Kinh tế đại dịch củng cố vai trò của thương mại điện tử

DNHN - Vừa qua, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có một quãng thời gian “điêu đứng” với tỷ lệ thất bại cao nhưng nhờ có thương mại điện tử đã tạo điều kiện “dễ thở” hơn cho các cơ sở kinh doanh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, dữ liệu lớn hay điện toán đám mây, mọi hoạt động của nền kinh tế đều gắn liền với kỹ thuật số. Tuy nhiên, theo khảo sát của Visual Objects năm 2019 cho thấy, 40% các doanh nghiệp nhỏ không có trang web và hơn 38% không sử dụng mạng xã hội và khi đại dịch ập đến, hoạt động kinh doanh của các đơn vị này không mấy khả quan. Việc bỏ qua thương mại điện tử hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khiến doanh nghiệp muốn tồn tại phải đối mặt với khó khăn hơn rất nhiều so với thời điểm trước đại dịch. Vào tháng Tư vừa qua, có số liệu thống kê chỉ ra tuy rằng lượng tiền tiết kiệm của người dân Mỹ tăng tới 33% nhưng đồng thời người dân cũng chuyển sang xu hướng mới là tiêu dùng không sử dụng tiền mặt. Điều này buộc các công ty khởi nghiệp tìm ra các giải pháp thanh toán đáp ứng nhu cầu này. Tỷ lệ thất bại đối với các doanh nghiệp nhỏ sẽ là khá cao nếu công ty bỏ lỡ lượng khách hàng khổng lồ từ nguồn thương mại điện tử tư Google, Amazon, Facebook, Instagram và các kênh trực tuyến khác. Các nền tảng kỹ thuật số giúp đa dạng hóa các dòng doanh thu và giảm thiểu rủi ro cho công ty, nhất là những cơ sở đang trong giai đoạn khởi nghiệp và đồng thời có thể tăng giá trị doanh nghiệp nếu công ty có thể tiếp cận với nguồn vốn mới. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra gợi ý giúp doanh nghiệp sử dụng thương mại điện tử hiệu quả. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Đầu tiên là định vị doanh nghiệp. Trong thương mại điện tử, số lượng khách hàng tỷ lệ thuận với tỷ lệ truy cập. Lượng truy cập càng cao đồng nghĩa với càng có nhiều người biết đến doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để gia tăng tiếp xúc giữa doanh nghiệp-khách hàng thì câu trả lời nằm ở nhà lãnh đạo định hướng thương hiệu như thế nào và từ đó cho ra hoạch định marketing thương mại điện tử. Hãy nghĩ đến con số khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn đạt được hoặc tìm ra nét đột phá riêng của công ty. Bước tiếp theo cần giữ chân khách hàng nhờ các trang web và các cửa hàng. Điều này có nghĩa là trang web sẽ đóng vai trò là một nhân viên kinh doanh và doanh nghiệp cần trang bị cho “nhân viên” này các thông tin chỉ dẫn chính xác, rõ ràng. Bên cạnh đó, cơ sở kinh doanh cần kết hợp với truyền thông mạng xã hội để đạt được hiệu ứng tốt nhất. Nhóm đối tượng tiêu dùng hiện tại đang có xu hướng trẻ hóa và là những người rất tích cực trên mạng xã hội. Hãy bắt lấy cơ hội biến người tiêu dùng trở thành một phần gắn bó với công ty, lượng fan hâm mộ càng cao sẽ mang lại hiệu quả quảng bá càng tích cực. Làm tốt những gợi ý trên sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi bước chân vào cuộc đua thương mại điện tử và dẫn đầu xu hướng.

Tóm lại, sống trong thời đại công nghệ số, thay đổi và làm việc trên trên sàn thương mại điện tử là một hiện tượng tất yếu không thể tránh khỏi. Vai trò của thương mại điện tử hiện nay được củng cố hơn bao giờ hết khi đây là “cầu nối” doanh nghiệp và khách hàng giúp đôi bên cùng có lợi.

TL

Tin liên quan