Thứ ba 04/11/2025 05:38
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm

12/10/2020 00:00
Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm

Qua 6 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã xuất hiện một số tồn tại, hạn chế và cần sự chung tay của các bộ, ngành, các Sở GTVT và cả các doanh nghiệp vận tải góp ý, sửa đổi Luật.

Luật Giao thông đường bộ: Phát sinh nhiều hạn chế sau 6 năm
Ảnh minh họa
Bộc lộ nhiều hạn chế Sau khi Luật Giao thông đường bộ 2008 có hiệu lực, hệ thống giao thông đường bộ phát triển, công tác bảo trì đường bộ được tăng cường hơn trước; công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, công tác đổi mới quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế… Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho rằng Luật này đã phát sinh hạn chế như: Phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh trong khi vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; tai nạn giao thông giảm liên tục nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng còn nhiều… Ngoài ra, một số lĩnh vực giao thông đường bộ chưa được thể hiện trong Luật Giao thông đường bộ 2008 như: Luật đang quy định Giấy phép lái xe theo số chỗ ngồi, trong khi thực tế có cả xe chỗ nằm và chỗ đứng; Luật cũng chưa quy định phân loại Giấy phép lái xe số tự động và số sàn. Khi xảy ra sự cố đường bộ, Luật mới quy định trách nhiệm đối với lái xe ô tô vận tải khách còn chưa có quy định trách nhiệm cụ thể với lái xe ô tô vận tải hàng hóa. Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng chưa quy định cụ thể về chủ phương tiện cũng như trách nhiệm của chủ phương tiện mà mới quy định trách nhiệm của người kinh doanh vận tải hàng hóa đối với hậu quả mà người làm công, người đại diện gây ra do thực hiện yêu cầu của người kinh doanh vận tải hàng hóa. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết, một trong những bất cập của Luật Giao thông đường bộ 2008 đó là đưa ra nhiều luật để khống chế vận tải hành khách tuyến cố định. “Bến xe là kết cấu hạ tầng nên bị đánh thuế rất nặng, mức thuế này đè lên chủ xe, hành khách. Các tỉnh, thành phố cũng có suy nghĩ bến xe trong nội đô nhếch nhác thì điều chuyển ra ngoài nhưng nếu điều chuyển xa thì lại càng có xe dù, bến cóc. Rồi quy hoạch bến xe, TP. Hải Phòng nhỏ như vậy mà cho quy hoạch xây dựng đến 5 bến xe, trong đó 1 bến xe sắp phá sản. Còn TP. Đà Nẵng chỉ hơn 1 triệu dân mà xây 2 bến xe to. Ngành giao thông đầu tư gần 190.000 tỉ đồng cho kết cấu hạ tầng nhưng giá thành vận tải đã có dấu hiệu giảm chưa?”, ông Nguyễn Văn Thanh nói. Bổ sung thêm, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ và bổ sung trong Luật về việc xe sử dụng phần mềm Uber, Grab. Do tính kết nối rất nhanh nên với những xe không có mào, mũ như taxi nên có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh bình đẳng giữa taxi truyền thống và taxi sử dụng phần mềm mới. Chính sách đưa ra không thể vừa làm xong đã vướng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thừa nhận, Luật Giao thông đường bộ mới thực hiện được 6 năm nhưng đã bộc lộ quá nhiều tồn tại dẫn đến hiệu lực hiệu quả của quản lý Nhà nước chưa cao đồng thời cũng chưa lường hết được sự phát triển của kinh tế đất nước và thế giới. Đặc biệt, nhiều điều quy định trong luật trước đây không thực hiện được như đất giành cho giao thông đô thị của 2 thành phố lớn nhất là Thủ đô Hà Nội và TPHCM phải từ 20-26% nhưng thực tế chỉ có 7-8% và Luật Giao thông đường bộ 2008 cũng không lường được sự phát triển nhanh của phương tiện cá nhân như hiện tại cả nước 45 triệu xe máy, 4 triệu ô tô (mỗi năm tăng 3-4 triệu xe máy và 300.000 ô tô). Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan để hoàn thành Luật Giao thông đường bộ theo hướng người dân, doanh nghiệp được quyền làm theo Luật, cải cách thủ tục hành chính giảm tối thiểu cơ chế xin-cho, tạo thị trường cho vận tải phát triển lành mạnh đồng thời dự báo sự phát triển của đường bộ trong tương lai gồm vận tải đường bộ, vận tải đa phương thức. “Những thể chế chính sách đưa ra phải đáp ứng thực tiễn, sự sống trong nhiều năm chứ không thể vừa làm xong đã vướng. Việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là trách nhiệm chung của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan, Sở GTVT địa phương. Cơ hội sửa chữa Luật rất khó vì không thể chốc lát làm được mà cần có sự chuẩn bị kỹ càng, tập trung trí tuệ, nhân lực, không thể sửa hời hợt”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất

Theo Chinhphu.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 4/11/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi cao có nơi rét đậm và mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 4/11/2025: Bắc Bộ rét, vùng núi cao có nơi rét đậm và mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 4/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ nhiều mây, có mưa; trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Khánh Hòa: Khai giảng lớp bồi dưỡng thông tin đối ngoại cho cán bộ khu vực biên giới

Khánh Hòa: Khai giảng lớp bồi dưỡng thông tin đối ngoại cho cán bộ khu vực biên giới

Sáng ngày 3/11, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại phối hợp với Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lớp "Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới năm 2025".
Khai trương hàng loạt “siêu phẩm” mùa lễ hội tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc

Khai trương hàng loạt “siêu phẩm” mùa lễ hội tại Thị trấn Hoàng Hôn, Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn, Tập đoàn Sun Group đã khai trương và ra mắt hàng loạt sản phẩm và show diễn mới, hứa hẹn thổi bùng không khí lễ hội tại Phú Quốc mùa đẹp nhất trong năm.
TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

TP.Hồ Chí Minh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên xe buýt: “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” khép lại với kết quả ấn tượng

Sau 12 tuần triển khai, chương trình “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về” đã tạo bước tiến lớn trong chuyển đổi số giao thông công cộng TP.HCM, giúp hơn 107.000 lượt giao dịch không tiền mặt được thực hiện, khẳng định xu hướng di chuyển thông minh, văn minh và hiện đại của người dân Thành phố.
Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11: Bắc Bộ có mưa, trời rét do không khí lạnh

Thời tiết hôm nay 3/11, Hà Nội tuần này có nhiều ngày mưa; Nghệ An – Quảng Ngãi tiếp tục mưa to đến 4/11, lũ lên mức khẩn cấp ở Quảng Trị, Đà Nẵng; Gia Lai – Cà Mau chiều đến đêm nay mưa dông.
Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa

Thời tiết ngày mai 3/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có nhiều mây, có mưa rải rác, trời lạnh.
Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11: Bắc Bộ trời lạnh, có nơi trời rét

Thời tiết hôm nay 2/11, Bắc Bộ có mưa; Trung Bộ tiếp tục mưa lớn diện rộng, Nghệ An – Gia Lai mưa lớn đến 4/11; Đắk Lắk – Cà Mau mưa dông mạnh.
Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025: Bắc Bộ mưa rải rác, trời lạnh, vùng núi rét

Thời tiết ngày mai 2/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa ở nhiều nơi, trời chuyển lạnh; riêng khu vực vùng núi có nơi trời rét.
Phú Thọ đẩy nhanh Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai

Phú Thọ đẩy nhanh Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 7741/UBND-NN3 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng tốc thực hiện Chiến dịch “làm giàu, làm sạch” cơ sở dữ liệu đất đai.
Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11: Bắc Bộ trời lạnh đến ngày 5/11

Thời tiết hôm nay 1/11, Hà Nội mưa nhiều trong 2 ngày tới; Nam Nghệ An – Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ chiều tối cục bộ mưa to.
Thời tiết ngày mai 1/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 1/11/2025: Bắc Bộ trời lạnh, có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 1/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét.
Đề xuất tăng lương công chức, viên chức tối thiểu 15 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Đề xuất tăng lương công chức, viên chức tối thiểu 15 triệu đồng/tháng từ năm 2026

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần sớm điều chỉnh mức lương cơ sở, hướng tới thu nhập bình quân từ 15 triệu đồng/tháng để bảo đảm đời sống và khuyến khích cống hiến của đội ngũ công chức, viên chức.
Sơn La phát triển cà phê Arabica chất lượng cao, hướng đến thị trường quốc tế

Sơn La phát triển cà phê Arabica chất lượng cao, hướng đến thị trường quốc tế

Với hơn 23.000 ha cà phê, dẫn đầu cả nước về diện tích cà phê Arabica, Sơn La đang tập trung triển khai chiến lược phát triển cà phê chất lượng cao, bền vững, dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ.
TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ 4 dự án trọng điểm hướng tới đô thị xanh, sạch, bền vững

TP. Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ 4 dự án trọng điểm hướng tới đô thị xanh, sạch, bền vững

Chiều ngày 30/10/2025, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng đô thị TP. Hồ Chí Minh (Ban QLDA Hạ tầng) đã thông tin về tình hình triển khai 4 dự án trọng điểm trong lĩnh vực nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt trong hành trình kiến tạo một đô thị văn minh, hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Đầu tư vào thiên nhiên: Chìa khóa cho tương lai Châu Á và Thái Bình Dương

Đầu tư vào thiên nhiên: Chìa khóa cho tương lai Châu Á và Thái Bình Dương

Đầu tư vào thiên nhiên là chìa khóa cho tương lai thịnh vượng của Châu Á và Thái Bình Dương - Báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.