LG Energy đạt được vương miện pin EV với IPO kỷ lục 10 tỷ đô la

Giải pháp năng lượng LG của Hàn Quốc đang nhắm đến việc giành lấy ngôi vương pin EV từ CATL của Trung Quốc, với kế hoạch mở rộng sản xuất ở sáu quốc gia và phát triển các tế bào năng lượng tiên tiến với số tiền thu được từ lần ra mắt thị trường chứng khoán có khả năng phá kỷ lục.

LG Energy Solution đứng thứ hai về thị phần pin EV toàn cầu, sau CATL của Trung Quốc
LG Energy Solution đứng thứ hai về thị phần pin EV toàn cầu, sau CATL của Trung Quốc. (Ảnh: LG Energy Solution)

LG Energy và công ty mẹ LG Chem đặt mục tiêu huy động được 12,75 nghìn tỷ won (10,7 tỷ USD) thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 27/1 - cao hơn gấp đôi so với kỷ lục hiện tại ở Hàn Quốc là 4,9 nghìn tỷ won do Samsung Life Insurance nắm giữ vào năm 2010.

Nếu thành công, điều này sẽ mang lại cho LG Energy mức định giá khoảng 70 nghìn tỷ won, chỉ xếp sau Samsung Electronics và SK Hynix trên Sàn giao dịch Hàn Quốc.

Việc IPO siêu quy mô của nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới đã gây ra một làn sóng điên cuồng ở Hàn Quốc. Số lượng đặt mua từ các nhà đầu tư tổ chức cao hơn nguồn cung cổ phiếu hơn 2.000 đến 1. Với nhu cầu về pin EV sẵn sàng tăng, một số chuyên gia theo dõi thị trường tin rằng vốn hóa thị trường của LG Energy đang trên đà đạt mốc 200 nghìn tỷ won.

Tại một sự kiện vào ngày 10 tháng 1, Giám đốc điều hành Kwon Young-soo cho biết công ty sẽ tăng công suất sản xuất pin lên 2,6 lần trong vòng 3 năm lên 400 gigawatt/giờ.

Chỉ trong ba tháng tính đến cuối tháng 12, các đơn đặt hàng chưa thanh toán của công ty đã tăng lên 250 nghìn tỷ won từ 160 nghìn tỷ won vào cuối tháng 6. LG Energy cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, Tesla và Audi, cũng như liên minh của Renault, Nissan Motor và Mitsubishi Motors. Trong khi các hợp đồng này được cho là dài hạn, công ty vẫn cần nâng cao năng lực để thực hiện đúng cam kết.

Các kế hoạch mở rộng đã được thực hiện ở sáu quốc gia. LG Energy sẽ đầu tư 5,6 nghìn tỷ won vào một nhà máy chung với General Motors ở Hoa Kỳ, cũng như 1,4 nghìn tỷ won vào nhà máy của riêng mình ở Ba Lan, 1,2 nghìn tỷ won ở Trung Quốc và 645 tỷ won ở Hàn Quốc. Nó cũng đang xây dựng một nhà máy chung với Stellantis ở Canada và Hyundai Motor ở Indonesia. Một phần số tiền thu được từ đợt IPO sẽ dành cho các khoản đầu tư quy mô lớn này.

Ngoài ra, LG Energy đang phát triển một loại pin thể rắn tiên tiến. Nó cũng đang phát triển một loại pin lithium-sulfur nhẹ có thể được sử dụng trong máy bay không người lái và taxi bay.

Cuộc đua giành vị trí dẫn đầu trong thị phần pin EV đang rất chặt chẽ. CATL, hay Contemporary Amperex Technology Co., Ltd., là công ty hàng đầu trong năm 2020 với 25,3%, theo Techno Systems Research có trụ sở tại Tokyo. Tiếp theo là LG Energy với 22,7%.

"Khi bạn nhìn vào công nghệ vật liệu và sở hữu trí tuệ, chúng tôi đang đi trước" CATL, Kwon nói. Ông lạc quan rằng các đơn đặt hàng sẽ tăng lên khi các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu và Mỹ nắm lấy xe điện

Kwon coi sự phụ thuộc ngày càng cao của CATL vào khách hàng Trung Quốc là một điểm yếu. Ông nói: “Chúng tôi dẫn đầu khi nói đến việc đảm bảo các khách hàng toàn cầu có trụ sở tại Châu Âu và Hoa Kỳ, điều này sẽ làm tăng thị phần của chúng tôi trong tương lai”.

Khách hàng quốc tế của CATL bao gồm Tesla, BMW, Toyota Motor và Honda Motor, nhưng công ty vẫn tạo ra 80% doanh thu tại Trung Quốc.

CATL sẽ mở một nhà máy ở Châu Âu trong năm nay với nỗ lực đa dạng hóa về mặt địa lý. Nhưng với việc Mỹ và Trung Quốc có mâu thuẫn với nhau, "CATL sẽ khó xây dựng các mối quan hệ sâu sắc, chẳng hạn như liên doanh, với các công ty phương Tây", một nhà phân tích chứng khoán cho biết.

LG Energy phải đối mặt với những thách thức của riêng mình. Các vụ thu hồi hàng loạt vào năm 2020 và 2021 đã dẫn đến kết quả là màu đỏ. Bởi vì hệ thống pin chiếm khoảng 30% chi phí của một chiếc xe điện, chi phí thay thế chúng có thể tăng cao.

Kiểm soát chất lượng sẽ là mối quan tâm thường xuyên đối với việc mở rộng sản xuất đa quốc gia. LG Energy đã bắt tay với tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức để biến các nhà máy của mình thành nhà máy thông minh. Chất lượng pin sẽ được kiểm tra bằng công nghệ sản xuất sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học dựa trên dữ liệu lớn.

Chiến lược tăng trưởng của riêng công ty mẹ LG Chem sẽ được đưa vào thử nghiệm sau khi IPO, khiến công ty này sẽ giữ lại 82% cổ phần trong LG Energy. Giá trị vốn hóa thị trường của LG Chem hiện ở mức 46 nghìn tỷ won - thấp hơn nhiều so với giá trị cổ phần của LG Energy - điều này khiến công ty phải vạch ra một con đường khác ngoài pin.

Sự ra mắt của LG Energy trên thị trường chứng khoán sẽ mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt hơn để giành thị phần trên thị trường pin EV.

CATL dự kiến ​​sẽ có công suất sản xuất hơn 670 gigawatt giờ vào năm 2025, vượt quá 400 GWh theo kế hoạch của LG Energy. CATL cho biết trong một hồ sơ vào Chủ nhật rằng họ cần thêm 430 GWh công suất. CATL ước tính sẽ chi ít nhất 300 triệu nhân dân tệ (47 triệu USD) cho mỗi gigawatt-giờ công suất tăng thêm.

Thục Anh

Bài liên quan