Thứ ba 29/04/2025 12:08
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Màn so tài giữa bốn “gã khổng lồ” thể thao nội địa Trung Quốc

27/07/2021 11:19
Trong số các thương hiệu thể thao Trung Quốc, Li-Ning, Anta, Xtep và 361 Degrees được mệnh danh bộ tứ thương hiệu nổi tiếng hơn cả.

Trong trận mưa lớn gây lũ lụt gần đây ở tỉnh Hà Nam nước này, làng thời trang thể thao xuất hiện một thương hiệu nội địa khác là Hongxing Erke đã quyên góp 50 triệu nhân dân tệ nhằm giành được sự ủng hộ và yêu mến của người dùng. Tuy nhiên thị phần cũng như khả năng sinh lời của Erke không thể cạnh tranh với bốn nhãn hiệu lớn nhất cả nước khi giá cổ phiếu của các cổ phiếu thể thao như Li Ning, Anta, Xtep đã nhiều lần thiết lập mức cao mới trên thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Li-Ning là thương hiệu do ông hoàng thể dục dụng cụ cùng tên Li Ning tạo dựng vào năm 1990. Người đàn ông này đã khiến cả thế giới kinh ngạc vào năm 1982, tại Giải thể dục dụng cụ thế giới lần thứ 6 tổ chức ở ​​Zagreb, Nam Tư, anh đã giành được 6 trong tổng số 7 huy chương vàng dành cho nam, lập nên huyền thoại lịch sử thể dục dụng cụ thế giới. Trong Thế vận hội Los Angeles lần thứ 23 vào năm 1984, Li Ning đã giành được 3 huy chương vàng, hai huy chương bạc và một huy chương đồng tức là gần 1 / 5 trên tổng số huy chương của đoàn Trung Quốc. Thương hiệu thể thao Li-Ning được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2004 và tổng giá trị thị trường hiện tại là 210 tỷ đô la Hồng Kông. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 27 lần trong 5 năm qua.

Anta được thành lập vào năm 1991, chỉ sau Li Ning một năm. Cổ phiếu của công ty được niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2007 dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Ding Shizhong. Giá trị thị trường hiện tại là 460 tỷ đô la Hồng Kông, gấp hơn hai lần so với Li Ning, giá cổ phiếu của công ty đã tăng 1,5 lần trong năm qua.

Xtep được thành lập vào năm 1987 và niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2008. Giá trị thị trường hiện tại của thương hiệu khiêm tốn hơn với 31 tỷ đô la Hồng Kông. 361 Degrees được thành lập vào năm 2003 và niêm yết tại Hồng Kông vào năm 2009. Giá trị thị trường hiện tại là 7,5 tỷ đô la Hồng Kông, thấp nhất trong số bốn thương hiệu thể thao.

Cạnh tranh hiệu suất

Thu nhập hoạt động năm 2001 của Li-Ning là 735 triệu nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 50,45 triệu nhân dân tệ. Đến năm 2020, thu nhập hoạt động đạt 14,457 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 1,698 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập từ hoạt động kinh doanh tăng 18 lần trong 20 năm, tăng 32 lần trong 20 năm. Tuy nhiên không phải lúc nào Li-Ning cũng trên đà tăng trưởng. Năm 2012, 2013 và 2014, Li-Ning lần lượt lỗ 1,955 tỷ tệ, 359 triệu tệ và 744 triệu tệ, chỉ mới dần hồi phục kể từ năm 2015. Giá cổ phiếu của Li-Ning cũng bắt đầu tăng tốc dần dần vào năm 2016, hiệu suất gần như phù hợp với tốc độ phát triển nhanh chóng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Thu nhập hoạt động năm 2005 của Anta là 670 triệu nhân dân tệ với lợi nhuận ròng là 48 triệu nhân dân tệ. Năm 2020, thu nhập hoạt động của công ty là 35,5 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 5,569 tỷ nhân dân tệ. Năm 2015, thu nhập hoạt động của công ty tăng 52 lần và lợi nhuận ròng tăng 115 lần. Tính theo lợi nhuận hàng năm, hiệu suất tổng thể của Anta đều mạnh hơn Li-Ning, nhưng trong hai năm qua, Li-Ning đã phát triển vượt bậc và trở thành một đối đáng gờm.

