
Năm 2022 Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng 54,4%
Những thương hiệu ô tô của Trung Quốc hiện đang nằm trong danh sách các thương hiệu bán chạy nhất ở Trung Đông và Mỹ Latin. Năm 2022 xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc ra thị trường quốc tế lên tới 3,11 triệu chiếc,qua đó Trung Quốc trở thành quốc gia lớn thứ hai thế giới về xuất khẩu ô tô sau Nhật Bản.
Theo dữ liệu riêng do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đại lục đã tăng 54,4% so với cùng kỳ, lên tới 3,11 triệu chiếc vào năm 2022, qua đó Trung Quốc trở thành quốc gia lớn thứ hai thế giới về xuất khẩu ô tô sau Nhật Bản.

Còn theo MarkLines, công ty chuyên cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không thay đổi so với một năm trước đó. Trong khi đó, Đức đã bán được 2,61 triệu ô tô vào năm 2022, đánh dấu mức tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).
Phát triển xe điện
Hiện tại Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới với những tên tuổi lớn như BYD, Nio, Geely,... Theo các chuyên gia, những công ty này có thể trở thành trụ cột giúp Trung Quốc xuất khẩu khoảng 5,5 triệu xe vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu chiếc là xe điện.
Tại một số nước đang phát triển, ô tô điện Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể, và có thể sẽ giúp quốc gia này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô lớn trên toàn cầu.
Đối với Trung Quốc, nền kinh tế đã bị ảnh hưởng bởi chiến lược Zero-COVID của Bắc Kinh vào năm ngoái, các quan chức chính phủ đã đặt rất nhiều hy vọng vào ngành xe điện, một trong số ít điểm sáng, để củng cố sức khỏe kinh tế.
Trong bối cảnh doanh số bán hàng trong nước chậm lại vào nửa cuối năm 2022, chính việc xuất khẩu tăng đã tạo ra một cú hích rất cần thiết cho ngành công nghiệp ô tô, ngành cung cấp một lượng lớn việc làm cho lực lượng lao động khoảng 870 triệu người của đất nước.
Xuất khẩu là một động lực tăng trưởng vì thị phần của Trung Quốc trên thị trường ô tô toàn cầu tiếp tục tăng. Năng lực của đất nước về xe điện nói riêng đã thúc đẩy doanh số bán hàng tại các thị trường như châu Âu, hiện chiếm khoảng 1/4 tổng xuất khẩu ô tô.
Chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, lĩnh vực pin xe điện phát triển mạnh mẽ và tập trung vào việc mở rộng ra toàn cầu đang giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc giành thị phần ở nước ngoài.
Kể từ đầu những năm 1980, thị trường ô tô của Trung Quốc đã bị thống trị bởi các thương hiệu nước ngoài khi các liên doanh của họ tại quốc gia này sản xuất hàng triệu xe mỗi năm để chiếm thị phần lớn trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Trong 11 tháng đầu năm 2022, các thương hiệu ô tô nước ngoài vẫn chiếm thị phần khoảng 50,8% thị trường, theo số liệu từ CAAM. Tuy nhiên, đối với phân khúc xe điện thì các thương hiệu Trung Quốc lại chiếm 84,7% thị phần trong cùng kỳ.

Xuất khẩu xe đã qua sử dụng
Việc xuất khẩu xe đã qua sử dụng cũng có khả năng tăng lên khi chính quyền Trung Quốc nới lỏng các quy định xử lý những chiếc xe này khi hàng triệu tài xế Trung Quốc tìm cách thay thế những chiếc xe chạy xăng cũ của họ bằng xe điện.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, họ sẽ đơn giản hóa quy trình giao dịch phương tiện và hợp lý hóa các thủ tục thông quan để tạo điều kiện xuất khẩu ô tô cũ. Vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã có thêm 14 khu vực cấp tỉnh, bao gồm Liêu Ninh, Phúc Kiến và Tứ Xuyên, được phép xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng, nâng tổng số lên 24 khu vực.
Khi thị trường ô tô nội địa Trung Quốc tiếp tục phát triển, số lượng xe cũ cũng tăng theo. Trước đây, chúng được bán ở thành phố và đưa về nông thôn vì vùng nông thôn kém phát triển hơn. Giờ đây, khi các vùng nông thôn tiếp tục phát triển, người ta ít quan tâm hơn, vì vậy những chiếc ô tô đã qua sử dụng thay vào đó được vận chuyển ra nước ngoài đến các nước đang phát triển.
D.A (T/h)
- Tiếp nhận đề nghị miễn trừ phòng vệ thương mại với một số sản phẩm thép nhập khẩu
- Hàng giả, hàng kém chất lượng đổ về "tràn ngập" chợ nông thôn
- Bình Dương: Kết nối các tỉnh, thành nhân rộng mô hình phát triển Khu Công nghiệp kiểu mới của Becamex
- Đà Nẵng: Thông qua nhiều Nghị quyết về phát triển thành phố trong thời gian tới
- Sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc
Cùng chuyên mục


Châu Âu tìm ra nguồn cung dầu thô mới, nhập khẩu hàng triệu thùng dầu mỗi ngày từ Mỹ

Nhật Bản: Trong tháng tới, ANA nối lại đường bay Tokyo đến Bắc Kinh và Thượng Hải sau 3 năm

Du lịch châu Á –Thái Bình Dương sẽ phục hồi 50% mức trước đại dịch trong năm nay

Theo Steve Forbes, việc Fed tăng lãi suất một cách ngoan cố đang hủy hoại nền kinh tế Mỹ

Cổ phiếu của Deutsche Bank trượt 14% khi đặt cược rằng sẽ vỡ nợ vì số nợ tăng vọt
-
Cải tổ chính sách visa tạo sức hút của điểm đến mang tầm quốc gia
-
VinaCapital: Không có ảnh hưởng của SVB và Credit Suisse đối với kinh tế Việt Nam
-
Cơ chế thúc đẩy hơn nữa các chương trình tín dụng xanh từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước
-
Tính “phiêu lưu” trong việc dùng vốn ngắn hạn đầu tư dài hạn dẫn đến tình trạng mất thanh khoản
-
Vì sao Nghị định 08 đã "cấp cứu" xong cho thị trường TPDN nhưng "căn bệnh" vẫn còn?