Thứ năm 03/10/2024 09:46
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mưa lớn, Làng Nủ - Lào Cai bị chia cắt

01/10/2024 21:37
Các thủ tục về bàn giao và đền bù cho các hộ dân tại khu vực tái định cư Làng Nủ - Lào Cai đã hoàn tất, việc thi công nhà ở mới gặp nhiều khó khăn do mưa lớn.
aa
Bài liên quan
Phóng sự ảnh: Miệt mài tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Làng Nủ - Lào Cai
Lào Cai: Quyết tâm "hồi sinh" Làng Nủ trước ngày 31/12/2024
Sức sống mới ngày khởi công khu tái định cư Làng Nủ

Từ ngày 30/9 đến sáng 1/10, tỉnh Lào Cai hứng chịu những trận mưa vừa và mưa to, dẫn đến tình trạng lũ quét và sạt lở đất tại nhiều địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông và đời sống người dân. Các tuyến đường ở một số khu vực đã bị sạt lở, gây tắc nghẽn và chia cắt giao thông, đặc biệt tại huyện Bảo Yên, đoạn km79 quốc lộ 279 thuộc thôn Bản Bông 3, xã Bảo Hà. Tại đây, đất đá từ sườn núi tràn xuống, cản trở việc đi lại. Ở km78, khối lượng lớn đất đá sạt lở đã lấp kín lòng đường, gây chia cắt. Hiện các đơn vị bảo trì đường bộ đang huy động máy móc để khắc phục tình hình.

Tình hình tại xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên cũng đáng lo ngại, khi mưa lớn kéo dài ba ngày qua. Tại thôn Làng Nủ, nước suối dâng cao đã làm cô lập tuyến đường chính vào nhà văn hoá. Mặc dù các thủ tục về bàn giao và đền bù cho các hộ dân tại khu vực tái định cư Làng Nủ đã hoàn tất, việc thi công nhà ở mới gặp nhiều khó khăn do mưa lớn cản trở.

Mưa lớn, Làng Nủ - Lào Cai bị chia cắt
Mưa lớn, Làng Nủ - Lào Cai bị chia cắt.

Tại huyện Bát Xát, mưa lũ đã gây ngập lụt cho 37 căn nhà ở các xã Quang Kim và Bản Vược. Hạ tầng giao thông cũng bị ảnh hưởng nặng nề, với nhiều đoạn đường bị sạt lở, đặc biệt trên đường tỉnh 155 tại xã Mường Hum và các tuyến đường từ xã Trịnh Tường đi xã Y Tý. Các phương tiện không thể lưu thông qua những khu vực này do đường bị sụt lún và sạt lở.

Tại thị xã Sa Pa, nhiều điểm sạt taluy đã xuất hiện trên đường tỉnh 155 đoạn qua xã Ngũ Chỉ Sơn, khiến giao thông bị tắc nghẽn. Nước trên các suối dâng cao khiến chính quyền địa phương phải khuyến cáo người dân không đi qua các ngầm tràn khi nước chảy xiết, đồng thời tránh xa các khu vực gần suối để đảm bảo an toàn.

Thành phố Lào Cai cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của mưa lớn khi nước trên suối Ngòi Đum dâng cao, gây ngập lụt tại các khu vực gần suối, dọc theo quốc lộ 4D ở phường Bắc Cường, Kim Tân, và xã Đồng Tuyển.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Lào Cai đã chuyển các bản tin cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai đến trực ban các huyện. Tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành văn bản số 2198/SNN-PCTT ngày 28/9/2024 về việc chủ động ứng phó mưa lớn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố. Thường xuyên liên lạc, nắm bắt thông tin tình hình thiệt hại, tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Bát Xát đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn triển khai ngay Phương án phòng chống thiên tai “theo cấp độ rủi ro thiên tai”. Các xã, thị trấn đã tiến hành sơ tán các hộ trong vùng thiên tai đến nơi an toàn như nhà văn hoá, trường học (số lượng người sơ tán khoảng 1.300 người). Chỉ đạo khắc phục ngay các điểm ngập úng tại xã Quang Kim, huy động máy móc để thông tuyến đường tỉnh lộ 155; cảnh báo cho nhân dân không cho phương tiện đi lại tại tuyến đường cứu hộ cứu nạn khu vực xã Trịnh Tường. Tiếp tục cảnh báo và phân luồng giao thông tại xã Quang Kim khi nước dân.

Tin bài khác
Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Bài VIII: Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hướng đi mới cho giao thông vận tải Việt Nam

Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia
Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Bình Dương: Tạo dựng vị thế quốc tế cho ngành da giày

Ngành da giày là một trong ba lĩnh vực xuất khẩu chủ lực của Bình Dương năm 2024. Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành da giày vẫn chưa tương xứng.
Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Nghệ An: Tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đấu thầu cho doanh nghiệp

Tham gia lớp tập huấn có gần 150 học viên đại diện cho các doanh nghiệp thường xuyên tham gia dự thầu, đấu thầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An…
Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Nguyên nhân chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam xuống dưới ngưỡng 50

Chỉ số PMI tháng 9 của Việt Nam đánh dấu sự suy giảm đáng kể nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, sau một giai đoạn tăng trưởng liên tục kéo dài suốt năm tháng.
Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Cho phép PVN khảo sát, thí điểm các dự án điện gió ngoài khơi

Trong bối cảnh nhu cầu năng lượng tăng cao, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã giao Bộ Công Thương nghiên cứu thủ tục cho phép PVN thí điểm điện giói ngoài khơi.