Thu nhập hoạt động năm 2005 của Xtep là 297 triệu nhân dân tệ, lợi nhuận ròng là 8,21 triệu nhân dân tệ, thu nhập hoạt động năm 2020 là 8,172 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 505 triệu nhân dân tệ. Năm 2015, thu nhập hoạt động tăng 26 lần và lợi nhuận ròng tăng 60 lần. Mặc dù dữ liệu đầu cuối rất khả quan nhưng có thể nói rằng Xtep đã không vượt qua được cái bóng của chính mình kể từ năm 2011. Lợi nhuận ròng lúc này đạt mức đỉnh cao nhất là 965 triệu đô la và thương hiệu vẫn chưa có bước đột phá, gần như dậm chân tại chỗ trong ba năm qua. So sánh với Li-Ning, Xtep đã có bước khởi đầu thuận lợi trong thời kỳ huy hoàng năm 2011 (lợi nhuận ròng của Li-Ning năm đó là 411 triệu đô la) nhưng Xtep dần thụt lùi khi không thể bứt phá trở lại vào năm 2015.

Năm 2006, thu nhập hoạt động của 361 Degrees là 263 triệu nhân dân tệ, lợi nhuận ròng 11 triệu nhân dân tệ. Năm 2020 thu nhập hoạt động 5,127 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận ròng 495 triệu nhân dân tệ, 14 năm thu nhập hoạt động tăng 18 lần, lợi nhuận ròng tăng 44 lần. Giống với Xtep, 361 Degrees có mức lợi nhuận cao nhất vào năm 2011 với 1,189 tỷ nhân dân tệ nhưng không có nhiều cải thiện trong những ănm sau này.

Nhìn chung, xét về thành tích, Anta vẫn luôn phát triển trên mọi mặt và giữ ngôi vị quán quân. Xếp thứ hai là Li-Ning và hai thương hiệu còn lại có thể coi là cùng một cấp độ.

So sánh tỷ lệ nợ và khả năng sinh lời

So sánh với dữ liệu năm 2020, tỷ lệ nợ hiện tại của Li-Ning là 40,46% và quỹ tiền tệ của công ty là 7,187 tỷ nhân dân tệ. Đặc biệt Li-Ning không có khoản vay ngân hàng dài hạn hay ngắn hạn, dường như không có áp lực gánh nợ. Hiện tại tỷ suất lợi nhuận gộp là 49%, lãi vay là 11,7% và tỷ suất sinh lời trên tài sản ròng là 21,5%.

Tỷ lệ nợ hiện tại của Anta là 50,21%, các khoản vay ngắn hạn là 1,968 tỷ nhân dân tệ và các khoản vay dài hạn là 12,456 tỷ nhân dân tệ. Các quỹ tài chính có thể trang trải đầy đủ các khoản vay ngân hàng. Tỷ suất lợi nhuận gộp là 58% và tỷ suất lợi nhuận ròng là 15,68%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là 23,41%. So với Li-Ning, Anta sử dụng nhiều khoản vay ngân hàng dài hạn hơn cho các hoạt động đòn bẩy và lợi nhuận gộp sản phẩm của công ty có biên lợi nhuận cao hơn. Đây là một điểm rất thuận lợi và nhìn chung khả năng sinh lời của Anta rất tốt, ít rủi ro tài chính.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Tỷ lệ nợ hiện tại của Xtep là 41,94%, vốn tiền tệ của công ty là 3,472 tỷ nhân dân tệ, các khoản vay ngắn hạn là 642 triệu nhân dân tệ và các khoản vay dài hạn là 1,516 tỷ nhân dân tệ. Hiện tại tỷ suất lợi nhuận gộp sản phẩm là 39% và tỷ suất lợi nhuận ròng là 6,18%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ròng là 7,3%. Xtep được đánh giá có nền tảng tài chính lành mạnh nhưng không đủ khả năng sinh lời.

Tỷ lệ nợ 361 Degrees là 34,90%, quỹ tài chính của công ty là 2,698 tỷ nhân dân tệ, vay ngắn hạn 42 triệu nhân dân tệ, không vay dài hạn, hệ số thanh toán hiện hành là 2,58. Tỷ suất lợi nhuận gộp là 37,87%, tỷ suất lợi nhuận ròng 9,66%, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ròng 6,42%, ngang bằng với Xtep.

Căn cứ vào các chỉ số tài chính, Anta và Li-Ning giữ vững phong độ là hai “ông lớn” hạng nhất trong số các thương hiệu thể thao nội địa Trung Quốc. Cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu đậm chất Trung Hoa, ngày càng nhiều các tên tuổi của nước này vươn ra thị trường thế giới.

