Mô hình hợp tác xe hơi thông minh của Huawei đang được xem xét kỹ lưỡng

15:13 28/08/2021

Các nhà sản xuất ô tô trong quá trình hợp tác cũng đặt ra những mối lo ngại với giải pháp công nghệ tất cả trong một của Huawei.

Mặc dù Huawei là một đối tác hấp dẫn, nhưng những người trong ngành ô tô tự hỏi điều gì sẽ xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô không sở hữu công nghệ mà ô tô của họ phụ thuộc vào. © Reuters

Mặc dù Huawei là một đối tác hấp dẫn, nhưng những người trong ngành ô tô tự hỏi điều gì sẽ xảy ra khi các nhà sản xuất ô tô không sử dụng công nghệ mà ô tô của họ phụ thuộc vào. Ảnh: Reuters.

Khi Huawei Technologies đang tập trung đẩy mạnh vào lĩnh vực ô tô thông minh, những người trong ngành theo sát việc gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc chuyển hướng khỏi lĩnh vực điện tử tiêu dùng và sang lĩnh vực ô tô cạnh tranh đã làm dấy lên lo ngại về mô hình hợp tác của công ty với các nhà sản xuất ô tô trong nước.

Kể từ khi gia nhập ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc sau một loạt các lệnh trừng phạt từ thời Trump đối với việc bán chip và các công nghệ khác cho công ty, Huawei đã công bố mối quan hệ hợp tác với xe điện thông minh với Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon, BAIC BluePark New Energy Technology, GAC Group và Chongqing Changan Automobile, nhấn mạnh vai trò là nhà cung cấp các giải pháp lái xe thông minh hoặc các thành phần phần cứng và phần mềm.

Chủ tịch Zhu Huarong cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh hệ sinh thái công nghệ ô tô Changan, sự hợp tác với nhà cung cấp pin EV CATL sẽ cho phép ra mắt mẫu xe đầu tiên vào cuối năm nay. Mẫu xe này sẽ được cung cấp "Huawei Inside" (HI) - giải pháp ô tô thông minh của công ty, cho phép các phương tiện có các chức năng phần mềm như lái xe tự động, cũng như phần cứng bao gồm lidar, radar sóng milimet và bảng điều khiển.

Mặc dù việc gộp tất cả các giải pháp trong một đã khiến Huawei trở thành đối tác hấp dẫn, nhưng những người trong ngành đã chỉ ra những thách thức liên quan đến quyền sở hữu công nghệ.

Chủ tịch SAIC Motor Chen Hong cho biết tại một cuộc họp cổ đông vào ngày 30 tháng 6 rằng một chiếc ô tô với các giải pháp công nghệ tất cả trong một từ một nhà cung cấp duy nhất như Huawei  cũng giống như một cơ thể không có linh hồn, ngụ ý rằng các công ty có thể ít sẵn sàng ký kết hơn với các nhà cung cấp mà không có quyền kiểm soát phần mềm.

Đối với các công ty đang hy vọng nâng cấp hình ảnh thương hiệu của mình thông qua quan hệ đối tác Huawei, việc tạo dựng một thương hiệu ô tô cao cấp là một quá trình phức tạp từ quan điểm kỹ thuật hệ thống, một người tại một công ty ô tô chia sẻ với trang tin Caixin. Người đó nói rằng Huawei có hình ảnh "ngổ ngáo" tương tự như Tesla Inc, nhưng không giống như công ty có trụ sở tại Palo Alto do Elon Musk lãnh đạo, Huawei không sản xuất ô tô của riêng mình và kiên quyết duy trì một nhà cung cấp, gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô phản ánh hình ảnh thương hiệu..

Ngoài ra, các thương hiệu ô tô cao cấp luôn cố gắng thu hút người tiêu dùng thông qua sự khác biệt hóa sản phẩm, điều này có thể đặt ra một thách thức khác khi một số công ty ô tô sử dụng cùng một nhà cung cấp.

Trong khi đó, Huawei và Sokon đã công bố Seres SF5 tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4. Chiếc xe dựa trên một mẫu xe cũ hơn ban đầu được phát hành vào tháng 4 năm 2019, mang nhãn hiệu "Huawei Smart Selection" và có các bộ phận xe hơi của Huawei và các giải pháp buồng lái thông minh của hãng. Seres SF5, cũng đang được bán tại các cửa hàng hàng đầu của Huawei, đã nhận được khoảng 3.000 đơn đặt hàng trong vòng hai ngày kể từ khi bán bắt đầu từ ngày 20 tháng Tư.

Tuy nhiên, Seres vẫn chưa thực hiện tất cả các đơn đặt hàng đó. Đơn vị xe điện trực thuộc Sokon đã giao 1.226 chiếc SF5 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7. Huawei sẽ tiếp tục làm việc với Seres để cải tiến đáng kể sản phẩm hiện tại hoặc ra mắt các mẫu xe mới.

Đồng thời, Huawei đã thực hiện một cuộc thay đổi quản lý tại đơn vị giải pháp xe hơi thông minh của mình vào cuối tháng 7, loại bỏ Su Qing, giám đốc cấp cao, vì đưa ra "nhận xét không phù hợp" về hồ sơ an toàn của các tính năng tự lái của Tesla và lái xe tự lái nói chung.

Lyly (Theo Caixin)