa dạng, tăng trưởng 70% số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon.

Báo cáo Hoạt động 2023: Trao quyền cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam của Amazon cho thấy, với hơn 17 triệu sản phẩm bán ra, các đối tác bán hàng Việt Nam ghi nhận 70% tăng trưởng về số lượng sản phẩm xuất khẩu qua Amazon. Top 5 danh mục sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon gồm: Nhà cửa; nhà bếp; sức khoẻ và chăm sóc cá nhân; may mặc; làm đẹp

Danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc. Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như sức khỏe và chăm sóc cá nhân, và ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng, mang đến nhiều hơn lựa chọn danh mục sản phẩm cho khách hàng toàn cầu.

Từ danh mục sản phẩm bán chạy, các doanh nghiệp trong nước còn tự tin khai thác các sản phẩm phục vụ thị trường ngách để tăng cơ hội thành công. Điển hình là Abera, thương hiệu làm đẹp Made-in-Vietnam, phát triển các sản phẩm có công dụng đặc trị, khai thác ứng dụng hoàn toàn mới từ các nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên. Abera đặt khách hàng làm trọng tâm khi nghiên cứu và phát triển sản phẩm, đồng thời đầu tư xây dựng thương hiệu bài bản từ bước đầu giúp tăng nhận diện thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Nhờ đó, chỉ chưa đầy một năm kinh doanh trên Amazon, Abera đã đạt mốc doanh thu triệu đô, tỷ lệ chuyển đổi tăng gấp 5-6 lần. Sự khởi sắc ấn tượng của Abera là “cờ hiệu” cho các thương hiệu làm đẹp từ Việt Nam tạo dựng bản sắc riêng, đa dạng hóa lựa chọn sản phẩm phục vụ người tiêu dùng quốc tế.

Giá trị xuất khẩu tăng 50%: Thương mại điện tử xuyên biên giới mở đường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi quy mô và loại hình.

Hàng nghìn doanh nghiệp Việt đang bán hàng và xuất khẩu hàng hoá thông qua Amazon. Trong vòng 12 tháng, số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng hơn 40%. Trong đó gồm các chuỗi bán lẻ đã thành công tạo dựng thương hiệu trong nước và đặt mục tiêu ra quốc tế, sẵn sàng điều chỉnh danh mục sản phẩm phù hợp thị hiếu toàn cầu, như thời trang Lamer; hay các nhà sản xuất truyền thống chuyển trọng tâm sang xuất khẩu trực tuyến B2C, như nội ngoại thất gỗ Beefurni; các công ty khởi nghiệp kinh doanh trên Amazon và chú trọng xây dựng thương hiệu quốc tế từ bước đầu, như gỗ gia dụng nhà bếp và trang trí Tidita và thương hiệu làm đẹp Abera. Dù thách thức, các doanh nghiệp kể trên đã mạnh mẽ vươn mình phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời khích lệ các doanh nghiệp trong nước, ở mọi quy mô, loại hình kinh doanh, nắm bắt cơ hội xuất khẩu thương hiệu và sản phẩm trực tiếp đến khách hàng toàn cầu.

Thông qua bán hàng toàn cầu trên Amazon, các đối tác bán hàng Việt Nam góp phần “đánh thức” tiềm lực kinh tế, tạo công ăn việc làm và nâng cao năng lực chuyển đổi số, kỹ thuật số cho lực lượng lao động địa phương, từ đó mở khóa cơ hội và phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương nói riêng và trên cả nước nói chung. Qua đó, giá trị xuất khẩu của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam có doanh thu vượt mức 100.000 USD trên Amazon tăng trưởng 70%.

Các đối tác bán hàng Việt Nam tận dụng các công cụ, chương trình và dịch vụ mới và được cải tiến của Amazon làm bệ phóng tăng trưởng.

Ông Trung Bùi, nhà sáng lập TIDITA, thương hiệu đồ gỗ nhà bếp và trang trí nhà cửa từ tỉnh Bình Dương cho biết: “Công thức thành công của TIDITA có thể gói gọn trong ba yếu tố chính: đầu tư mạnh mẽ vào khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tư duy kinh doanh bền vững với việc sớm xây dựng thương hiệu trên Amazon, và tận dụng các công cụ sẵn có từ Amazon để tăng giá trị thương hiệu. Amazon đã thực sự mang lại một sân chơi công bằng và thành công cho bất kỳ ai sẵn sàng nỗ lực học hỏi và đưa sản phẩm của họ ra thị trường”.

Hành trình của thời trang Lamer – doanh nghiệp có nhà máy đặt tại Nam Định đã tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới thông qua bán hàng toàn cầu trên Amazon được tinh gọn, tối ưu chi phí nhờ sử dụng Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA). Không chỉ Lamer, hàng nghìn đối tác bán hàng Việt Nam đã tận dụng thế mạnh của FBA, để Amazon đảm nhận việc hoàn thiện đơn hàng từ khâu lưu kho và quản trị lưu kho, lấy hàng, đóng gói, vận chuyển và dịch vụ khách hàng. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam tận dụng FBA tăng trên 70%, doanh số bán hàng của họ tăng trên 80%.

Cùng với đó, Học viện nhà bán hàng Amazon (Amazon Seller University) cung cấp nguồn tư liệu học tập nhằm giúp người bán thành công trong trải nghiệm bán hàng trên Amazon. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tư liệu đào tạo này của Amazon để tìm hiểu về hoạt động bán hàng quốc tế trên Amazon và phát triển hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là trụ cột của cộng đồng địa phương và là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Trong 4 năm qua, Amazon Global Selling Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp địa phương với các trang bị cần thiết để phát triển và nâng tầm hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nhiều thách thức. Thông qua Báo cáo hoạt động 2023: Trao quyền cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, chúng tôi ghi nhận và đề cao tinh thần vững bước phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam cùng thương mại điện tử xuyên biên giới. Đồng hành cùng các đối tác bán hàng, Amazon Global Selling luôn sẵn sàng đổi mới và phát triển, giúp các đối tác bán hàng Việt Nam làm nên những câu chuyện kinh doanh thành công”.

P.V (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.
BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

BIC đồng hành cùng khách hàng khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Đồng hành với người dân miền Trung ứng phó với hậu quả thiên tai, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã nhanh chóng triển khai các công tác giám định và hỗ trợ khách hàng xử lý bồi thường tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.