Thứ năm 19/09/2024 14:38
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Năm 2021, doanh nghiệp vận tải biển có nhiều cơ hội phát triển

14/03/2021 20:57
Tại Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng hải Việt Nam dự báo lượng hành khách qua cảng biển sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới.
aa

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, giai đoạn 2015-2019, số lượng hành khách đường biển có mức tăng trưởng bình quân đạt gần 38% (năm 2019 đạt 7,5 triệu hành khách), số lượt tàu biển tăng 5,3% và số lượt phương tiện thủy nội địa tăng gần 23%.

Do đó, Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Cục Hàng hải chủ trì xây dựng, lượng hành khách qua cảng biển Việt Nam dự báo sẽ đạt hơn 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và từ 14,4 - 15,1 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.

Năm 2021, doanh nghiệp vận tải biển có nhiều cơ hội phát triển
Năm 2021, doanh nghiệp vận tải biển có nhiều cơ hội phát triển. Ảnh DNP

Theo dự báo, năm 2030, nhu cầu hành khách du lịch bằng đường biển qua nhóm cảng biển số 1 (từ Quảng Ninh đến Ninh Bình) dự báo đạt từ 162.000 - 164.000 lượt; Nhóm cảng số 2 (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế) đạt từ 245.000 - 257.000 lượt; Nhóm cảng số 3 (từ Đà Nẵng đến Bình Thuận) đạt khoảng 2 triệu lượt; Nhóm cảng số 4 (các cảng biển Vùng Đông Nam bộ) đạt khoảng 1,8 triệu lượt; Nhóm cảng số 5 (các cảng biển Vùng Đồng bằng sông Cửu Long) đạt khoảng 6,2 triệu lượt.

Đến năm 2050, nhóm cảng số 1 dự kiến có khoảng 256.000 lượt khách thông qua; Nhóm cảng biển số 2 khoảng 205.000 lượt; Nhóm cảng biển số 3 khoảng 3,2 triệu lượt; Nhóm cảng biển số 4 khoảng 2,4 triệu lượt và Nhóm cảng biển số 5 dự báo có khoảng 9 triệu lượt khách thông qua.

Tuy dự báo lượng hành khách qua cảng biển sẽ tăng mạnh trong giai đoạn tới, nhưng theo đại diện Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), hệ thống cảng khách tại Việt Nam còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, hiện chỉ có hai cảng chuyên dùng được đầu tư xây dựng tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang), còn lại đa phần các cảng đều kết hợp cả đón tàu hàng và tàu khách.

Linh Anh

Tin bài khác
Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Thương vụ gọi vốn được giải ngân nhanh nhất lịch sử Shark Tank

Màn gọi vốn làm phim điện ảnh của biên kịch phim "Mắt biếc" - Kay Nguyễn đã trở thành thương vụ được giải ngân nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.
Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Hôm nay, VN-Index đạt 1,264.9 điểm, tăng 12,02 điểm (+0,95%), nhờ thông tin khả năng “chốt sớm” quy định ký quỹ trước giao dịch cho tổ chức nước ngoài.
Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Ngày 16/9, VN-Index trượt dốc và thanh khoản giảm sâu, hiện đang ở gần ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.
Những cành cây rừng gãy đổ do bão

Những cành cây rừng gãy đổ do bão 'mọc' ra tiền

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu thu gom cây rừng gãy đổ không thể phục hồi sau cơn bão Yagi. Cây nhỏ và cành gỗ sẽ băm nhỏ làm dăm gỗ hoặc viên nén để kinh doanh.
Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau chuyện từ thiện của cà phê Katinat: Hành vi tốt cần tránh dư luận tiêu cực

Sau khi Cà phê Katinat công bố trích 1.000 đồng/ly nước làm từ thiện, nhiều bình luận phản đối cách làm của thương hiệu này vì cho rằng đây chỉ là chiêu trò.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son