MrBeast đang là người sáng tạo hàng đầu trên nền tảng Youtube. |
MrBeast, tên thật là Jimmy Donaldson, hiện sở hữu lượng khán giả trực tuyến khổng lồ, bao gồm 339 triệu người đăng ký YouTube. Thành tựu khiến anh chàng trở thành người sáng tạo hàng đầu trên nền tảng, đồng thời hút về hàng triệu USD doanh thu, theo Business Insider.
MrBeast đăng video đầu tiên vào năm 2012 và có hàng chục video lan truyền, bao gồm cả video tái hiện “Squid Games” của Netflix với hơn 670 triệu lượt xem. Anh điều hành một số kênh YouTube, từ MrBeast Gaming đến các kênh được lồng tiếng bằng nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Nga và Ả Rập.
Ngoài kênh YouTube chính với 339 triệu người theo dõi, MrBeast còn có kênh TikTok hơn 106 triệu người theo dõi, 63,8 triệu người theo dõi tài khoản Instagram và hơn 10 triệu người theo dõi tài khoản Threads.
MrBeast sở hữu kênh YouTube với 339 triệu người theo dõi |
Anh Donaldson kiếm tiền thông qua tài trợ thương hiệu, doanh thu quảng cáo trên YouTube, hàng hóa, cấp phép nội dung, phát hành…Tài liệu đệ trình lên tòa án vào tháng 10 đã tiết lộ 163 trang các bài giới thiệu của MrBeast cho nhiều thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Ford, CarMax và Walmart.
Ở tuổi 26, MrBeast là ông chủ của đế chế kinh doanh khổng lồ, được định giá hơn 1 tỉ USD. Anh đã kiếm được hàng trăm triệu USD từ các video trên kênh YouTube và thương hiệu thực phẩm Feastables của mình. Dù vậy, MrBeast cho biết anh “không giàu”!
Các video trên kênh YouTube của MrBeast thường xuyên đạt được hơn 100 triệu lượt xem. "Mỗi video mang lại vài triệu USD doanh thu quảng cáo, vài triệu USD từ giao dịch với các thương hiệu", MrBeast chia sẻ với tạp chí Time giữa tháng 2. Anh thẳng thắn tiết lộ rằng các thương hiệu trả từ 2,5 triệu đến 3 triệu USD cho một lời nhắc tới trong video của mình. Thế nhưng, số tiền đó không vào tài khoản ngân hàng của MrBeast. Đáng nói hơn, YouTuber đình đám này cho biết không có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng của chính mình.
"Tôi không có quyền truy cập vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào của mình. Tôi có một giám đốc tài chính và nhiều người hỗ trợ khác, nhưng mẹ tôi là người duy nhất có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng chính", MrBeast tiết lộ.
Thay vào đó, số tiền mà MrBeast thu được sẽ được sử dụng quay vòng để phát triển thương hiệu và lượng khán giả của anh.
"Tôi tái đầu tư mọi thứ với niềm tin rằng chúng tôi sẽ thành công. Bạn có thể cho hành động đó là ngu ngốc, nhưng chúng tôi đã thực sự thành công", anh tự hào.
MrBeast cho biết thường chi 1 triệu USD mỗi tuần cho các video của mình.
Trong video hồi tháng 1 có tựa đề "1.000 người mù loà nhìn thấy lần đầu tiên", MrBeast đứng cạnh các bác sĩ và cam kết chữa bệnh mù loà trong tràng vỗ tay lớn. Khi các bệnh nhân bước ra từ cuộc phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, anh trao cho họ chiếc vali chứa đầy tiền mặt.
"Đây là 10.000 USD để giúp cuộc sống của chị tốt đẹp hơn", MrBeast nói với một phụ nữ, khiến người này cực kỳ xúc động.
Trong một video khác, MrBeast mua chân tay giả cho hơn 2.000 người tàn tật.
Ông Vince Miller, giảng viên về văn hoá và xã hội học tại Đại học Kent (Anh), cho rằng MrBeast rất sáng tạo với mô hình chia sẻ doanh thu từ YouTube để hỗ trợ hoạt động từ thiện.
Ngoài ra, ông Miller cho rằng sự nổi tiếng của MrBeast cũng bắt nguồn từ hình thức từ thiện độc đáo. Anh ấy thuyết phục người xem, rằng bằng cách xem các video của mình, họ đang tham gia vào một dạng chủ nghĩa tiêu dùng có đạo đức.
