Thứ bảy 19/07/2025 06:41
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Mừng, lo giá trị thương hiệu Việt

12/10/2020 00:00
Thứ hạng của thương hiệu quốc gia và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt được ghi nhận đang cải thiện, nhưng vẫn còn đó những hạn chế nhất định để nâng tầm giá trị thương hiệu Việt.

Chỉ rõ về một trong những mặt hạn chế trên một số bao bì sản phẩm nông sản thực phẩm Việt xuất khẩu (XK), ông Kim Kee Ho, chuyên gia xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, cho biết logo của doanh nghiệp (DN) không thể hiện được bên trong gói sản phẩm là gì.

Tín hiệu cải thiện

Đây là một trong những điểm yếu của DN Việt khi xây dựng thương hiệu. Đơn cử như một DN sản xuất quả táo thì trên logo lại không thể hiện được điều đó.

Theo ông Kim, người tiêu dùng trẻ trên thế giới dễ dàng nhận biết được đâu là những thương hiệu có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Các DN Việt nên quảng bá nhiều hơn đến giới tiêu dùng này.

Hơn nữa, bao bì, công nghệ đóng gói sản phẩm cũng là một cách phát triển thương hiệu, làm sao để hàng Việt trở nên bắt mắt hơn chứ không thể mờ nhạt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Dành lời khuyên cho việc phát triển thương hiệu đối với DN vừa và nhỏ, ông Kim Kee Ho nhấn mạnh cần có các khoá đào tạo về xây dựng thương hiệu. Điều quan trọng là các DN Việt không chỉ xây dựng thương hiệu đơn lẻ mà cần góp phần phát triển thương hiệu cho ngành và cho thương hiệu quốc gia.

Thông tin mới đây từ Brand Finace (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), thương hiệu quốc gia Việt Nam trong năm 2019 được định giá 247 tỷ USD, tăng 5,4% so với năm 2018.

Như vậy, trong 3 năm trở lại đây, thứ hạng của thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Điều này được cho là nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và DN, tăng trưởng GDP.

Bên cạnh đó, giá trị thương hiệu của các DN Việt cũng được ghi nhận cải thiện đáng kể. Năm 2019, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt trên 9,3 tỷ USD.

Trong đó, có trên 50% DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Thaco, Hoà Phát, Vinamilk, Habeco, Vietcombank, Vietnam Airlines, Capi, Viglacera, Saigontourist…

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhận định việc xây dựng thương hiệu đang được cộng đồng DN quan tâm nhiều hơn. Có nhiều sự việc mà đến nay DN Việt đã nhận ra là vì không có thương hiệu nên đã bị thiệt thòi.

Đơn cử như việc XK hàng hoá ra nước ngoài với sản lượng rất lớn, chất lượng sản phẩm rất tốt, thế nhưng thực tế giá trị mà DN Việt thu về lại không lớn.

Nguyên nhân là bởi, những sản phẩm của DN Việt đa phần là XK dưới dạng thô, sơ chế hoặc chủ yếu XK qua trung gian hay là qua thương hiệu của một đối tác thương mại ở nước ngoài.

Xây dựng thương hiệu cho trái cây Việt là “câu chuyện dài hơi”

Câu chuyện dài hơi

“Đơn giản là do không đi thẳng được tới người tiêu dùng nước ngoài, tất cả nằm ở những chi phí trung gian, nên lợi nhuận mà DN Việt khi xuất đi không lớn”, ông Chiến nói.

Ở góc độ cơ quan quản lý và được giao thực hiện Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới là nâng cao thêm nhận thức của DN về vai trò của thương hiệu. Làm sao cho DN thấy việc xây dựng và phát triển thương hiệu là “câu chuyện dài hơi” và đem lại nhiều lợi ích cho DN.

Chương trình phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đặt mục tiêu từ năm 2020 - 2030 có 90% số lượng DN trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Hơn nữa, mỗi năm tăng 10% số lượng DN được vào danh sách DN có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới.

Mong muốn là vậy, còn thực tế vẫn đang có những hạn chế nhất định về cơ chế, chính sách, hoạt động phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương, địa phương và DN trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu.

Điển hình như với XK nông sản vào các thị trường chủ lực Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc..., ông Chiến cho rằng cần nhìn nhận gốc rễ vấn đề là chúng ta XK sản phẩm vào những thị trường này ở dưới dạng gì, đã XK bằng thương hiệu của chúng ta hay chưa?

Câu chuyện này đặt ngược lại là rất nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam khi XK dưới tên thương mại của một đối tác thứ ba chứ không phải là tên thương mại của DN Việt đang sở hữu sản phẩm đó.

“Lâu nay, DN XK nông sản chỉ loanh quanh sơ chế, xuất thô và chưa đóng gói bao bì, gần như là bán buôn. Sau khi phía đối tác ngoại của DN Việt nhập về mới tiến hành đóng gói bao bì và sản phẩm đó sẽ nằm dưới tên, nhãn mác của họ”, ông Chiến chỉ rõ.

Hệ quả là bản thân người tiêu dùng nước ngoài cũng không biết đó là sản phẩm của Việt Nam. Với thực trạng như vậy, theo khuyến nghị của giới chuyên gia, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu cho từng ngành, phía cơ quan quản lý cần hỗ trợ các DN trong nước xây dựng những thương hiệu sản phẩm riêng của mình.

Thế Vinh

Tin bài khác
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.