Thứ năm 13/11/2025 18:56
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kinh tế người nổi tiếng – KOLs

22/04/2021 15:26
Chắc hẳn thuật ngữ “người nổi tiếng”, “người có sức ảnh hưởng” hay “KOLs” đã không còn xa lạ. Họ là những nhân vật có tiếng nói trên mạng xã hội và thời đại công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay tạo điều kiện cho kinh tế KOLs thỏa sức vẫy vùng. Người
Ảnh minh họa
Reviewer nổi tiếng Trung Quốc trong buổi livestream bán son với tỷ phú jack Ma. (Ảnh: internet)

Ưu điểm

Đầu tiên, người nổi tiếng trên Internet đã phá vỡ mô hình tiếp thị trực tuyến và ngoại tuyến đơn lẻ của tiếp thị truyền thống. Trong thời đại kinh tế công nghệ bùng nổ, những người nổi tiếng trên Internet đóng vai trò là người phát ngôn và đại diện bán hàng trong quá trình tiếp thị sản phẩm. Họ sở hữu một lượng người hâm mộ hùng hậu kiêm nhóm khách hàng trung thành. Dựa vào đặc điểm này thương mại điện tử có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu của người hâm mộ, từ đó định vị chính xác và quảng bá một cách hiệu quả.

Thứ hai, những người nổi tiếng trên Internet có mức độ gắn bó với fan hâm mộ rất cao. Dựa trên sự yêu thích dành cho KOLs, người hâm mộ sẽ không ngại chi tiền mua sản phẩm, thậm chí còn gián tiếp trở thành một nhân viên marketing khi kêu gọi cộng đồng fan mua theo nhóm và mua tất cả sản phẩm mà “Idol” tiếp thị. Ví dụ, các KOL trực tiếp sử dụng sản phẩm như hàng thời trang, mỹ phẩm làm đẹp sau đó quay và đăng video lên trang cá nhân, trên trang web thương hiệu. Hiện nay trên thị trường còn phổ biến xu hướng livestream-phát sóng trực tiếp tăng tương tác và độ tin cậy.

Thứ ba, sự phát triển của những người nổi tiếng trên Internet vốn dựa vào các phương tiện truyền thông tự thân dẫn đến chi phí tương đối thấp. Thứ tư, trong quá trình phát triển, thương mại điện tử dành cho người nổi tiếng trên Internet nói chung thông qua việc phát sóng trực tiếp có thể kích thích sức mua của người hâm mộ và tái sản xuất sản phẩm do người hâm mộ bình chọn từ đó giúp giảm đáng kể tỷ lệ tồn kho.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cơ hội

Xu hướng KOLs làm kinh tế trên Internet đã tạo ra một số lượng lớn việc làm ở một mức độ nhất định cho xã hội, đặc biệt là cho sinh viên đại học phát triển kinh doanh. Được hỗ trợ đầy đủ từ công nghệ Internet di động, MXH trở nên phi tập trung, là sân chơi thỏa sức sáng tạo thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đối tượng người dùng ngày càng trẻ hóa, lớn lên trong môi trường mạng và rất nhạy cảm với các quảng cáo cứng nhắc theo mô típ thông thường. Các mô hình tiếp thị và quảng bá người nổi tiếng đã đáp ứng sở thích và nhu cầu của công chúng bởi phương thức tiếp cận và nội dung gần gũi hơn với cuộc sống thực tế của mọi người.

Mô hình tiếp thị

So với mô hình marketing truyền thống, mô hình kinh tế người nổi tiếng trên Internet là một loại hình marketing mang tính chính xác cao có đặc điểm giá rẻ và gần gũi với người dùng. Cũng chính trong quá trình không ngừng phát triển, giá trị kinh doanh của doanh nghiệp cũng được khai quật. Ở giai đoạn này, mô hình kinh tế của những người nổi tiếng trên Internet chủ yếu như sau:

Giới KOL sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một mô hình tiếp thị. Những người nổi tiếng trên Internet tương tác với người hâm mộ thông qua các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau nhằm mục đích bán sản phẩm. Trong công ty kinh tế người nổi tiếng trên internet, nhiệm vụ chính của những “Idol” là giao tiếp với người hâm mộ và quảng bá sản phẩm trong khi trò chuyện. Nhiệm vụ của công ty môi giới là liên tục thúc đẩy hoạt động tiếp thị chuỗi cung ứng. Khả năng phối hợp ăn ý của các bên tác động trực tiếp đến hiệu quả bán hàng.

Hiện nay thị trường ngày càng trẻ hóa, việc chiếm lĩnh người tiêu dùng trẻ thông qua KOL từ lâu đã trở thành một phương thức phát triển tất yếu. Trên cơ sở các công ty kinh tế cung cấp hỗ trợ cho sự phát triển của những người nổi tiếng trên Internet thông qua phân tích các mối liên hệ trong chuỗi cung ứng và dữ liệu lớn thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của nền kinh tế KOLs.

Tương lai phát triển

Công nghệ càng phát triển, kinh tế KOLs càng khởi sắc. Để đạt được những hiệu quả nhất định và các bước đột phá trong tương lai, ưu tiên trên hết là thành lập một nhóm hoạt động bao gồm đổi mới nội dung, quảng cáo bao bì và tương tác từ cư dân mạng nhằm thu hút nhiều hơn số lượng người hâm mộ.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ thực tế ảo, trong tương lai, những người nổi tiếng trên Internet sẽ phát triển thành những người nổi tiếng trên Internet ảo, tức là những đối tượng này có thể tương tác mọi lúc mọi nơi thông qua công nghệ VR. Sự phát triển chuyên nghiệp của những người nổi tiếng song hành với nền kinh tế KOLs trên Internet trong tương lai sẽ dựa trên sản xuất quy mô lớn để tạo ra một hệ sinh thái mới.

Nền kinh tế người nổi tiếng Internet đã bước vào giai đoạn phát triển hoàng kim. Thương mại điện tử, quảng cáo, dịch vụ trả phí, hoạt động ngoại tuyến, mô hình kinh doanh và phương thức kiếm tiền của nền kinh tế người nổi tiếng trên Internet ngày càng phong phú và dần dần hình thành một chuỗi công nghiệp tương đối hoàn chỉnh có sức ảnh hưởng trên mọi mặt đời sống tiêu dùng.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.