Thứ sáu 14/11/2025 09:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kinh tế ngành nhà hàng Mỹ tiếp tục đứt gãy trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành

12/08/2021 11:05
Những người dân Mỹ sống tại các bang đang lây nhiễm Covid-19 dần tránh lai vãng đến các khu vực công cộng như nhà hàng, trung tâm thương mại và sân bay khi biến thể Delta nhanh chóng lan rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các chỉ số kinh tế theo thời gian thực cho thấy biến thể Delta đang làm chậm sự phục hồi ở một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mặc dù tác động chưa được ghi nhận trên toàn quốc. Các phát hiện chỉ ra thậm chí sau 18 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, tỷ lệ tiêm chủng phòng chống Covid vẫn chưa thực sự lý tưởng, đặc biệt tại một số bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Stuart Kaiser, chiến lược gia tại UBS cho biết: “Giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi đòi hỏi người tiêu dùng phải rời khỏi nhà, đi nghỉ dưỡng, đến các cửa hàng, nhà hàng và trung tâm thương mại. Nhưng thực tế là ít người sẵn sàng thực hiện những hoạt động trên”.

Chịu tác động nhiều hơn bất kỳ một ngành công nghiệp nào khác, kinh doanh nhà hàng trở nên kiệt quệ trước sự tàn phá của Covid. Theo ước tính của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, 90 nghìn quán ăn ở Mỹ đã phải đóng cửa vĩnh viễn hoặc trong thời gian dài. Giờ đây, biến thể Delta đang tạo thêm thách thức cho những vấn đề đau đầu hiện nay do thiếu nhân công và giá cả tăng cao.

Bên cạnh đó, lượng đặt chỗ nhà hàng đã giảm mạnh trong tuần trước tại các bang đang vật lộn với làn sóng Covid-19 mới nhất. Cụ thể, số lượng đặt chỗ trên OpenTable đã giảm 20% so với năm 2019 ở năm bang có nguy cơ Covid cao là Alabama, Idaho, Louisiana, Miss và Wyoming. Đây là cú đảo lộn không mấy tích cực khi chỉ mới đầu tháng 7 ghi nhận lượng đặt trước tăng cao trở lại, thậm chí cao hơn 10% so với năm trước.

Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng tại Jefferies, gọi xu hướng nhà hàng là “lá cờ vàng” cho sự phục hồi kinh tế. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy làn sóng lây nhiễm Covid gia tăng hiện đang ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế”, chiến lược gia Ajit Agrawal của UBS viết trong một lưu ý cho khách hàng vào cuối tuần trước.

“Tiến một bước và lùi hai bước”

Điều đáng lo ngại là những xu hướng này có thể trì hoãn sự phục hồi cần thiết của ngành nhà hàng. Hiện tại cả nước vẫn thiếu khoảng 1 triệu việc làm trong nhà hàng so với trước đại dịch mặc dù lĩnh vực này vẫn cố gắng bù đắp nhân lực. Nhưng khoảng 40% chủ nhà hàng nhỏ cho hay họ không thể trang trải tiền thuê mặt bằng trong tháng 7.

Carlos Gazitua, chủ tịch của Sergio Family's Investors, sở hữu 13 địa điểm trên khắp Nam Florida, cho biết: “Tình thế hiện nay giống như tiến một bước và lùi hai bước”. Ông cho biết doanh số trở nên ảm đạm, đặc biệt là ở các cộng đồng có dân số lớn tuổi.

Dấu hiệu cảnh báo cho các trung tâm mua sắm và hàng không

Các trung tâm thương mại, một phần khác của nền kinh tế đang quay cuồng với Covid, cũng bị bóp nghẹt bởi biến thể Delta. Theo InMarket, tính đến tuần trước, lượng người đến trung tâm mua sắm trên toàn quốc chỉ đứng ở mức 53% của năm 2019. Đồng thời, InMarket nhận thấy sự sụt giảm tương tự đối với khách hàng đến các đại lý ô tô, cửa hàng thuốc, bán lẻ đồ nội thất, hàng tạp hóa,... Ngoài ra, một điểm rắc rối tiềm ẩn khác chính di chuyển bằng đường hàng không.

Kể từ ngày 3 tháng 7, du lịch hàng không nội địa chỉ ở mức thấp hơn 3% so với mức năm 2019. Tính đến ngày 23 tháng 7, di chuyển bằng đường hàng không từ Louisiana, một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, đã giảm 10% so với hai năm trước.

Phía UBS cho hay: “Lây nhiễm Covid gia tăng dường như ảnh hưởng đến việc di chuyển bằng đường hàng không” và chi tiêu ăn uống, sắm sửa, giải trí nghệ thuật tiếp tục trượt dốc không phanh. Đó là lý do tại sao mô hình Big Data Nowcasting của UBS đang hạ cấp các dự báo về tăng trưởng việc làm, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận.

Đây có phải chương cuối cùng của đại dịch?

Tin tốt là đứt gãy trong hoạt động tiêu dùng ở các bang có nguy cơ cao có vẻ không đe dọa đến sự phục hồi kinh tế nói chung. Các nhà kinh tế không cần lo lắng về một cuộc suy thoái mới.

Markowska, nhà kinh tế của Jefferies cho biết: “Điều đáng khích lệ là những tác động này rất cục bộ và chưa lan rộng ở cấp độ quốc gia” bởi vì năm bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp chỉ chiếm 3,5% tổng GDP của Hoa Kỳ.

Tất nhiên, đây cũng là là niềm an ủi nho nhỏ đối với các chủ nhà hàng tại địa phương, những người đang phải vật lộn để trang trại mọi loại chi phí. Tuy nhiên, trên Phố Wall vẫn có những hy vọng rằng làn sóng Delta này sẽ nhanh chóng đạt đến đỉnh điểm và được giải quyết triệt để cho phép phục hồi ngành nhà hàng trở lại đúng hướng.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.