TL

Tin bài khác
TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

TSMC đối mặt nguy cơ bị phạt hơn 1 tỷ USD vì cung cấp chip cho Huawei

Sự việc không chỉ đẩy TSMC vào tâm điểm căng thẳng Mỹ - Trung, mà còn cho thấy rõ những điểm yếu lâu nay của mô hình sản xuất theo đơn hàng, vốn đã chi phối ngành bán dẫn toàn cầu suốt nhiều thập kỷ.
Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas sẵn sàng đón làn sóng du khách đến Đồ Sơn

Không gian nghỉ dưỡng tinh tế của những biệt thự, Ruby Tree Golf Villas, Đồ Sơn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách dịp 30/4-1/5 và mùa hè này.
VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện

VinFast VF7 bứt phá tại Ấn Độ với giải thưởng xe điện 'Mẫu xe mới được mong chờ nhất'

VinFast tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ô tô thế giới khi mẫu SUV điện VF 7 được vinh danh "Mẫu xe mới được mong chờ nhất" do ABP News, một trong những hãng truyền hình uy tín nhất Ấn Độ, trao tặng. Mở đầu cho hành trình chinh phục thị trường mới.
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

SeABank tiếp tục được vinh danh thứ 193 trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025 (FAST500), tăng 173 bậc so với bảng xếp hạng năm 2024.
Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Chất lượng ổn định, xi măng Long Sơn vươn tầm quốc tế

Xi măng Long Sơn tự hào mang đến thị trường những dòng sản phẩm ổn định, chất lượng cao, đáp ứng kỳ vọng khắt khe của khách hàng trong nước và quốc tế.
VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

VietinBank: Chiến lược chuyển đổi số - sự thay đổi về công nghệ, văn hóa, tư duy và mô hình tổ chức

Chiều ngày 27/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi Gặp gỡ báo chí Chương trình đồng hành VietinBank - Trung tâm báo chí nhân Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast khởi động hè bằng “deal” cực hời: Xe máy điện xịn cho học sinh giá chỉ từ 14,99 triệu đồng

VinFast đang mang đến cơ hội sở hữu xe máy điện dễ dàng chưa từng có cho học sinh và sinh viên với mức giá chỉ từ 14,99 triệu đồng.
PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

PSI giữ vững đà tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược hai trụ cột

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) duy trì tăng trưởng 10-15% nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt và chuẩn bị tăng vốn nhằm mở rộng dư địa phát triển, đón đầu cơ hội lớn từ thị trường chứng khoán và ngành năng lượng.
Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

Sun Group động thổ “Khu du lịch tâm linh trắng” 35 nghìn tỷ tại Thanh Hoá

"Khu du lịch tâm linh trắng" được xây dựng tại Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên (Thanh Hóa) do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

UDIC được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025

Chiều 24/4 tại Khách sạn Sheraton, Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC - Công ty TNHH MTV (UDIC) được vinh danh Top 10 nhà thầu uy tín năm 2025.
Sợi Thế Kỷ ghi nhận lãi ấn tượng quý 1/2025 từ thị trường Mỹ

Sợi Thế Kỷ ghi nhận lãi ấn tượng quý 1/2025 từ thị trường Mỹ

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam quý 1-2025. Sợi Thế Kỷ và nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh bứt phá.
Cần Giờ sắp có bệnh viện theo tiêu chuẩn y tế hàn lâm hàng đầu Hoa Kỳ

Cần Giờ sắp có bệnh viện theo tiêu chuẩn y tế hàn lâm hàng đầu Hoa Kỳ

Theo bà Lê Thúy Anh - CEO Vinmec, Cleveland Clinic sẽ cùng Vinmec xây dựng một bệnh viện “tinh gọn - hiện đại - đồng bộ” theo tiêu chuẩn cao nhất thế giới tại Việt Nam, không chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ mà còn có thể mở ra lĩnh vực du lịch y tế.
Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Nhà hàng Beer Plaza của Sun World Ba Na Hills đoạt giải thiết kế xuất sắc

Ngày 23/4/2025, Sun World Ba Na Hills vinh dự được được xướng tên tại lễ trao giải VNMARK Design Award 2025 với hạng mục giải thưởng “F&B Hospitality Excellence”, tôn vinh không gian ẩm thực Beer Plaza – công trình nổi bật gắn liền với mùa lễ hội ẩm thực và bia Sun KraftBeer tại “xứ sở thần tiên” trên đỉnh Bà Nà.
Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm ‘sang-xịn-mịn’ chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Nghỉ lễ 30/4 và cao điểm Hè 2025: Trải nghiệm ‘sang-xịn-mịn’ chỉ cách Hà Nội một giờ lái xe

Kỳ nghỉ 30/4, bạn hãy thử khám phá hai thiên đường nghỉ dưỡng chỉ cách Hà Nội chưa đến một giờ lái xe – nơi thiên nhiên xanh mát, tiện nghi sang trọng và những trải nghiệm “vạn người mê”.
Herbalife Việt Nam vào Top 50 doanh nghiệp FDI Rồng Vàng 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 50 doanh nghiệp FDI Rồng Vàng 2025

Herbalife Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được vinh danh Top 50 doanh nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam trong Giải thưởng Rồng Vàng 2025, ở hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững. Đây là lần thứ nhiều năm liên tiếp Herbalife được ghi nhận về hiệu quả hoạt động và cam kết đồng hành vì sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.