Xuất khẩu hồ tiêu tăng lượng, giảm giá trị trong 5 tháng đầu năm 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu mang về gần 500 triệu USD Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam mang về 600 triệu USD trong 8 tháng |
Đến hết tháng 10/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 219.387 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 193.892 tấn, tiêu trắng đạt 25.495 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD. Như vậy lần đầu tiên sau 8 năm trở lại đây, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam mới lại vượt mốc 1 tỷ USD.
So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 1,9% (tiêu đen giảm 3,3%, tiêu trắng tăng 10,8%), tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 48,0%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 10 tháng đạt 4.971 USD/tấn, tăng 1.528 USD và tiêu trắng đạt 6.626 USD/tấn, tăng 1.671 USD so với cùng kỳ năm 2023.
Dự báo năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. |
Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam- chiếm 28,5% đạt 62.553 tấn, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là các thị trường: UAE đạt 14.540 tấn, chiếm 6,6%, tăng 45,0%; Đức đạt 13.737 tấn, chiếm 6,3%, tăng 77,2%; Ấn Độ đạt 9.428 tấn, chiếm 4,3%, giảm 10,5% và Hà Lan đạt 9.295 tấn, chiếm 4,2%, tăng 41,2% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, Trung Quốc là một trong những thị trường nhập khẩu tiêu lớn nhất thế giới và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam đạt 9.252 tấn tuy nhiên so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm đến 84%.
Nhận định về thị trường, các chuyên gia cho biết, riêng quý III/2024, giá tiêu trên thị trường thế giới duy trì ở mức cao, đặc biệt trong 2 tháng 8 và 9. Nguyên nhân được cho là nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tăng. Bước sang tháng 10/2024, giá tiêu giảm do hoạt động bán tháo bởi nhu cầu thanh khoản. Bên cạnh đó, nguồn cung tiêu thế giới được bổ sung từ Brazil và Indonesia, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc thấp đã tác động đến giá hạt tiêu trên thị trường thế giới. Mặc dù giảm mạnh so với cuối tháng 9/2024, nhưng giá hạt tiêu tháng 10/2024 vẫn duy trì ở mức cao.
Quý III/2024, xuất khẩu tiêu của Việt Nam có sự chuyển dịch đáng kể. Nếu như trong quý II/2024 và quý III/2023, châu Á là khu vực xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, thì sang quý III/2024, có sự chuyển dịch sang khu vực châu Mỹ.
dự báo các tháng cuối năm nay, hoạt động xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sẽ không thuận lợi do nguồn cung nội địa thấp, nhu cầu từ Trung Quốc vẫn thấp.
Dự kiến sang đầu năm 2025, xuất khẩu tiêu của Việt Nam sẽ thuận lợi nhờ nhu cầu mua từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh. Trong khi đó, sau vụ thu hoạch gần nhất của Indonesia thì đến tận tháng 2/2025, nguồn cung hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự bổ sung đáng kể. Đây được cho là yếu tố thuận lợi khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới 2025.
Dự kiến, vụ tiêu năm 2025 của Việt Nam sẽ thu hoạch gần như toàn bộ vào tháng 2, một số vùng kéo dài đến tháng 3 và tháng 4, chậm hơn 1 – 2 tháng so với những năm trước, do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, khiến nguồn cung hồ tiêu ngày càng khó khăn.
Điều này dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ giá tiêu ở mức cao trong thời gian tới. Giá hồ tiêu cao tạo ra nhiều cơ hội cho người nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, tuy nhiên cũng đặt ra nhiều thách thức. Các doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh linh hoạt để tận dụng tối đa cơ hội này, đồng thời đối phó với những rủi ro tiềm ẩn.
Điểm đáng chú ý là xuất khẩu tiêu của Việt Nam cần tránh lặp lại bài học của 10 năm trước. Khi đó kim ngạch xuất khẩu tiêu đã vượt xa mốc 1 tỷ USD khiến nông dân ở nhiều tỉnh ồ ạt mở rộng diện tích trồng hồ tiêu, kể cả ở những nơi không phù hợp với loại cây này khiến sản lượng tăng mạnh, cung vượt cầu dẫn tới giá liên tục giảm mạnh.