Lyft nỗ lực giành lấy thị phần ngành công nghiệp taxi từ Uber
Thị phần của Lyft đã giảm từ 38% xuống 26% trong năm 2020, trong khi Uber hiện chiếm 74% thị trường chia sẻ xe tại Mỹ, tăng so với mức 62% trong cùng năm.
Trong nhiều năm, Lyft tự định vị mình là doanh nghiệp “tốt" trong ngành công nghiệp gọi xe và để cho đối thủ Uber đương đầu với những chỉ trích của các cơ quan quản lý và ngành công nghiệp taxi để mở đường cho một loạt công ty mới chuyên cung cấp các chuyến đi cho khách hàng thông qua ứng dụng.
Trong quá trình này, Lyft đã xây dựng hình ảnh là một thương hiệu tốt, nhưng Uber đã ngày càng thống trị thị trường.
Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường YipitData, Uber hiện chiếm 74% thị trường chia sẻ xe tại Mỹ, tăng so với mức 62% trong năm 2020, trong khi thị phần của Lyft đã giảm từ 38% xuống 26% trong cùng giai đoạn. Cổ phiếu của Lyft cũng giảm gần 90% kể từ khi “lên sàn” năm 2019.
Trước những thách thức đó, ngày 27/3, Lyft đã thông báo về sự thay đổi lãnh đạo. Lyft coi việc thay đổi lãnh đạo là một kế hoạch đơn giản và Lyft rõ ràng đang hy vọng vào một sự thay đổi.
Đối với Lyft, những thách thức hiện tại là rất lớn. Trong khi Uber đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình ngoài gọi xe bằng hoạt động giao đồ ăn và hàng tạp hóa, thì Lyft chưa bao giờ làm như vậy.
Điều này được cho là đã gây tổn hại cho công ty trong đại dịch khi có ít khách hàng đi du lịch, trong khi nhiều khách đặt hàng trực tuyến hơn.
Cuối năm 2022, Lyft cho biết đang cắt giảm 13% lực lượng lao động, tương đương 700 nhân viên, như một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí lớn.
Bên cạnh đó, Lyft cũng đang phải đối mặt với một Uber được điều hành bởi Dara Khosrowshahi, một giám đốc điều hành dày dạn kinh nghiệm và từng là người nhà quản lý Expedia.
Dưới thời ông Khosrowshahi, Uber đã tăng gấp đôi việc phát triển hoạt động kinh doanh giao đồ ăn, đồng thời nỗ lực cắt giảm chi phí ở những mảng khác, bao gồm cả việc bán bớt những đơn vị thử nghiệm như đơn vị xe tự lái.
Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, Uber đã ghi nhận quý tăng trưởng mạnh nhất từ trước đến nay, báo cáo doanh thu tăng 49% so với năm trước. Trong khi đó, báo cáo thu nhập mới nhất của Lyft gây thất vọng một cách bất thường đối với Phố Wall.
Nicholas Cauley, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Third Bridge, đã viết rằng Lyft “vẫn có nhiều đòn bẩy mà nó có thể sử dụng để giành lại thị phần.”
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Julia Chatterley của CNN hôm 29/3, ông Risher dường như đã dập tắt hy vọng rằng Lyft sẽ mượn kinh nghiệm của Uber và phân nhánh sang các hạng mục giao hàng khác.
Ngọc Phi (TH)
- Doanh thu của Uber vượt xa kỳ vọng
- Uber hợp tác với Rakuten làm gia tăng sức nóng của cuộc chiến giao đồ ăn ở Nhật Bản
- Dự đoán xu hướng công nghệ năm 2022: Tương lai nào cho Twitter, Uber và NFT?
- Uber tăng tốc phục hồi nhưng nỗi lo tổn thất vẫn hiện hữu
- Uber và Lyft đối phó tình trạng thiếu tài xế hậu đại dịch
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn