Lộ diện các nhà tài trợ “khủng” cho Olympic Bắc Kinh 2022

10:44 29/07/2021

Theo nguồn tin, 45 doanh nghiệp tài trợ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đã sẵn sàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: toutiao) 

Vì lí do dịch bệnh, Thế vận hội Tokyo 2020 đã bị đẩy lùi một năm so với lịch trình dự kiến, gia tăng áp lực về đảm bảo an toàn cũng như các vấn đề kinh phí trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bước sang năm 2022, thế giới liên tiếp được đón chào một đại hội thể thao quy mô thế kỷ khác tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ truyền thông Mỹ được trang World Wide trích dẫn, vào ngày 27/7 theo giờ địa phương, một số quan chức Mỹ chỉ trích 5 công ty hàng đầu nước này gồm Coca-Cola, Visa, Airbnb, Intel và Procter & Gamble, cáo buộc họ chỉ quan tâm lợi ích kinh tế trước mắt và cần rút khỏi tài trợ cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh.

Có vẻ như mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn chưa nguôi ngoai dưới sự lãnh đạo mới của Tổng thống Biden. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này không chỉ không đồng tình với phía các nhà chức trách, ngược lại bày tỏ mục đích chính của việc tài trợ cho Thế vận hội là hỗ trợ các vận động viên và lập trường này sẽ không thay đổi bất kể nước nào đăng cai tổ chức. Một số đại diện doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng họ tôn trọng quan điểm của chính phủ về các vấn đề liên quan, nhưng không có ý định can thiệp vào các quyết định chính trị.

Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên nền kinh tế lớn nhất thế giới có ý kiến về Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Vào tháng 3 năm nay, Hoa Kỳ yêu cầu Thế vận hội mùa đông 2022 được tổ chức ở một thành phố khác. Tuy nhiên, vào tháng đó, Susanna Lyons, Chủ tịch Ủy ban Olympic và Paralympic Hoa Kỳ (USOPC), đã ra mặt và tuyên bố bà chưa bao giờ có ý tưởng như vậy và sẽ tiếp tục ủng hộ Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh. Phía Trung Quốc đã phản ứng với việc Hoa Kỳ “thúc ép”năm công ty rút khỏi tài trợ cho Thế vận hội Mùa đông. Ngày 28/7 theo giờ Bắc Kinh, đại diện Trung Quốc đã chỉ ra rằng một số quan chức Mỹ cố tình can thiệp vào việc đăng cai tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh do có thành kiến với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã từng tổ chức thành công vang dội Thế vận hội năm 2008 và trong năm tới, đại hội thể thao quy mô lớn nhất toàn cầu thậm chí được mong đợi nhiều hơn. Theo báo cáo từ Chinanews.com, tính đến ngày 22/7, Ban tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh đã đạt được hợp tác tài trợ với tổng số 45 công ty trên toàn thế giới. Theo Ủy ban Olympic Bắc Kinh, đội hình các nhà tài trợ cho Thế vận hội Mùa đông 2022 sẽ là các nhãn hàng xa xỉ nhất trong lịch sử, người ta ước tính rằng quy mô doanh thu tài trợ sẽ vượt qua bất kỳ Thế vận hội mùa đông nào trước đó.

Trước mắt có 11 đối tác chính thức nổi tiếng toàn cầu bao gồm Airbnb, Alibaba, Coca-Cola, Intel, Matsushita Electric, Visa, PetroChina, Anta,.... Ngoài ra còn có 10 nhà cung cấp độc quyền chính thức là Arowana, Tsingtao Brewery, Panpan Food, Parkson China, v.v. và 13 nhà cung cấp chính thức trong đó có mặt Jinshan Office và PricewaterhouseCoopers.

Thông tin công khai cho thấy Olympic Bắc Kinh 2008 là một trong số ít các kỳ Thế vận hội trong lịch sử đạt được lợi nhuận khủng. Theo số liệu do chính phủ Trung Quốc công bố, từ tháng 9 năm 2005 đến tháng 3 năm 2009, không bao gồm chi phí xây dựng địa điểm, Thế vận hội Bắc Kinh đạt thặng dư hơn 1 tỷ nhân dân tệ thông qua việc bán bản quyền phát sóng truyền hình, vé và tài trợ. Xét về doanh thu phát triển thị trường từ các nhà tài trợ, nhà phát triển, v.v., Thế vận hội Bắc Kinh đạt tổng cộng 9,87 tỷ nhân dân tệ.

TL (Theo Toutiao)