Thứ hai 15/12/2025 02:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Mở lại các chuyến bay quốc tế theo từng giai đoạn thúc đẩy sự phục hồi kinh tế

04/12/2021 09:03
Cục Hàng không Việt Nam ước tính trước mắt có khoảng 500.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Sắp tới có kế hoạch khởi động lại các chuyến bay thương mại quốc tế với 15 quốc gia từ tháng Giêng năm sau, với kế hoạch nối lại hoàn toàn vào tháng Bảy.

Thích ứng an toàn và linh hoạt

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch Việt Nam kể từ đầu năm 2020. Năm ngoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm gần 80% so với năm 2019. Các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và vận tải. chưa thể phục hồi đúng do vắng khách quốc tế.

Việc nối lại nhanh chóng các chuyến bay quốc tế là điều cần thiết cho sự phục hồi du lịch nhưng phụ thuộc vào việc kiểm soát đại dịch và khả năng đối phó với các đợt bùng phát mới có thể xảy ra. Ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Vietnam Airlines cho biết, tất cả các hãng hàng không và công ty du lịch trong nước đều mong muốn mở lại các đường bay quốc tế. Ông Trung cảnh báo, nếu việc mở cửa trở lại bị trì hoãn, Việt Nam sẽ mất khả năng cạnh tranh và phục hồi thị trường sẽ chậm.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, ngành du lịch sẵn sàng chào đón du khách quốc tế và sẽ phối hợp với các cơ quan khác để làm cho du lịch an toàn.

Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam theo từng giai đoạn
Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam theo từng giai đoạn. (Ảnh: PV)

Việt Nam hiện là một trong những nước trong khu vực có tốc độ tiêm trên hai triệu liều vào những ngày cao điểm nhanh nhất. Với quyết định của chính phủ chuyển từ “Zero Covid-19” sang thích ứng an toàn và linh hoạt với đại dịch, việc mở lại các chuyến bay quốc tế được cho là phù hợp.

Nối lại theo giai đoạn các chuyến bay quốc tế

Bộ Giao thông Vận tải đã kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ mở lại các đường bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ quý I / 2022, áp dụng cho hành khách Việt Nam và người nước ngoài đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Hoa, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Vương quốc Anh và Úc.

Giai đoạn thứ hai, bắt đầu vào quý II năm 2022, sẽ cho phép các chuyến bay thường xuyên cho hành khách có hộ chiếu vắc-xin Covid-19 và sẽ không yêu cầu kiểm dịch. Giai đoạn thứ ba, bắt đầu từ quý 3 năm 2022, sẽ có các chuyến bay quốc tế thường xuyên tùy thuộc vào tình hình đại dịch và vắc xin. Tần suất chuyến bay sẽ do các hãng hàng không quyết định.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ là thực tế và dựa trên kinh nghiệm của các nước. Ông cũng đề nghị ngành hàng không tiếp tục thực hiện các chuyến bay cứu nạn để tạo dựng lại lòng tin của khách quốc tế.

Bà Phạm Thu Hằng, Phó Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xem xét việc mở rộng đối tượng được phép nhập cảnh vào Việt Nam vào thời điểm thích hợp nhằm nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế như bình thường. Bộ Ngoại giao đang khẩn trương thảo luận với 80 đối tác để đẩy nhanh việc công nhận lẫn nhau về hộ chiếu vắc xin Covid-19.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.