Thứ năm 04/12/2025 00:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Màn so tài giữa bốn “gã khổng lồ” thể thao nội địa Trung Quốc

27/07/2021 11:19
Trong số các thương hiệu thể thao Trung Quốc, Li-Ning, Anta, Xtep và 361 Degrees được mệnh danh bộ tứ thương hiệu nổi tiếng hơn cả.

Trong trận mưa lớn gây lũ lụt gần đây ở tỉnh Hà Nam nước này, làng thời trang thể thao xuất hiện một thương hiệu nội địa khác là Hongxing Erke đã quyên góp 50 triệu nhân dân tệ nhằm giành được sự ủng hộ và yêu mến của người dùng. Tuy nhiên thị phần cũng như khả năng sinh lời của Erke không thể cạnh tranh với bốn nhãn hiệu lớn nhất cả nước khi giá cổ phiếu của các cổ phiếu thể thao như Li Ning, Anta, Xtep đã nhiều lần thiết lập mức cao mới trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Li-Ning là thương hiệu do ông hoàng thể dục dụng cụ cùng tên Li Ning tạo dựng vào năm 1990. Người đàn ông này đã khiến cả thế giới kinh ngạc vào năm 1982, tại Giải thể dục dụng cụ thế giới lần thứ 6 tổ chức ở ​​Zagreb, Nam Tư, anh đã giành được 6 trong tổng số 7 huy chương vàng dành cho nam, lập nên huyền thoại lịch sử thể dục dụng cụ thế giới. Trong Thế vận hội Los Angeles lần thứ 23 vào năm 1984, Li Ning đã giành được 3 huy chương vàng, hai huy chương bạc và một huy chương đồng tức là gần 1 / 5 trên tổng số huy chương của đoàn Trung Quốc. Thương hiệu thể thao Li-Ning được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2004 và tổng giá trị thị trường hiện tại là 210 tỷ đô la Hồng Kông. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 27 lần trong 5 năm qua.

Anta được thành lập vào năm 1991, chỉ sau Li Ning một năm. Cổ phiếu của công ty được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2007 dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Ding Shizhong. Giá trị thị trường hiện tại là 460 tỷ đô la Hồng Kông, gấp hơn hai lần so với Li Ning, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 1,5 lần trong năm qua.

Xtep được thành lập vào năm 1987 và niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2008. Giá trị thị trường hiện tại của thương hiệu khiêm tốn hơn với 31 tỷ đô la Hồng Kông. 361 Degrees được thành lập vào năm 2003 và niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2009. Giá trị thị trường hiện tại là 7,5 tỷ đô la Hồng Kông, thấp nhất trong số bốn thương hiệu thể thao.

Cạnh tranh hiệu suất

Thu nhập hoạt động năm 2001 của Li-Ning là 735 triệu nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 50,45 triệu nhân dân tệ. Đến năm 2020, thu nhập hoạt động đạt 14,457 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 1,698 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh tăng 18 lần trong 20 năm, tăng 32 lần trong 20 năm. Tuy nhiên không phải lúc nào Li-Ning cũng trên đà tăng trưởng. Năm 2012, 2013 và 2014, Li-Ning lần lượt lỗ 1,955 tỷ tệ, 359 triệu tệ và 744 triệu tệ, chỉ mới dần hồi phục kể từ năm 2015. Giá cổ phiếu của Li-Ning cũng bắt đầu tăng tốc dần dần vào năm 2016, hiệu suất gần như phù hợp với tốc độ phát triển nhanh chóng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thu nhập hoạt động năm 2005 của Anta là 670 triệu nhân dân tệ với lợi nhuận ròng là 48 triệu nhân dân tệ. Năm 2020, thu nhập hoạt động của công ty là 35,5 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 5,569 tỷ nhân dân tệ. Năm 2015, thu nhập hoạt động của công ty tăng 52 lần và lợi nhuận ròng tăng 115 lần. Tính theo lợi nhuận hàng năm, hiệu suất tổng thể của Anta đều mạnh hơn Li-Ning, nhưng trong hai năm qua, Li-Ning đã phát triển vượt bậc và trở thành một đối đáng gờm.

