Malaysia, Ấn Độ dự báo tăng trưởng nhanh nhất châu Á vào năm 2022

13:34 21/09/2021

Các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng của họ đối với hầu hết các nước châu Á, ngoại trừ Thái Lan và New Zealand, với triển vọng giảm ít nhất 20 điểm cơ bản, trong khi triển vọng của Indonesia không có nhiều thay đổi.

Dù bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng kinh tế Ấn Độ và Malaysia được dự báo tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất châu Á năm 2022.

Kinh tế Ấn Độ dự báo tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất châu Á năm 2022. Ảnh: Internet. 

Các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy, hoạt động kinh tế trong năm tới tại Malaysia và Ấn Độ, hai trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bùng phát Covid-19 trong những tháng gần đây, dự kiến ​​sẽ phục hồi nhanh hơn so với dự báo trước đó.

Triển vọng tăng trưởng của Malaysia được nâng lên nhiều nhất trong khu vực - thêm 85 điểm cơ bản, đạt mức 5,65% vào năm tới, theo kết quả khảo sát mới nhất do Bloomberg tổng hợp. Ấn Độ đứng thứ hai, với nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,7%, thêm hơn 80 điểm cơ bản so với trước đó. 

Các nhà kinh tế đã nâng dự báo tăng trưởng của họ đối với hầu hết các nước châu Á, ngoại trừ Thái Lan và New Zealand, với triển vọng giảm ít nhất 20 điểm cơ bản, trong khi triển vọng của Indonesia không có nhiều thay đổi.

Thay đổi điểm cơ bản trong dự báo tăng trưởng các nước châu Á năm 2022. Nguồn: Bloomberg
Dự báo tăng trưởng các nước châu Á năm 2022. Nguồn: Bloomberg.

Malaysia, quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm mới hàng ngày cao nhất thế giới trong tháng qua và đã trải qua sự thay đổi lãnh đạo, không phải đối mặt với bất kỳ rủi ro kinh tế tức thời nào. Hoạt động của nền kinh tế được hỗ trợ bởi sự cải thiện trong nhu cầu trong nước và xuất khẩu vẫn tiếp tục mạnh mẽ, như quý II tổng sản phẩm trong nước tăng 16,1%.

Theo Madhavi Arora, nhà kinh tế hàng đầu của Emkay Global Financial Services Ltd, nhu cầu mạnh mẽ đã giúp Ấn Độ tiếp tục trên đà để đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong năm tính đến tháng ba, với nhiễm trùng hàng tuần mới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 tháng, kể từ ngày Chủ nhật tuần trước (19/9).

Cuộc khảo sát về xu hướng giá tiêu dùng cho thấy sự điều chỉnh lớn nhất đối với triển vọng của New Zealand, với lạm phát ở đó đã tăng 90 điểm cơ bản lên 2,3% trong năm tới. Singapore và Úc có khả năng sẽ tăng theo với ít nhất 40 điểm cơ bản.

Thomas Rudgley, nhà kinh tế học tại Oxford Economics, cho biết: “Bản báo cáo mới nhất về tiền lương và lạm phát cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ đối với New Zealand". Thomas cho biết thêm rằng một số động lực cốt lõi của áp lực tăng giá sẽ xuất hiện trở lại, cho đến khi số người nhập cư hồi phục trở lại và thị trường lao động bớt thắt chặt. 

Lyly (Theo Bloomberg)