Thứ bảy 15/11/2025 08:53
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kỳ vọng phục hồi ngành du lịch Trung Quốc bấp bênh mùa Trung thu

17/09/2021 11:38
Năm 2021 tràn đầy hy vọng về sự phục hồi ngành du lịch tại Trung Quốc, nhiều người đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ đã mong đợi từ lâu nhưng đợt bùng phát mới nhất ở Phúc Kiến đã làm tan vỡ mọi hy vọng.

Kỳ vọng phục hồi

Thị trường du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 của Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi khi lượng đặt phòng vào dịp Tết Trung thu tăng vọt. Dữ liệu từ Trip.com cho thấy, người dân Trung Quốc đang thể hiện sự hào hứng được du lịch trong kỳ nghỉ lễ Trung thu sắp tới, lượng đặt tour tăng lên nhanh chóng khi các hạn chế về di chuyển liên tỉnh bắt đầu được gỡ bỏ. Sự gia tăng về lượng đặt phòng dự kiến sẽ phục hồi thị trường du lịch nội địa của Trung Quốc,vốn đã bị gián đoạn bởi các ổ lây nhiễm biến thể Delta mới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và điều hành tour du lịch cho biết hầu hết du khách sẽ tránh các chuyến đi đường dài và tập trung vào du lịch gần nhà. Trong khoảng thời gian từ ngày 23 tháng 8 đến ngày 6 tháng 9, số lượt đặt tour du lịch liên tỉnh được thực hiện trên nền tảng Ctrip của Trip.com Group đã tăng 365%, trong khi các tour du lịch nhóm tư nhân tăng 550%. Thời gian đặt phòng trùng với sự suy giảm đáng kể của các trường hợp nhiễm virus ở Trung Quốc đã giảm từ ba con số vào tháng 7 và đầu tháng 8, xuống còn hai con số vào đầu tháng này.

Bắc Kinh là điểm đến phổ biến nhất cho dịp Trung thu, kéo dài trong ba ngày kể từ ngày 19 tháng 9. Số lượt đặt vé máy bay tới thủ đô đã cao gấp tám lần vào thứ hai so với hai tuần trước và giá vé máy bay đã tăng 20% trong tuần này so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng đặt phòng tại các điểm du lịch hấp dẫn như tỉnh Hải Nam và Tứ Xuyên cũng tăng lần lượt 323% và 528% so với hai tuần trước đó. Công ty du lịch trực tuyến LY.com ước tính 800 triệu du khách trong nước sẽ lên đường trong dịp lễ năm nay.

Trung thu là dịp lễ lớn của Trung Quốc
Trung thu là dịp lễ lớn của Trung Quốc. (Ảnh: internet)

Fang Zeqian, một nhà phân tích du lịch của Trip.com Group, cho biết xu hướng du lịch tích cực có thể được coi là tiền đề cho một sự bùng nổ lớn trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài một tuần vào đầu tháng 10. Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, hoạt động du lịch đường dài vẫn chưa đạt hiệu quả cao và các chuyến đi ngắn ngày chiếm thị phần trọng yếu. Giám đốc điều hành của công ty du lịch Dear Voyage cho hay: “Theo tôi được biết, tất cả các đơn vị lữ hành khai thác tuyến đường dài đều không hoạt động tốt trong hoạt động đặt vé vào dịp Tết Trung thu. Loại hình du lịch duy nhất nổi trội là các chuyến đi ngắn gần các đô thị, chẳng hạn như các khách sạn cách Thâm Quyến hoặc Thượng Hải hai hoặc ba giờ ngồi xe”.

