Leeny Oberg, giám đốc tài chính của công ty cho biết: “Chúng tôi luôn tìm cách để tiết kiệm tiền” và cho biết thêm rằng Marriott cũng muốn chi tiêu các khoản ngân sách một cách hiệu quả.
Công ty có trụ sở tại Bethesda, Md., có danh mục đầu tư bao gồm khoảng 7.640 bất động sản trên khắp thế giới, và một phần trong số đó bao gồm các thương hiệu nhượng quyền.. Năm ngoái, Marriott đã cắt giảm chi phí do chính phủ ban bố các hạn chế đi lại nhằm phòng chống đại dịch khiến lượng đặt phòng giảm trên diện rộng. Công ty kết thúc năm 2020 với khoản lỗ ròng hàng năm là 267 triệu đô la so với thu nhập ròng 1,27 tỷ đô la của năm trước đó. Bà Oberg cho hay: “Chúng tôi ngay lập tức thực hiện chế độ cắt giảm chi phí” và bổ sung thêm rằng những chính sách này bao gồm tiết kiệm ở cả cấp độ doanh nghiệp và nhượng quyền. Công ty đã báo cáo chi phí hoạt động 10,49 tỷ đô la cho năm 2020, giảm 45% so với năm 2019 trong đó doanh nghiệp đã phải sa thải một số lượng nhân viên và giảm giờ làm việc nhằm duy trì tồn tại. Tính đến cuối năm ngoái, tổng số nhân viên của Marriott chỉ còn 121.000 người so với con số 174.000 của năm trước.
Câu hỏi đặt ra tại thời điểm này là nền kinh tế ngành nhà hàng khách sạn sẽ phục hồi như thế nào và tháo gỡ vấn đề chi phí ra sao sau khi phổ biến tiêm chủng. Mặc dù lượt khách du lịch và đặt phòng đang có những dấu hiệu tăng tích cực nhưng số liệu cho thấy vẫn còn một khoảng cách xa để có thể khôi phục như trước khi xảy ra đại dịch.
Trả lời tờ WSJ, bà Oberg chia sẻ Marriott sẽ hoạt động trở lại hoàn toàn khi công ty đã quen với làm việc từ xa và thông qua các cuộc họp ảo. Những thay đổi này vừa phù hợp với tình hình thực tế vừa có thể tiết kiệm và được đánh giá là một hệ thống quản lý lao động kiểu mới sẽ được áp dụng tại một số khách sạn ở Hoa Kỳ trong thời gian tới. Bên cạnh đó khách sạn tầm cỡ thế giới cũng đang đánh giá xem xét mở rộng ra quốc tế sang các thị trường như Canada hay châu Âu, cũng như các khách sạn nhượng quyền và theo lời và Oberg mục đích của phát triển quy mô là mang lại càng nhiều khách hàng càng tốt.
Các chiến lược của công ty bao gồm tận dụng nguồn nhân lực và áp dụng công nghệ đã cho thấy những kết quả tích cực khi lượng theo dõi đặt phòng hàng ngày tỷ lệ thuận với tỷ lệ tiêm chủng với tốc độ tăng trưởng đều đặn và hy vọng vào tương lai tươi sáng hậu đại dịch.
TL