Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ tiêu dùng, Việt Nam cần tận dụng tốt nhất lợi thế xuất khẩu

DNHN - Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ tháng 1/2021 của nước này đã tăng mạnh so với dự kiến, do đó đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt khi nhu cầu hàng hoá "made in Vietnam" từ Hoa Kỳ và các quốc gia Châu Âu ngày càng tăng.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ tiêu dùng
Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ tiêu dùng.

Tại Mỹ, con số tăng trưởng bán lẻ tăng mạnh tới 5,3% trong tháng 1/2021 so với mức âm 1% của tháng trước. Đây là mức tăng cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng thị trường là dương 1,1% và cao hơn cả mức dự báo tăng trưởng lạc quan nhất.

Cụ thể, các sản phẩm bán lẻ đối với hàng hoá "Ở nhà" có dán nhãn "made in Vietnam" tại Mỹ được tiêu thụ mạnh. Chẳng hạn, mặt hàng hàng điện tử tăng tới 14,7% so với tháng trước, đây là mức tăng lớn thứ 4 từ trước đến nay, tiếp đến là đồ nội thất tăng 12%, đây cũng là mức tăng lớn thứ 3 từ trước đến nay tại Mỹ.

So với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ hàng hoá tại Mỹ trong tháng 1/2021 tăng tới 7,5%, mức cao hất trong 10 năm trở lại đây, trong khi tháng 12/2020 chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ.

Doanh số bán lẻ hàng hoá có xuất xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ tăng vọt 70% so với cùng kỳ năm trước đã thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh, trong đó xuất khẩu hàng điện tử tăng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này giúp cho cán cân thương mại của Việt Nam từ mức thâm hụt 300 triệu USD vào tháng 1/2020 lên mức thặng dư 2,1 tỷ USD vào tháng 1/2021.

Không chỉ với Hoa Kỳ, hàng hoá của Việt Nam cũng được tiêu thụ mạnh tại EU khi tăng tới 55% trong tháng 1/2021 so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã giảm trong ba tháng liên tiếp từ tháng 10 - 12/2020, và sự tăng trưởng tháng 1/2021 đã bù đắp lại toàn bộ sự sụt giảm trong 3 tháng trước đó, phần lớn là do chính phủ Hoa Kỳ đã gửi ngân phiếu kích thích cho các hộ gia đình Hoa Kỳ vào cuối tháng 12/2020.

Ngoài ra, gói cứu trợ đại dịch Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD đã được Hạ viện Mỹ thông qua ngày 27/2 có thể được gửi đến các hộ gia đình nước này vào tháng 4.

Dự báo, chính phủ Hoa Kỳ có khả năng chi tới 10-15% GDP cho gói kích thích tài khoá năm nay nhằm tăng doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ, do đó cũng thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Nhiều nhà kinh tế đã bắt đầu đánh giá tác động gián tiếp, tác động tích cực mà khoản chi tiêu khổng lồ này sẽ có đối với các quốc gia khác.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ước tính rằng chi tiêu tài khóa của Hoa Kỳ trị giá 1% GDP cũng thúc đẩy nền kinh tế Canada tăng khoảng 1%. Dù IMF không có con số dự báo về lợi ích "lan tỏa" cho Việt Nam từ chi tiêu tài khóa của Hoa Kỳ, nhưng Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với hơn 25% tổng kim ngạch xuất khẩu, và hoạt động thương mại của Việt Nam rất mở, đạt mức 200% trên GDP, cao nhất đối với bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử hiện đại (ngoại trừ các thành phố như Hồng Kông), do đó, chính sách kích thích tài khóa sắp xảy ra của Hoa Kỳ sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho Việt Nam.

Ánh Dương

Tin liên quan