Thứ bảy 12/07/2025 13:17
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kinh tế ngành nhà hàng Mỹ tiếp tục đứt gãy trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành

12/08/2021 11:05
Những người dân Mỹ sống tại các bang đang lây nhiễm Covid-19 dần tránh lai vãng đến các khu vực công cộng như nhà hàng, trung tâm thương mại và sân bay khi biến thể Delta nhanh chóng lan rộng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các chỉ số kinh tế theo thời gian thực cho thấy biến thể Delta đang làm chậm sự phục hồi ở một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mặc dù tác động chưa được ghi nhận trên toàn quốc. Các phát hiện chỉ ra thậm chí sau 18 tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, tỷ lệ tiêm chủng phòng chống Covid vẫn chưa thực sự lý tưởng, đặc biệt tại một số bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Stuart Kaiser, chiến lược gia tại UBS cho biết: “Giai đoạn tiếp theo của quá trình phục hồi đòi hỏi người tiêu dùng phải rời khỏi nhà, đi nghỉ dưỡng, đến các cửa hàng, nhà hàng và trung tâm thương mại. Nhưng thực tế là ít người sẵn sàng thực hiện những hoạt động trên”.

Chịu tác động nhiều hơn bất kỳ một ngành công nghiệp nào khác, kinh doanh nhà hàng trở nên kiệt quệ trước sự tàn phá của Covid. Theo ước tính của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, 90 nghìn quán ăn ở Mỹ đã phải đóng cửa vĩnh viễn hoặc trong thời gian dài. Giờ đây, biến thể Delta đang tạo thêm thách thức cho những vấn đề đau đầu hiện nay do thiếu nhân công và giá cả tăng cao.

Bên cạnh đó, lượng đặt chỗ nhà hàng đã giảm mạnh trong tuần trước tại các bang đang vật lộn với làn sóng Covid-19 mới nhất. Cụ thể, số lượng đặt chỗ trên OpenTable đã giảm 20% so với năm 2019 ở năm bang có nguy cơ Covid cao là Alabama, Idaho, Louisiana, Miss và Wyoming. Đây là cú đảo lộn không mấy tích cực khi chỉ mới đầu tháng 7 ghi nhận lượng đặt trước tăng cao trở lại, thậm chí cao hơn 10% so với năm trước.

Aneta Markowska, nhà kinh tế trưởng tại Jefferies, gọi xu hướng nhà hàng là “lá cờ vàng” cho sự phục hồi kinh tế. “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy làn sóng lây nhiễm Covid gia tăng hiện đang ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế”, chiến lược gia Ajit Agrawal của UBS viết trong một lưu ý cho khách hàng vào cuối tuần trước.

“Tiến một bước và lùi hai bước”

Điều đáng lo ngại là những xu hướng này có thể trì hoãn sự phục hồi cần thiết của ngành nhà hàng. Hiện tại cả nước vẫn thiếu khoảng 1 triệu việc làm trong nhà hàng so với trước đại dịch mặc dù lĩnh vực này vẫn cố gắng bù đắp nhân lực. Nhưng khoảng 40% chủ nhà hàng nhỏ cho hay họ không thể trang trải tiền thuê mặt bằng trong tháng 7.

Carlos Gazitua, chủ tịch của Sergio Family's Investors, sở hữu 13 địa điểm trên khắp Nam Florida, cho biết: “Tình thế hiện nay giống như tiến một bước và lùi hai bước”. Ông cho biết doanh số trở nên ảm đạm, đặc biệt là ở các cộng đồng có dân số lớn tuổi.

Dấu hiệu cảnh báo cho các trung tâm mua sắm và hàng không

Các trung tâm thương mại, một phần khác của nền kinh tế đang quay cuồng với Covid, cũng bị bóp nghẹt bởi biến thể Delta. Theo InMarket, tính đến tuần trước, lượng người đến trung tâm mua sắm trên toàn quốc chỉ đứng ở mức 53% của năm 2019. Đồng thời, InMarket nhận thấy sự sụt giảm tương tự đối với khách hàng đến các đại lý ô tô, cửa hàng thuốc, bán lẻ đồ nội thất, hàng tạp hóa,... Ngoài ra, một điểm rắc rối tiềm ẩn khác chính di chuyển bằng đường hàng không.

Kể từ ngày 3 tháng 7, du lịch hàng không nội địa chỉ ở mức thấp hơn 3% so với mức năm 2019. Tính đến ngày 23 tháng 7, di chuyển bằng đường hàng không từ Louisiana, một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, đã giảm 10% so với hai năm trước.

Phía UBS cho hay: “Lây nhiễm Covid gia tăng dường như ảnh hưởng đến việc di chuyển bằng đường hàng không” và chi tiêu ăn uống, sắm sửa, giải trí nghệ thuật tiếp tục trượt dốc không phanh. Đó là lý do tại sao mô hình Big Data Nowcasting của UBS đang hạ cấp các dự báo về tăng trưởng việc làm, doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận.

Đây có phải chương cuối cùng của đại dịch?

Tin tốt là đứt gãy trong hoạt động tiêu dùng ở các bang có nguy cơ cao có vẻ không đe dọa đến sự phục hồi kinh tế nói chung. Các nhà kinh tế không cần lo lắng về một cuộc suy thoái mới.

Markowska, nhà kinh tế của Jefferies cho biết: “Điều đáng khích lệ là những tác động này rất cục bộ và chưa lan rộng ở cấp độ quốc gia” bởi vì năm bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp chỉ chiếm 3,5% tổng GDP của Hoa Kỳ.

Tất nhiên, đây cũng là là niềm an ủi nho nhỏ đối với các chủ nhà hàng tại địa phương, những người đang phải vật lộn để trang trại mọi loại chi phí. Tuy nhiên, trên Phố Wall vẫn có những hy vọng rằng làn sóng Delta này sẽ nhanh chóng đạt đến đỉnh điểm và được giải quyết triệt để cho phép phục hồi ngành nhà hàng trở lại đúng hướng.

TL

Tin bài khác
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc và Đông Nam Á hội tụ tại Triển lãm Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025

Triển lãm K-MED & Quốc tế thiết bị Y tế Hà Nội 2025 khai mạc sáng 10/7, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ y tế.
Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Du lịch Quảng Ngãi (mới): Sự kết nối giữa đại dương bao la và đại ngàn hùng vĩ

Tỉnh Quảng Ngãi mới đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch vô cùng phong phú, đầy đủ các yếu tố xây dựng thương hiệu du lịch riêng biệt, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Việt Nam sẵn sàng "xuất khẩu" mô hình OCOP sang châu Phi

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Mô hình OCOP không còn là chương trình riêng của Việt Nam, mà đã trở thành một mô hình có thể chia sẻ và nhân rộng toàn cầu, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á và châu Phi.”
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu năm 2025

Tin từ Bộ Công Thương, vào đầu tháng 8 tới, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

40 doanh nghiệp tham gia tuần lễ kết nối giao thương tại hệ thống Central Retail

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) vừa phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại Central Retail Việt Nam năm 2025” tại Go Nguyễn Thị Thập, Phường Phú Thuận, TP. Hồ Chí Minh.
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.