Thu nhập hoạt động năm 2005 của Xtep là 297 triệu nhân dân tệ, lợi nhuận ròng là 8,21 triệu nhân dân tệ, thu nhập hoạt động năm 2020 là 8,172 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 505 triệu nhân dân tệ. Năm 2015, thu nhập hoạt động tăng 26 lần và lợi nhuận ròng tăng 60 lần. Mặc dù dữ liệu đầu cuối rất khả quan nhưng có thể nói rằng Xtep đã không vượt qua được cái bóng của chính mình kể từ năm 2011. Lợi nhuận ròng lúc này đạt mức đỉnh cao nhất là 965 triệu đô la và thương hiệu vẫn chưa có bước đột phá, gần như dậm chân tại chỗ trong ba năm qua. So sánh với Li-Ning, Xtep đã có bước khởi đầu thuận lợi trong thời kỳ huy hoàng năm 2011 (lợi nhuận ròng của Li-Ning năm đó là 411 triệu đô la) nhưng Xtep dần thụt lùi khi không thể bứt phá trở lại vào năm 2015.

Năm 2006, thu nhập hoạt động của 361 Degrees là 263 triệu nhân dân tệ, lợi nhuận ròng 11 triệu nhân dân tệ. Năm 2020 thu nhập hoạt động 5,127 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận ròng 495 triệu nhân dân tệ, 14 năm thu nhập hoạt động tăng 18 lần, lợi nhuận ròng tăng 44 lần. Giống với Xtep, 361 Degrees có mức lợi nhuận cao nhất vào năm 2011 với 1,189 tỷ nhân dân tệ nhưng không có nhiều cải thiện trong những ănm sau này.

Nhìn chung, xét về thành tích, Anta vẫn luôn phát triển trên mọi mặt và giữ ngôi vị quán quân. Xếp thứ hai là Li-Ning và hai thương hiệu còn lại có thể coi là cùng một cấp độ.

So sánh tỷ lệ nợ và khả năng sinh lời

So sánh với dữ liệu năm 2020, tỷ lệ nợ hiện tại của Li-Ning là 40,46% và quỹ tiền tệ của công ty là 7,187 tỷ nhân dân tệ. Đặc biệt Li-Ning không có khoản vay ngân hàng dài hạn hay ngắn hạn, dường như không có áp lực gánh nợ. Hiện tại tỷ suất lợi nhuận gộp là 49%, lãi vay là 11,7% và tỷ suất sinh lời trên tài sản ròng là 21,5%.

Tỷ lệ nợ hiện tại của Anta là 50,21%, các khoản vay ngắn hạn là 1,968 tỷ nhân dân tệ và các khoản vay dài hạn là 12,456 tỷ nhân dân tệ. Các quỹ tài chính có thể trang trải đầy đủ các khoản vay ngân hàng. Tỷ suất lợi nhuận gộp là 58% và tỷ suất lợi nhuận ròng là 15,68%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là 23,41%. So với Li-Ning, Anta sử dụng nhiều khoản vay ngân hàng dài hạn hơn cho các hoạt động đòn bẩy và lợi nhuận gộp sản phẩm của công ty có biên lợi nhuận cao hơn. Đây là một điểm rất thuận lợi và nhìn chung khả năng sinh lời của Anta rất tốt, ít rủi ro tài chính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tỷ lệ nợ hiện tại của Xtep là 41,94%, vốn tiền tệ của công ty là 3,472 tỷ nhân dân tệ, các khoản vay ngắn hạn là 642 triệu nhân dân tệ và các khoản vay dài hạn là 1,516 tỷ nhân dân tệ. Hiện tại tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm là 39% và tỷ suất lợi nhuận ròng là 6,18%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ròng là 7,3%. Xtep được đánh giá có nền tảng tài chính lành mạnh nhưng không đủ khả năng sinh lời.

Tỷ lệ nợ 361 Degrees là 34,90%, quỹ tài chính của công ty là 2,698 tỷ nhân dân tệ, vay ngắn hạn 42 triệu nhân dân tệ, không vay dài hạn, hệ số thanh toán hiện hành là 2,58. Tỷ suất lợi nhuận gộp là 37,87%, tỷ suất lợi nhuận ròng 9,66%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ròng 6,42%, ngang bằng với Xtep.

Căn cứ vào các chỉ số tài chính, Anta và Li-Ning giữ vững phong độ là hai “ông lớn” hạng nhất trong số các thương hiệu thể thao nội địa Trung Quốc. Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu đậm chất Trung Hoa, ngày càng nhiều các tên tuổi của nước này vươn ra thị trường thế giới.

TL

Tin bài khác
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.