Thứ bảy 19/07/2025 11:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Liệu Trung Quốc có thể tiếp tục dẫn đầu với tư cách là nhà xuất khẩu vắc xin Covid-19 hàng đầu?

21/09/2021 16:16
Kể từ khi hai loại vắc xin Covid-19 của Trung Quốc được phê duyệt cấp phép sử dụng, nước này đã nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất để trở thành nhà xuất khẩu vắc xin Covid-19 lớn nhất thế giới về số lượng.
Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vắc xin
Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vắc xin. (Ảnh: Xinhua)

Ngoài thành công tiêm chủng đầy đủ cho hơn 1 tỷ dân, Trung Quốc xuất khẩu hơn 1 tỷ liều vắc xin và ước tính tổng lượng vắc xin xuất khẩu có thể đạt 2 tỷ liều trong năm nay. Tuy nhiên, việc đất nước tỉ dân vươn lên trở thành người chơi lớn trên thị trường vắc xin Covid-19 đã vướng phải nhiều tranh cãi, chủ yếu là do thiếu minh bạch thông tin và dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối.

Sử dụng công nghệ truyền thông chế tạo vắc xin virus bất hoạt đã mang lại lợi thế cho Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ. Các mũi tiêm là công cụ giúp giảm tỷ lệ tử vong và mắc bệnh nặng nhưng kém hiệu quả hơn so với công nghệ tiên tiến như vắc xin mRNA. Khi nguồn cung vắc xin toàn cầu dồi dào và phong phú hơn, nhiều nước đang phát triển chuyển sang sử dụng sản phẩm của các nhà cung cấp khác vì lo ngại hiệu quả vắc xin Trung Quốc đối với biến thể Delta.

Các chuyên gia cho biết, vai trò của Trung Quốc với tư cách là nhà cung cấp vắc xin hàng đầu cho các nước đang phát triển sẽ không thay đổi trong tương lai gần nhưng nỗ lực trở thành nhà cung cấp vắc xin lớn sử dụng các công nghệ tiên tiến hơn như nền tảng mRNA sẽ phụ thuộc vào cách cường quốc lớn thứ hai thế giới vượt qua các ứng cử viên mới và xác minh dữ liệu.

Cung và cầu

Vắc xin của Trung Quốc được săn đón nhiều trong nửa đầu năm nay, khi các nước phương Tây quá tập trung vào nhu cầu nội địa mà theo Tổ chức Y tế Thế giới gọi là Chủ nghĩa dân tộc vắc xin. Một số khách hàng lớn của Trung Quốc gần đây là các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain. Mặc dù theo báo cáo, Nam Phi đã từ chối 2,5 triệu liều Sinovac do Cơ sở Covax phân phối, trong khi Nigeria cho rằng, 8 triệu liều Sinopharm, cũng từ chương trình tiếp cận công bằng do Liên hợp quốc hỗ trợ, chỉ là những lựa chọn “tiềm năng”. Nhưng khi khoảng cách nguồn cung của thế giới vẫn còn tồn tại, các chuyên gia cho biết, vắc xin bất hoạt của Trung Quốc sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp chính cho các nước đang phát triển.

“Với sự thiếu hụt nguồn cung hiện nay, hàng tỷ liều vắc xin từ Sinopharm, Sinovac và Bharat sau khi được WHO phê duyệt, sẽ rất quan trọng trong đợt tiêm chủng đầu tiên trên toàn cầu”, Jerome Kim, Tổng Giám đốc của Viện vắc xin quốc tế cho biết. “Trong khoảng thời gian sáu đến chín tháng tới cần 11 tỷ liều vắc xin, liệu chúng ta có thể làm được điều đó mà không có vắc xin bất hoạt không? Bây giờ chúng ta cần tiêm chủng cho 8 tỷ người, cần mọi loại vắc xin có thể nhận được đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp của WHO, đặc biệt là những loại dễ bảo quản ở nhiệt độ ổn định trong thời gian dài”.

Bất chấp tỷ lệ hiệu quả thấp hơn, vắc xin bất hoạt của Trung Quốc và vắc xin vectơ do Đại học Oxford đóng vai trò to lớn đối với các nước đang phát triển, trong đó nhiều quốc gia thiếu cơ sở hạ tầng cho vắc xin mRNA, vốn phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 20 đến âm 70 độ C (âm 4 đến âm 94 độ F). Huang Yanzhong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Seton Hall ở New Jersey, cho biết, nhu cầu sử dụng vắc xin Trung Quốc vẫn sẽ tăng cao, đặc biệt là nếu quyết định tiêm tăng cường của một số nước phương Tây làm căng thẳng nguồn cung vắc xin mRNA. Cho đến nay, một phần ba dân số thế giới đã được tiêm chủng đầy đủ, nhưng con số này chỉ còn dưới 1% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Cuộc chạy đua

Trung Quốc nhanh chóng đưa vắc xin tự sản xuất sang các nước khác. Ông Huang chỉ ra: “Quá trình giao nhận trở thành một vấn đề ở Đông Nam Á. Tôi nhận thấy một số quốc gia tiếp tục sử dụng vắc xin của Trung Quốc một phần vì Hoa Kỳ chậm nguồn cung”. Ông còn cho biết, sự gia tăng đột biến các trường hợp do biến thể Delta gây ra cũng khiến các quốc gia tăng tốc sử dụng bất kỳ loại vắc xin nào có được, bao gồm cả vắc xin Trung Quốc.

Trung Quốc đã và đang chú trọng nhiều hơn đến các thỏa thuận thương mại vắc xin song phương, đặc biệt là cho các nước láng giềng chiến lược ở các nước Đông Nam Á. Theo Bridge Consulting có trụ sở tại Bắc Kinh, tính đến tháng 9, Trung Quốc đã bán 1,24 tỷ liều vắc xin ra thị trường nước ngoài. Trung Quốc hứa sẽ trao tặng 100 triệu liều cho Covax vào cuối năm nay. Kate O’Brien, Giám đốc bộ phận tiêm chủng, vắc xin và sinh phẩm của WHO, cho hay, Trung Quốc chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin như đã hứa nhưng nước này không phải là trường hợp duy nhất. Theo bà, các vấn đề về vận chuyển hàng không và nhiều sự cố khác là lí do dẫn đến tình huống này. Không nêu tên các quốc gia cụ thể, O’Brien kêu gọi các nhà tài trợ minh bạch về lịch trình sản xuất và vận chuyển, đặc biệt là liệu Covax có được ưu tiên hay không.

TL

Tin bài khác
30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

30% doanh nghiệp xuất khẩu Việt dự báo tăng đơn hàng

Theo khảo sát mới nhất có gần 30% doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế.
Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Tập đoàn điện lực Hàn Quốc cùng 50 đối tác tham gia Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025

Ngày 16 tháng/7/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ Triển lãm Điện và Năng lượng Việt Nam 2025 (ELECS VIETNAM 2025), Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) giới thiệu khu trưng bày KEPCO Pavilion, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp đối tác vừa và nhỏ trong lĩnh vực điện và năng lượng đến từ Hàn Quốc.
Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Đối tác Hàn Quốc trở lại Việt Nam, hướng tới hợp tác chiến lược với gạo lên men KomeKoji

Gạo KomeKoji gây ấn tượng với giới chuyên gia Hàn Quốc nhờ giá trị sức khỏe vượt trội, mở ra hợp tác chiến lược dài hạn.
Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Thúc đẩy quảng bá hàng Việt và đặc sản vùng miền qua nền tảng số

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề… quảng bá hàng Việt Nam và sản phẩm đặc trưng vùng miền trên nền tảng số. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời tạo đà cho hoạt động xuất khẩu trong thời kỳ kinh tế số.
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức