Mặt trái đằng sau đợt sale khủng 18/6 của Trung Quốc

18:34 21/06/2021

Đằng sau tốc độ tăng trưởng mua sắm trực tuyến đáng kinh ngạc của một trong những đợt giảm giá lớn nhất tại đất nước tỉ dân là vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Trong những năm gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có số lượng người mua sắm online cao nhất đồng thời là thị trường lớn nhất trên thế giới. Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, thị trường mua sắm trực tuyến trong nước đạt 11,76 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2020. Trong bối cảnh đó, các “Lễ hội mua sắm carnival trực tuyến” do các nền tảng thương mại điện tử lớn đón đầu xu hướng đã bắt trọn thị hiếu của người tiêu dùng.

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến là một điều tốt nhưng cần phải xem xét để mở rộng một cách trật tự. Cụ thể, do giá cả do giá cả quá thấp, người tiêu dùng không trân trọng việc sử dụng gây nên lãng phí, mặt khác, lượng lớn sản phẩm mua sắm trực tuyến cũng kéo theo số lượng rác thải bao bì chuyển phát nhanh khổng lồ trở thành gánh nặng cho tài nguyên và môi trường. Thống kê cho thấy, năm 2018, ngành chuyển phát nhanh cả nước tiêu thụ khoảng 24,5 tỷ túi ni lông, khoảng 14,3 tỷ hộp bao bì và khoảng 43 tỷ mét băng keo. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh phát triển xanh, ngành mua sắm trực tuyến phải đối mặt với thách thức tăng trưởng nhưng phải bền vững. Dù là các cơ quan ban ngành liên quan, doanh nghiệp hay người tiêu dùng đều nên đề cao khái niệm phát triển và tiêu dùng xanh để mua sắm online gây nên suy thoái tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng và sản xuất cũng cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh bắt đầu từ phát triển sản phẩm, thiết kế, sản xuất tích cực sử dụng các vật liệu dễ phân hủy thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, giảm phát thải carbon trong quá trình sản xuất, và bền vững là mục tiêu quan trọng không kém.

Cuối cùng các nền tảng thương mại điện tử cùng doanh nghiệp hướng dẫn người tiêu dùng mua sản phẩm phù hợp mục đích, vừa phải, tránh lãng phí. Các cơ quan có thẩm quyền liên quan cần thiết lập và cải thiện các chính sách và quy định liên quan đến tiêu dùng xanh, đưa ra thể chế thống nhất trong toàn xã hội. Giúp các doanh nghiệp nâng cấp, chuyển đổi và thúc đẩy phát triển bền vững, cải thiện hệ thống chứng nhận và ghi nhãn sản phẩm thân thiện với môi trường, nâng cao ngưỡng gia nhập thị trường cho hàng hóa, khuyến khích các công ty thương mại điện tử giảm thiểu và tái sử dụng bao bì sản phẩm mua sắm trực tuyến.

TL