Giải pháp đảy mạnh xuất khẩu hàng dệt may

09:40 09/08/2022

Trong 6 tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch cả năm là 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực hơn nữa ngay từ bây giờ...

Trái ngược với sự khởi sắc nửa đầu năm 2022 khi đơn hàng dệt may dồn dập, doanh nghiệp làm việc xuyên đêm cho kịp tiến độ thì hiện nay, gần như mọi hoạt động đang chững lại khi nguyên liệu tăng giá, đầu ra ở nhiều thị trường xuất khẩu chính đều bị nghẽn. Để ổn định sản xuất và phát triển bền vững, các doanh nghiệp dệt may cần thực hiện các biện pháp theo hướng linh hoạt để thích ứng với diễn biến của thị trường. 

Ảnh minh họa

Ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 chia sẻ, công ty gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị ở một số nước, đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh. Dự báo trong thời gian tới Tổng công ty May 10 sẽ gặp nhiều khó khăn do kinh tế Mỹ, một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của công ty, tăng trưởng chậm, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm.

Tổng công ty May 10 sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ và hoàn thiện dự án mở rộng nhà máy Bỉm Sơn theo tiêu chuẩn nhà máy xanh, nâng cao trình độ quản lý, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, đồng thời bám sát diễn biến thị trường để các giải pháp kịp thời để thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu.

Tương tự, ông Phạm Văn Việt  - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean (thành phố Thủ Đức) cũng chia sẻ: "Khi dịch bệnh xuất hiện, doanh nghiệp dệt may gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu; sau khi nguồn cung nguyên liệu ổn định thì doanh nghiệp lại gặp khó về đầu ra."

Theo thống kê, việc xuất khẩu dệt may vào châu Âu, Mỹ đang giảm từ 30% đến 40%; đồng thời sắp tới, thị trường Nhật Bản cũng sẽ giảm mua và dự báo giảm mạnh vào quý I/2023. Trước tình hình nêu trên, nhiều doanh nghiệp trong ngành phải cắt giảm hoạt động sản xuất xuống còn năm buổi/tuần, khả năng sắp tới cắt giảm còn ba, bốn buổi/tuần/

Giải pháp đặt ra cho ngành xuất khẩu dệt may

Nhờ chủ động triển khai các giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, Công ty Cổ phần Dệt may Hà Nội (Hanosimex) của ông Hồ Lê Hùng vẫn hoạt động liên tục và hiệu quả. Doanh thu 6 tháng của Hanosimex đã vượt 967 tỷ đồng, tăng 123% so với cùng kỳ năm trước và đạt 54% kế hoạch năm đề ra. Lợi nhuận hơn 68 tỷ đồng, tăng 302% so với cùng kỳ và đạt 102% kế hoạch năm.

Để đạt tổng doanh thu hơn 1.789 tỷ đồng theo kế hoạch năm, tổng công ty sẽ tập trung mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng, phát triển khách hàng và tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng cường quản trị, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, đầu tư trang thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất, cân đối nguồn ngoại tệ, lãi suất, linh hoạt sử dụng vốn vay để tăng khả năng cạnh tranh.

Một đơn vị khác là Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) có doanh thu đạt 10,4 nghìn tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ, đạt 57,4% kế hoạch cả năm. Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc cũng cho biết, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 980 tỷ đồng, tăng 55,6% so với cùng kỳ năm trước và đạt 103% kế hoạch năm. Để đạt được thành tích nêu trên, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, cải tiến quản lý sản xuất, tận dụng giá bông tốt nhờ thu mua sớm trong năm 2021.

Tuy nhiên, thị trường chứng kiến ​​nhiều dấu hiệu bất lợi kể từ tháng 3 năm 2022. Dự báo, ngành dệt may Việt Nam và Vinatex sẽ còn nhiều khó khăn trong sáu tháng cuối năm. Chẳng hạn, từ đầu năm đến nay, giá bông liên tục tăng nhưng giá sợi không tăng tương ứng khiến biên lợi nhuận của các đơn vị sản xuất sợi giảm rõ rệt. Giá bông có xu hướng giảm khiến giá sợi thấp; trong khi đó, bông sản xuất được thu mua trong thời kỳ giá bông cao để sản xuất kịp sản xuất dẫn đến khả năng thua lỗ của ngành sợi là rất cao. Mặt khác, tình hình thị trường cũng khá ảm đạm với lượng hàng tồn kho lớn. 

từ đầu năm đến nay, giá bông liên tục tăng nhưng giá sợi không tăng tương ứng khiến biên lợi nhuận của các đơn vị sản xuất sợi giảm rõ rệt
Từ đầu năm đến nay, giá bông liên tục tăng nhưng giá sợi không tăng tương ứng khiến biên lợi nhuận của các đơn vị sản xuất sợi giảm rõ rệt.

Đối với ngành may mặc, các đơn hàng có dấu hiệu chững lại. Hầu hết các doanh nghiệp đã ký hợp đồng đến cuối tháng 10 do nhu cầu thế giới giảm sau đại dịch COVID-19, hiện tượng “dư mua” các sản phẩm dệt kim trong nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022, gây ra tình trạng dư thừa nhập khẩu thị trường. 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu nhân công và nguồn cung nguyên phụ liệu, cùng với giá thành cao, chi phí sản xuất tăng, đặc biệt là chi phí hậu cần và nhân công cũng gây thêm khó khăn cho ngành may mặc. Vì vậy, để chủ động trong sản xuất theo hướng đột phá và hoàn thành mục tiêu đã đề ra, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết giữa sản xuất và chuỗi cung ứng, hình thành các bộ phận sản xuất kinh doanh phù hợp với ngành nghề để cùng hỗ trợ, phối hợp, đảm bảo huy động tối đa mọi nguồn lực.

Việc hoàn thiện các công cụ quản lý tiên tiến, tăng tốc chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất cũng là điều cần thiết. Ngoài ra, điều cốt yếu là phải đa dạng hóa thị trường, linh hoạt chuyển đổi sản phẩm phù hợp và tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào theo hướng giảm giá thành sản phẩm.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) - ông Vũ Đức Giang, năm 2022 là năm các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Dân trí Mặc dù những tháng đầu năm sản xuất đạt kết quả khả quan nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. Một số thị trường xuất khẩu chính có nguy cơ sụt giảm. Các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) vẫn đang áp dụng các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.

Hơn nữa, lạm phát tại các thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn của Việt Nam, trong đó có Mỹ và EU, cũng như diễn biến phức tạp của xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá nguyên, nhiên liệu tăng, khiến chi phí của doanh nghiệp tăng tăng 20-25%. Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá hối đoái với các đối thủ cạnh tranh, thiếu hụt lao động sau đại dịch và các yêu cầu liên quan đến truy xuất nguồn gốc bông, vải sợi và xanh hóa hàng dệt may từ các FTA cũng là những thách thức mà các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt. .

Vì vậy, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần bắt kịp xu hướng thị trường và đẩy mạnh đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh nhằm thích ứng với yêu cầu của các thương hiệu cũng như tăng cường các biện pháp đào tạo, phát triển nguồn lực phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu và sớm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. 

Ngoài ra, Chính phủ và các bộ ngành cần có chính sách cắt giảm thuế, phí, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hoàn thiện các khu công nghiệp tập trung để doanh nghiệp vào đầu tư, đẩy nhanh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.

H.H