“Việc anh ấy tái sử dụng một phần lớn thu nhập thành những giải thưởng thậm chí còn lớn hơn và hoành tráng hơn cho những video tiếp theo là một trong những bí quyết thành công. Anh ấy thường sử dụng thu nhập từ các video trước để vượt qua cái bóng của chính mình trong các video tiếp theo”, ông Miller nhận xét.
Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022, anh Donaldson tiết lộ đã mở rộng phạm vi hoạt động sang ngành hàng thức ăn nhanh, với một thương hiệu burger online, một thương hiệu sô cô la (Feastables) và một thương hiệu đồ ăn trưa (Lunchly).
Vào tháng 3/2024, Amazon cho biết họ đã giao cho anh Donaldson sản xuất Beast Games, một cuộc thi thực tế có kinh phí lớn với giải thưởng 5 triệu USD. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của MrBeast, giúp danh tiếng của anh vượt ra khỏi thị trường Youtube.
Beast Games đánh dấu bước chuyển mình của MrBeast. |
Tuy nhiên, tháng 7/ 2024, MrBeast bị cáo buộc phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính trong một vài video phát trực tuyến với tư cách là một game thủ. Anh sau đó phải lên tiếng xin lỗi.
Giữa tháng 9, có nhiều câu chuyện xuất hiện tại phim trường Beast Games về điều kiện làm việc và mức lương kém, cũng như sự sai lệch nghiêm trọng về tỷ lệ chiến thắng.
Theo đơn kiện, những người tham gia Beast Games cũng bị tước mất quyền được chăm sóc y tế, thức ăn, giấc ngủ và các nhu cầu vệ sinh cơ bản. Đa số đều muốn giấu tên để tránh đàm tiếu.
Theo các luật sư, một số thí sinh đã phải nhập viện. Số khác báo cáo rằng họ phải chịu những biến chứng về thể chất và tinh thần. "Họ phải chịu sự ngược đãi, hạ thấp nhân phẩm và đối với các thí sinh nữ, đó là điều kiện làm việc khắc nghiệt", luật sư nói.
Trong thời điểm đó, hàng loạt scandal trong quá khứ của MrBeast bất ngờ bị đào lại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của ngôi sao YouTube. Một trong những vụ việc gây chú ý nhất là việc anh từng sử dụng tiền giả trong các video từ thiện. Donaldson giải thích rằng việc này nhằm tránh tình trạng quá nhiều người kéo đến xin tiền khi quay phim. Tuy nhiên, lời biện minh này không đủ để làm dịu sự thất vọng và phẫn nộ từ đông đảo người hâm mộ.
Sự bất bình càng được đẩy lên cao vào tháng 4/2021, khi MrBeast bị tố cáo tham gia "lùa gà" đầu tư tiền điện tử. Không chỉ dừng lại ở đó, một số cựu nhân viên từng làm việc cho anh đã chia sẻ với tờ New York Times về môi trường làm việc được cho là "toxic (độc hại)", cùng những yêu cầu phi lý từ ông chủ nổi tiếng này. Những mặt tối này, theo họ, đều bị che đậy hoàn hảo sau ánh hào quang của máy quay.
Những lùm xùm liên tiếp đã phần nào làm phai mờ hình ảnh chàng trai tử tế và hào phóng mà MrBeast từng dày công xây dựng trên Internet. Dẫu vậy, sự phát triển của đế chế do anh đứng đầu dường như không bị chững lại. Theo dữ liệu từ công cụ phân tích Social Blade, chỉ trong tháng 9/2024, MrBeast đã thu hút thêm 5 triệu lượt đăng ký mới trên kênh YouTube của mình. Tuy nhiên, số lượng người hủy đăng ký hoặc ngừng theo dõi video của anh vẫn là một ẩn số khó đoán.
Báo cáo bán niên của ngân hàng đầu tư Piper Sandler về xu hướng tiêu dùng của giới trẻ cho thấy MrBeast vẫn là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với thanh thiếu niên vào mùa xuân năm nay. Các chuyên gia nhận định rằng phần lớn người hâm mộ của anh là trẻ em hoặc thanh thiếu niên – những đối tượng có thể không nhận thức rõ hoặc không quá bận tâm đến các bê bối hậu trường của thần tượng.