Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu theo hiệp định EVFTA
- 14
- Nhịp cầu giao thương
- 20:28 07/06/2021
DNHN - Chiều ngày 7.6.2021, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Trong tuần tới sẽ là lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.

Tại buổi lễ, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương cho biết: mặc dù bị tác động bởi dịch covid19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapo. Và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021. Cùng đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...Bộ đánh gía cao những nỗ lực của các doanh nghiệp đặc biệt là Pacific Foods đã tích cực tiềm kiếm, kết nối và thành công đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh covid vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia.

Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.
Tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn. Tỉnh hiện có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.
Năm 2021, tỉnh Bắc Giang có diện tích vải thiều dự kiến đạt khoảng 28.100 ha, sản lượng dự kiến đạt 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh dự kiến trên 15.200 ha, theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha. Vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia.. có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản là 219 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.
Bài liên quan
- Giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung
- Bộ Tài chính muốn hoãn nộp thuế cho doanh nghiệp
- Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đề xuất ban hành thêm quy định về tiền lương tối thiểu vùng theo giờ
- Pfizer và Moderna đã tạo ra vắc xin cứu mạng con người. Vậy tại sao cổ phiếu của họ lại suy giảm?
- Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá
- Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam tháng 4/2022 giảm mạnh
- Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo
- Châu Âu có kế hoạch chi 221 tỷ USD để loại bỏ năng lượng từ Nga
- Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Hoa Kỳ
- Chứng khoán Mỹ bị sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm
- Lạm phát ở Anh tăng lên mức cao nhất trong 40 năm
- Đơn đặt hàng điện thoại thông minh Xiaomi, Vivo và Oppo của Trung Quốc giảm 20%
- Chủ tịch VINASME: "Đẩy mạnh tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo nghề góp phần khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh"
- Cần gỡ 4 “nút thắt” trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
- Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
- Đề xuất 7 giải pháp phát triển, lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam
- Săn tìm nhân tài là thực tế mới của ngành du lịch Việt Nam
- Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững hãy ứng dụng tư tưởng đạo phật
- Honda nhắm vào tầng lớp trung lưu của Trung Quốc
#EVFTA

Xuất khẩu tôm sang EU tận hưởng lợi thế từ EVFTA
Tôm sú Việt Nam có lợi thế cạnh tranh hơn tại thị trường EU nhờ các ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, sản phẩm tươi ngon, số lượng sản phẩm đạt chứng nhận ASC ngày càng nhiều, gia tăng xuất khẩu (XK).

Tận dụng cơ hội từ EVFTA để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh hậu Covid-19
Sáng ngày 16/11, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Phòng vệ Thương mại phối hợp với Văn phòng Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị "Tập huấn truyền thông về tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) để thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh hậu Covid-19". Sự kiện nằm trong chuỗi Chương trình tập huấn về các cam kết trong các FTA.

Sau một năm thực hiện EVFTA thương mại Việt Nam-EU tăng 18%
Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, ngay tại thời điểm có hiệu lực, 65% hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020.

EVFTA đường dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam vào Châu Âu
Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng đã tăng đáng kể và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tận dụng cơ hội từ EVFTA
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia với nhiều cam kết sâu, rộng, bao hàm cả những nội dung truyền thống và phi truyền thống. EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội thuận lợi, tuy nhiên, cũng không ít thách thức đối với kinh tế của TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung…

Sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết, xuất khẩu hàng hóa sang EU liên tục có sự tăng trưởng
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - đánh giá, điểm sáng trong XK những năm vừa qua là hàng hóa Việt Nam không chỉ tăng cường ở các thị trường truyền thống mà còn khai thác được thị trường mới, tiềm năng và tận dụng hiệu quả các FTA. Nhiều sản phẩm đã dần có chỗ đứng vững chắc và nâng cao khả năng cạnh tranh trên các thị trường có yêu cầu cao về chất lượng như EU, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore, Anh...
Đọc thêm Nhịp cầu giao thương
Năm 2022: An Giang phấn đấu thu hút vốn đầu tư trên 20 ngàn tỷ đồng
Trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh An Giang phấn đấu thu hút ít nhất 15 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, với tổng vốn đầu tư đạt trên 20.000 tỷ đồng.
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang EU giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất
Các doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ mức dư lượng hóa chất trong sản phẩm. Bên cạnh đó, những vấn đề như lao động, môi trường, tổ chức sản xuất... phải tuân thủ, bám sát theo các điều khoản trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU.
Tổng thống Hy Lạp đến TP.Hồ Chí Minh
Trưa 18-5, lễ đón Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou diễn ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống THAIFEX - Anuga Asia 2022
Sự kiện sẽ trưng bày các sản phẩm và dịch vụ thuộc 11 phân khúc thực phẩm đến từ 1.200 đơn vị tham dự, với 2.500 khách mua tầm cỡ và nổi tiếng, 40.000 khách tham quan cũng như rất nhiều chương trình đặc biệt dành riêng cho các doanh nghiệp, sản phẩm đổi mới và đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người mua.
Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp cần nắm rõ quy định điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, cũng như cách thức truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ Thương mại Hoa Kỳ để cập nhật các diễn biến của vụ việc và cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra.
Việt Nam có thêm 2 doanh nghiệp được xuất khẩu cá vào Liên minh kinh tế Á – Âu
Các mặt hàng xuất khẩu gồm cá tra đông lạnh; Phi lê cá (bao gồm thịt cá, chả cá) tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh được sản xuất tại các cơ sở có mã số DL 126, DL 500.
Khi Bình Phước kỳ vọng trở thành điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Singapore
Tại buổi gặp gỡ với tỉnh Bình Phước gần đây, “Phù thủy bán lẻ Châu Á” Amy Wee - Giám đốc quốc gia Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF) tại Việt Nam thể hiện mong ước Bình Phước sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư Singapore trong thời gian tới.
HSBC: Việt Nam vươn lên thành trung tâm sản xuất quan trọng trong ngành hàng công nghệ
Trong báo cáo vừa cập nhật, HSBC cho rằng khi nhắc tới câu chuyện phát triển đầy ấn tượng của Việt Nam, không thể không kể tới mô hình tăng trưởng lấy xuất khẩu làm động lực chính.
Nông sản, thực phẩm Việt Nam hút khách trên sàn Alibaba.com
Các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng thương mại điện tử để không bị tụt hậu, việc phát triển thương mại điện tử phù hợp với sự chuyển dịch xuất khẩu.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - châu Phi
Hiện nay đa phần các nước châu Phi có đánh giá cao và tin tưởng vào chất lượng hàng hóa Việt Nam nói chung, nên tiềm năng để phát triển xuất khẩu tại đây là khá lớn.