Kỹ thuật số hoá được ứng dụng để phục hồi ngành du lịch Singapore

14:21 25/02/2021

Trong thời điểm dịch bệnh đang gây ra những ảnh hưởng to lớn đến nền kinh tế, Singapore hướng đến mục tiêu định hình lại tương lai của ngành du lịch, bằng cách ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để góp phần phục hồi và phát triển ngành kinh tế mũi nhọn.

Một trong những điển hình là mô hình sự kiện hybrid (sự kiện kết hợp trực tiếp và trực tuyến), giúp mở rộng những biện pháp nhằm tăng năng lực và khả năng thích ứng cho doanh nghiệp MICE (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions – hình thức du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, triển lãm, hội thảo).

Cụ thể, Chính phủ Singapore và STB đã tổ chức hàng loạt sự kiện thành công, như sự kiện Nhượng quyền và Cấp phép dành cho doanh nghiệp (FLA) với hình thức trực tuyến, hay Triển lãm du lịch TravelRevive thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.

Để hỗ trợ các sự kiện hybrid, Singapore đã trang bị thêm các công nghệ thiết lập không gian ảnh ba chiều và hỗ trợ phát sóng trực tiếp chất lượng cao để phát sóng sự kiện một cách sống động hơn. Các công nghệ này đã được áp dụng thành công tại trường quay của Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sands Expo thuộc Marina Bay Sands (MBS) – một trong những địa điểm tổ chức sự kiện từng đoạt các giải thưởng lớn tại Singapore.

Loạt công nghệ số giúp Singapore phục hồi ngành du lịch - Ảnh 1.

Trường quay tại MBS được thiết kế với sức chứa tối đa 50 khán giả tham gia cùng lúc với loạt trang thiết bị tạo nên không gian ảnh ba chiều, có thể chiếu hình ảnh diễn giả từ xa lên sân khấu chính thông qua không gian ba chiều và các chuyển động trong thời gian thực.

Loạt công nghệ số giúp Singapore phục hồi ngành du lịch - Ảnh 2.

Nhiều công nghệ kĩ thuật số hiện đại được áp dụng tại sự kiện TravelRevive để hỗ trợ quy trình đăng ký không cần tiếp xúc, điển hình là ki-ốt đăng ký tự động được tích hợp công nghệ quét mã QR, giúp đại biểu đăng ký và tải các tài liệu liên quan tới sự kiện.

Tại sân bay Changi, Tập đoàn Changi Airport Singapore cũng cải tiến thêm robot dọn dẹp tự động được trang bị thiết bị phun sương khử trùng trên thảm và sàn nhà. Cùng với đó, công nghệ ánh sáng LED cực tím (UV-C) cũng đã và đang được đưa vào sử dụng để khử trùng tay vịn trên thang cuốn cho khách để tăng cường trải nghiệm không tiếp xúc tại sân bay.

Loạt công nghệ số giúp Singapore phục hồi ngành du lịch - Ảnh 3.

Sân bay Changi cũng trang bị thêm robot dọn dẹp tự động với thiết bị phun sương khử trùng trên thảm và sàn nhà tại sân bay (Nguồn: Changi Airport Group).

Ngoài ra, tại sân bay Changi, hơn 160 quầy làm thủ tục tự động tại Ga 1 và Ga 3 sẽ từng bước được nâng cấp với màn hình cảm ứng không tiếp xúc và cảm biến hồng ngoại để theo dõi chuyển động của ngón tay. Điều này giúp du khách có thể thực hiện các thao tác mà không cần chạm ngón tay trực tiếp vào màn hình, thậm chí, để tăng khả năng bảo vệ, màn hình của các quầy này còn được phun một lớp phủ khử trùng giúp giảm nguy cơ phát tán virus.

Tương tự như Bluezone của Việt Nam, ứng dụng TraceTogether hoạt động nhờ việc trao đổi tín hiệu bluetooth ở khoảng cách ngắn giữa các điện thoại di động đã cài ứng dụng. Từ đó, chính quyền có thể xác định số người đã tiếp xúc gần với F0, người nghi nhiễm và ngăn chặn sự lây lan của virus trong thời gian ngắn nhất. Gần đây, TraceTogether cũng được nâng cấp, cho phép du khách đăng nhập SafeEntry trực tiếp trên app - tính năng giúp kiểm soát khách ra vào tại các địa điểm ăn uống và trung tâm mua sắm. Hiện tại, quét mã QR SafeEntry là yêu cầu bắt buộc để cư dân và du khách tại Singapore có thể ra vào các địa điểm công cộng tại đây.

PV