"Make in Vietnam" hay "Made in Vietnam"?
"Với Made in Vietnam, chúng ta không quan tâm đó là công nghệ nhập khẩu, lắp ráp hay sản xuất, chỉ quan tâm làm sao các giá trị được tạo ra ở Việt Nam càng lớn càng tốt. Nhưng đối với Make in Vietnam, chúng ta muốn các doanh nghiệp chuyển dịch mạnh mẽ, từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, chủ động sản xuất tại Việt Nam" - Thứ trưởng Thông tin Truyền thông Phan Tâm nhấn mạnh.
Trả lời câu hỏi tại buổi Họp báo công bố Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" về định nghĩa thế nào là "Make in Vietnam", ông Phan Tâm, Thứ trưởng Thông tin Truyền thông cho biết: "Câu hỏi này một lần nữa cho chúng ta thấy rằng, cái mới đi vào xã hội để được chấp thuận khó khăn như thế nào. Made in Vietnam hay Make in Vietnam? Bài phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã nhắc lại một lần nữa nội hàm của Make in Vietnam".
Thứ trưởng giải thích: Made in Vietnam đã quen thuộc trong xã hội chúng ta, gắn liền với quy tắc xuất xứ, với quy định xác nhận tỷ lệ nội địa hóa, áp dụng trong vấn đề xuất nhập khẩu. Trong khi Make in Vietnam là một chiến lược, truyền tải một lời hiệu triệu, sự chuyển dịch về hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam.
Theo ông Tâm, khi thực thi chiến lược Make in Vietnam, Việt Nam sẽ phải sáng tạo nhiều hơn, thiết kế nhiều hơn và nhờ vậy, chúng ta sẽ phát huy được trí tuệ Việt Nam, giải quyết được các bài toán Việt Nam và như vậy, giá trị gia tăng của Việt Nam sẽ cao hơn. Thông qua chiến lược Make in Vietnam, chúng ta sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ hơn và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá tị toàn cầu ở những nấc thang cao hơn, chứ không phải ở nấc thang thấp như gia công lắp ráp.
Chỉ với chiến lược, định hướng phát triển Make in Vietnam chúng ta mới có thể cải thiện thứ bậc của Việt Nam và có thể sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại vào năm 2045. Như vậy, Make in Vietnam mang một nội hàm khác hẳn với khái niệm quen thuộc Made in Vietnam, thể hiện tính chủ động, sáng tạo, làm chủ của chúng ta trong việc sản xuất ra hàng hóa, giải pháp và mô hình kinh doanh.
Ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông nói thêm: "Tôi không phải người khởi xướng nhưng theo tôi ý tưởng Make in Vietnam rất hay, khác với Made in Vietnam. Giày Adidas, Nike, Pierre Cardin thiết kế ở nước ngoài thì đều là Made in Vietnam, nhưng không phải Make in Vietnam. Điểm khác biệt ở chỗ phải thiết kế tại Việt Nam, thậm chí sau này sản xuất không nhất thiết phải ở Việt Nam nữa, vì khâu thiết kế là quan trọng lắm. Ý tưởng thiết kế tại Việt Nam là quan trọng nhất, chính là ý tưởng khuyến khích sáng tạo, là cốt lõi công nghệ của một quốc gia".
Giải thưởng "Sản phẩm Công nghệ số Make in Vietnam 2020" là hoạt động nằm trong "Diễn đàn phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam". Đây cũng là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Giải thưởng được đặt ra nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam.
HS
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu