Ministop Philippines đổi thương hiệu khi đối tác Nhật Bản rút lui

16:20 24/01/2022

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop ở Philippines được thiết lập để đổi thương hiệu sau khi chủ sở hữu địa phương đồng ý mua lại đối tác Nhật Bản của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Nikkei Asia) 

Vào tháng 2, một đơn vị của Robinsons Retail Holdings sẽ mua lại 40% cổ phần của Công ty TNHH Ministop (Ministop Nhật Bản) trong Cửa hàng tiện lợi Robinsons, đơn vị nhượng quyền độc quyền của Ministop tại Philippines. Robinsons Retail sẽ có toàn quyền sở hữu nhượng quyền thương mại tại địa phương của chuỗi.

"Theo thỏa thuận mới với Ministop Nhật Bản, RRHI (Robinsons Retail) sẽ tiếp tục vận hành các cửa hàng sử dụng thương hiệu Ministop trong giai đoạn chuyển đổi theo thỏa thuận với Ministop Nhật Bản, cho đến khi chúng được thay thế và đổi thương hiệu phù hợp", Robinsons Retail nói với Sở giao dịch chứng khoán Philippines vào thứ Hai.

Robinsons Retail cho biết, thương hiệu mới sẽ được thành lập "dựa trên các món ăn sẵn mạnh mẽ của [các cửa hàng], chẳng hạn như Uncle John's Fried Chicken và Kariman."

Uncle John's Fried Chicken có nguồn gốc từ tên của John Gokongwei, người sáng lập đế chế kinh doanh Gokongwei, trải dài mọi thứ, từ khoai tây chiên cho đến một hãng hàng không. Nhà công nghiệp này qua đời vào tháng 11 năm 2019, nhưng các con của ông đã tiếp quản hầu hết các doanh nghiệp, bao gồm cả Robinsons Retail, nơi con gái lớn của ông, Robina, làm Giám đốc điều hành và con trai duy nhất của ông, Lance, là Chủ tịch.

Công ty không cho biết chuỗi sẽ tiếp tục sử dụng tên Ministop trong bao lâu, công ty đã ra mắt tại Philippines vào năm 2000. Hiện tại, công ty trả tiền bản quyền cho Ministop dựa trên một tỷ lệ nhất định trong tổng lợi nhuận.

CEO Robina Gokongwei-Pe cho biết: "Tôi muốn cảm ơn Ministop Nhật Bản vì sự hợp tác của chúng tôi trong những năm qua. Dưới ngọn cờ của Ministop, chúng tôi đã có thể mang đến cho công chúng những sản phẩm và dịch vụ thiết yếu được yêu thích".

Suresh Ramalinggam, Tổng Giám đốc của Ministop Philippines, cho biết: "Các cửa hàng của chúng tôi sẽ tiếp tục bán chạy nhất, đồng thời tiếp tục đa dạng hóa thực đơn đồ ăn sẵn và cung cấp các sản phẩm mới cho thị trường. Khách hàng cũng có thể tin tưởng vào sản phẩm điện tử tiện lợi của chúng tôi. dịch vụ và các phương tiện thanh toán hóa đơn".

Tính đến tháng 9, Ministop có 458 chi nhánh trong khi 7-Eleven có 3.019. Hai công ty này trước đây đã thống trị ngành, nhưng sự cạnh tranh ngày càng gia tăng với sự gia nhập của các thương hiệu địa phương của Family Mart và Lawson của Nhật Bản, cũng như Alfamart của Indonesia, được SM Investments, tập đoàn giá trị nhất Philippines, đưa vào năm 2014. Alfamart có 1.012 cửa hàng.

Nikkei hôm thứ Bảy đưa tin rằng, Ministop, một thành viên của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon, sẽ bán cổ phần của mình trong các liên doanh của Philippines và Hàn Quốc để tập trung vào thị trường nội địa. Tại Hàn Quốc, Ministop đang bán hoạt động kinh doanh của mình cho Lotte.

Việc tái cơ cấu của Ministop Philippines diễn ra vào thời điểm lĩnh vực bán lẻ của nước này đang được tự do hóa theo luật mới nới lỏng các hạn chế đối với các nhà bán lẻ nước ngoài. Lĩnh vực cửa hàng tiện lợi là một trong những phân khúc dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn từ các công ty nước ngoài.

Đạo luật do Tổng thống Rodrigo Duterte ký vào tháng 12 đã giảm yêu cầu vốn tối thiểu đối với các nhà bán lẻ nước ngoài xuống 25 triệu peso (490.000 USD) từ 2,5 triệu USD và xóa bỏ các hạn chế khác.

Cổ phiếu của Robinsons Retail đã tăng 0,5% vào thứ Hai, so với mức giảm 0,6% của chỉ số chuẩn của Manila.

Thục Anh