Nhìn chung, thị trường nội địa của Trung Quốc chưa hoàn toàn phục hồi và người dân vẫn do dự về việc đi du lịch. Chen Xia, quản lý của một công ty du lịch địa phương ở thành phố Trùng Khánh, điểm đến phổ biến thứ tám trong kỳ nghỉ sắp tới (theo Trip.com) chỉ ra: “Người tiêu dùng đã quen với các biến số khó kiểm soát của dịch bệnh và thay đổi đột ngột các quy tắc. Không ai muốn bỏ tiền ra để phải chịu thiệt thòi. Tết Trung thu chỉ kéo dài ba ngày, mọi người chủ yếu đi du lịch gần và có khả năng họ đã đặt khách sạn và vé trước kỳ nghỉ từ ba đến năm ngày”.

Tái bùng phát Covid-19 làm giảm nhiệt huyết du lịch

Một cư dân sống tại Bắc Kinh, Mo Ying mong chờ dịp Trung thu vì đây sẽ là lần đầu tiên cô rời thủ đô sau hai năm. Cô chia sẻ: “Tôi đã không rời thành phố kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào năm 2019”. Với đại dịch Covid-19 phần lớn đang được kiểm soát ở Trung Quốc, Mo đã lên kế hoạch đến thăm mẹ chồng cùng chồng và con trai ở Từ Châu, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông nước này.

Hàng chục nghìn người đổ ra đường dịp lê Trung thu các năm trước
Hàng chục nghìn người đổ ra đường dịp lê Trung thu các năm trước. (Ảnh: Feng.News)

Nhưng làn sóng bùng phát dịch mới ở tỉnh Phúc Kiến do biến thể Delta gây ra khiến tinh thần Mo giảm sút. Đợt lây nhiễm gần đây nhất đã lan rộng hơn 200 người ở Phúc Kiến tính đến thứ năm, ngay trước thềm Trung thu và trong bối cảnh cả nước đang khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 14, một sự kiện mang dấu ấn Thế vận hội trong nước. Một thông báo do Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh đưa ra trong tuần này cho biết nếu công dân lên kế hoạch đi du lịch cần phải tránh giờ cao điểm. Sở y tế thành phố cũng yêu cầu người dân chỉ đi du lịch gần và ngắn ngày. Tuyên bố tương tự của Bộ Giáo dục kêu gọi giáo viên và học sinh chỉ rời khỏi thành phố nếu cần thiết. Bên cạnh đó, một số thành phố ở Trung Quốc đã ban hành hướng dẫn cho người dân địa phương tránh đi du lịch nhiều nhất có thể trong Tết Trung thu.

Một cuộc khảo sát với hàng chục nghìn người của China Newsweek cho thấy 56% người được hỏi dự định ở nhà trong kỳ nghỉ lễ, trong khi 12% nói rằng họ sẽ đi du lịch “bất chấp mọi rủi ro”. Cuộc tấn công bất ngờ của Covid-19 khiến nhiều người chán nản. Một cư dân mạng than thở trên mạng xã hội Weibo: “Có biện pháp nào tốt hơn không? Mỗi khi có kỳ nghỉ đến gần là sẽ có điều gì đó xảy ra. Tôi đã không về nhà hơn một năm rồi!”. Trung thu năm 2020 là dịp lễ đầu tiên sau khi Trung Quốc kiểm soát được phần lớn tình hình dich bệnh nhưng số liệu thống kê cho thấy loại virus này vẫn đang cản trở các kế hoạch du lịch. Theo Bộ Giao thông Vận tải, số lượng khách du lịch giảm 30,93% so với năm 2019 trung bình 47 triệu chuyến đi mỗi ngày trong dịp lễ. Năm nay, đã có hy vọng về sự phục hồi ngành du lịch, nhiều người đã lên kế hoạch cho kỳ ​​nghỉ đã mong đợi từ lâu nhưng đợt bùng phát mới nhất ở Phúc Kiến đã làm tan vỡ mọi hy vọng. “Nhiều khả năng chồng tôi sẽ đi theo kế hoạch còn tôi và con trai sẽ ở lại. Có quá nhiều người trên tàu và rủi ro rất lớn”, Mo cho hay.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.