Mẫu xe điện giá rẻ của Trung Quốc sụt giảm doanh thu sau khi tăng giá bán

18:10 29/06/2022

Chiếc xe đã không còn được mua với giá 28.800 Nhân dân tệ. Giá tối thiểu đã được tăng hơn 10% vào tháng 3 lên 32.800 Nhân dân tệ.

Doanh số bán xe Hongguang Mini EV của Wuling có con số thấp hơn năm trước trong hai tháng liên tiếp. © Reuters

Doanh số bán xe Hongguang Mini của Wuling chứng kiến mức giảm trong 2 tháng liên tiếp. Ảnh: Reuters.

Xe điện giá rẻ Hongguang Mini vốn bán chạy nhất ở Trung Quốc đã mất đà sau khi tăng giá bán, mức tăng này do họ phải gánh chịu áp lực trong chi phí sản xuất. Hãng này cũng phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh với một loạt công ty mới gia nhập thị trường xe điện. 

Hongguang Mini EV đã gây bão khắp đất nước khi lần đầu ra mắt vào tháng 7 năm 2020 bởi liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile.

Giá của chiếc xe nhỏ này bắt đầu ở mức 28.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 4.300 USD theo tỷ giá hiện tại). Mặc dù chiếc xe này chỉ có phạm vi hoạt động 120 km mỗi lần sạc, nhưng nó lại rất tiện lợi khi sử dụng đi trong thành phố. 

Doanh số của Hongguang Mini tăng cao đặc biệt ở các thành phố cấp thấp hơn. Theo Wuling, chiếc xe đã vượt mặt mẫu xe Model 3 của Tesla và các đối thủ khác để trở thành chiếc xe năng lượng mới bán chạy nhất trong 20 tháng liên tiếp, tính đến hết tháng 5 năm 2022.

Nhưng sự dẫn đầu của họ đã bắt đầu bị "trượt dốc". Khoảng 25.000 chiếc Hongguang Minis đã được bán trong tháng 4, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc. Doanh số bán hàng giảm 6% so với một năm trước đó, đánh dấu sự sụt giảm trong năm đầu tiên của mẫu xe này. Tiếp theo là mức giảm 2% vào tháng 5.

Đợt phong tỏa để phòng chống COVID-19 ở Thượng Hải có thể là một yếu tố có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của mẫu xe này. Nhưng cùng với đó là sự gia tăng của các người chơi mới trong lĩnh vực phương tiện năng lượng dẫn đến việc Hongguang Mini phải cạnh tranh với nhiều bên hơn. 

Một lý do là chiếc xe không còn được mua với giá 28.800 nhân dân tệ. Giá tối thiểu đã được tăng hơn 10% vào tháng 3 lên 32.800 nhân dân tệ.

Zhang Xiang, một nhà phân tích ngành ô tô cho biết: “Một số người tiêu dùng đang chuyển sang các mẫu xe cạnh tranh khác một phần do tính năng của một chiếc xe điện Hongguang Mini cải thiện rất chậm".

Một yếu tố khác là sự bão hòa của thị trường. Theo công ty phân tích GGII của Trung Quốc, số lượng xe năng lượng mới loại A00 được bán ra từ tháng 1 đến tháng 5 đạt tổng cộng khoảng 39.000 chiếc, theo công ty phân tích GGII của Trung Quốc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe điện giá cả phải chăng đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận thấp. Bất chấp sự phổ biến rộng rãi của Hongguang Mini, tỷ suất lợi nhuận ròng của SAIC-GM-Wuling chỉ hơn 1% vào năm ngoái.

Đồng thời, sự thành công của Hongguang Mini đã giúp nâng tầm các đối thủ ngang hàng, bao gồm QQ Ice Cream của Chery Automobile và BenBen E-Star của Changan Automobile.

Chính sách của chính phủ đã giúp thúc đẩy thị trường theo hướng này. Trung Quốc bắt buộc các nhà sản xuất ô tô sản xuất và bán một số lượng nhất định xe chạy bằng năng lượng mới. 

Chi phí nguyên vật liệu tăng cao trong năm nay cũng đã làm xói mòn lợi thế của việc sản xuất ô tô giá rẻ. Với những khó khăn này, các nhà sản xuất ô tô đang bắt đầu thay đổi hướng đi.

Dong Yudong, Giám đốc điều hành của thương hiệu Ora của nhà sản xuất xe hơi Great Wall Motor, cho biết vào tháng 2 rằng, công ty sẽ ngừng nhận đơn đặt hàng đối với một số mẫu xe EV nhất định. Một trong số đó là mẫu xe Black Cat, có giá khởi điểm khoảng 70.000 Nhân dân tệ, được cho là lỗ hơn 10.000 nhân dân tệ cho mỗi chiếc bán ra.

Sự cạnh tranh trên thị trường xe điện đang chuyển sang các mẫu xe có giá trung bình. Vào tháng 4, cả QQ Ice Cream và BenBen E-Star đều ngừng đặt hàng cho những mẫu xe rẻ nhất, với giá khoảng 30.000 Nhân dân tệ mỗi chiếc. Ora đã quyết định tập trung nguồn lực vào mẫu Good Cat, với giá trị hơn 140.000 Nhân dân tệ.

Wuling có kế hoạch tung ra Air ev, phiên bản kế nhiệm của Hongguang Mini có giá cao hơn, đây sẽ là mẫu xe đầu tiên của công ty cho thị trường toàn cầu. Công ty đang xây dựng nhà máy tại Indonesia với tiềm năng thâm nhập thị trường Đông Nam Á, châu Phi, châu Âu và Nhật Bản.

Nhưng trong khoảng giá 100.000 Nhân dân tệ đến 300.000 nhân dân tệ, Wuling sẽ gặp phải nhiều đối thủ, chẳng hạn như BYD và các đối thủ nước ngoài. Ngoài ra, khách hàng chi những khoảng giá này thường sẽ chú trọng hơn về độ an toàn và chất lượng.

Lyly