Thứ hai 01/12/2025 23:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Kinh tế đại dịch củng cố vai trò của thương mại điện tử

10/03/2021 16:59
Vừa qua, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có một quãng thời gian “điêu đứng” với tỷ lệ thất bại cao nhưng nhờ có thương mại điện tử đã tạo điều kiện “dễ thở” hơn cho các cơ sở kinh doanh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, dữ liệu lớn hay điện toán đám mây, mọi hoạt động của nền kinh tế đều gắn liền với kỹ thuật số. Tuy nhiên, theo khảo sát của Visual Objects năm 2019 cho thấy, 40% các doanh nghiệp nhỏ không có trang web và hơn 38% không sử dụng mạng xã hội và khi đại dịch ập đến, hoạt động kinh doanh của các đơn vị này không mấy khả quan. Việc bỏ qua thương mại điện tử hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khiến doanh nghiệp muốn tồn tại phải đối mặt với khó khăn hơn rất nhiều so với thời điểm trước đại dịch. Vào tháng Tư vừa qua, có số liệu thống kê chỉ ra tuy rằng lượng tiền tiết kiệm của người dân Mỹ tăng tới 33% nhưng đồng thời người dân cũng chuyển sang xu hướng mới là tiêu dùng không sử dụng tiền mặt. Điều này buộc các công ty khởi nghiệp tìm ra các giải pháp thanh toán đáp ứng nhu cầu này. Tỷ lệ thất bại đối với các doanh nghiệp nhỏ sẽ là khá cao nếu công ty bỏ lỡ lượng khách hàng khổng lồ từ nguồn thương mại điện tử tư Google, Amazon, Facebook, Instagram và các kênh trực tuyến khác. Các nền tảng kỹ thuật số giúp đa dạng hóa các dòng doanh thu và giảm thiểu rủi ro cho công ty, nhất là những cơ sở đang trong giai đoạn khởi nghiệp và đồng thời có thể tăng giá trị doanh nghiệp nếu công ty có thể tiếp cận với nguồn vốn mới. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra gợi ý giúp doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đầu tiên là định vị doanh nghiệp. Trong thương mại điện tử, số lượng khách hàng tỷ lệ thuận với tỷ lệ truy cập. Lượng truy cập càng cao đồng nghĩa với càng có nhiều người biết đến doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để gia tăng tiếp xúc giữa doanh nghiệp-khách hàng thì câu trả lời nằm ở nhà lãnh đạo định hướng thương hiệu như thế nào và từ đó cho ra hoạch định marketing thương mại điện tử. Hãy nghĩ đến con số khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn đạt được hoặc tìm ra nét đột phá riêng của công ty. Bước tiếp theo cần giữ chân khách hàng nhờ các trang web và các cửa hàng. Điều này có nghĩa là trang web sẽ đóng vai trò là một nhân viên kinh doanh và doanh nghiệp cần trang bị cho “nhân viên” này các thông tin chỉ dẫn chính xác, rõ ràng. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh cần kết hợp với truyền thông mạng xã hội để đạt được hiệu ứng tốt nhất. Nhóm đối tượng tiêu dùng hiện tại đang có xu hướng trẻ hóa và là những người rất tích cực trên mạng xã hội. Hãy bắt lấy cơ hội biến người tiêu dùng trở thành một phần gắn bó với công ty, lượng fan hâm mộ càng cao sẽ mang lại hiệu quả quảng bá càng tích cực. Làm tốt những gợi ý trên sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi bước chân vào cuộc đua thương mại điện tử và dẫn đầu xu hướng.

Tóm lại, sống trong thời đại công nghệ số, thay đổi và làm việc trên trên sàn thương mại điện tử là một hiện tượng tất yếu không thể tránh khỏi. Vai trò của thương mại điện tử hiện nay được củng cố hơn bao giờ hết khi đây là “cầu nối” doanh nghiệp và khách hàng giúp đôi bên cùng có lợi.

TL

Tin bài khác
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.
Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Lào Cai khẳng định bản sắc tại Festival sông Hồng 2025 qua các trưng bày văn hóa – du lịch

Tại Festival sông Hồng 2025, Lào Cai tạo dấu ấn mạnh mẽ qua các không gian trưng bày văn hóa – du lịch đa sắc, khẳng định bản sắc riêng và vai trò kết nối vùng trong phát triển du lịch.
Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Khánh Hòa - Gwangju mở rộng liên kết du lịch, khai thác thị trường Hàn Quốc

Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc để xúc tiến du lịch, đặc biệt là tại các thành phố Gwangju, Daegu và Busan. Các hoạt động bao gồm gặp gỡ đối tác du lịch địa phương, khảo sát các điểm đến nổi tiếng và tìm hiểu về thị trường du lịch Hàn Quốc.