Kinh doanh tại Nhật Bản thời COVID-19: "Kẻ khóc, người cười"

Nhờ dịch COVID-19, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, thương mại điện tử tại Nhật Bản lại đang "ăn nên làm ra".

Không chỉ tại Nhật Bản mà trên phạm vi toàn cầu, các doanh nghiệp công nghệ, sản xuất chip bán dẫn và thương mại điện tử có thu nhập tăng đáng kể nhờ dịch COVID-19. Ngược lại, lĩnh vực sản xuất ô tô, vận tải đang chịu hậu quả nặng nề.

Báo Kyodo, dẫn số liệu từ công ty chứng khoán SMBC Nikko về kết quả kinh doanh quý II/2020, quý chịu ảnh hưởng nặng nền nhất của dịch COVID-19 tại Nhật Bản, tổng lợi nhuận dòng của các doanh nghiệp niêm yết giảm 53,7% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh nhất rơi vào các lĩnh vực sản xuất ô tô, sắt thép và vận tải. Tuy nhiên tăng trưởng mạnh lại là lĩnh vực viễn thông tăng tới 5,1% so với năm trước, tiếp đến là các thiết bị điện cơ, nguyên nhân là do mở rộng làm việc tại nhà, tăng nhu cầu về thiết bị, dịch vụ công nghệ thông tin.

Báo Nikkei sử dụng số liệu phân tích của Công ty nghiên cứu QUICK (Nhật Bản) và FactSet (Mỹ) về thu nhập ròng của 44.000 công ty niêm yết trên thế giới, đã được quyết toán trong quý II cho thấy, trong 10 công ty thay đổi thứ hạng lớn nhất so với cùng kỳ năm trước hầu hết thuộc về các công ty công nghệ, thương mại điện tử và sản xuất chip bán dẫn.

Kinh doanh tại Nhật Bản thời COVID-19: Kẻ khóc, người cười - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp công nghệ, sản xuất chip bán dẫn và thương mại điện tử có thu nhập tăng đáng kể nhờ dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Dịch COVID-19 đã làm cho 2 công ty kinh doanh mảng trò chơi điện tử của Nhật Bản là Sony và Nitendo đã có mức tăng trưởng ấn tượng.

Xếp loại dựa theo thu nhập dòng, Sony tăng xếp hạng từ vị trí 128 thế giới lên 48 và Nitendo từ vị trí 1.092 lên 117.

Ngược lại các công ty trong lĩnh vực ô tô, năng lượng và tài chính có mức sụt giảm nghiêm trọng. Công ty Toyota của Nhật Bản đã giảm mức xếp hạng về thu nhập dòng từ vị trí 17 năm trước xuống vị trí 76 trong năm nay.

Các tờ báo của Nhật Bản đang nhắc nhiều đến cơ hội thúc đẩy ngành kinh tế số tại nước này. Lĩnh vực kinh tế số có thể thúc đẩy nền kinh tế phân tán về các địa phương, giảm tình trạng tập trung quá mức vào các khu vực trung tâm như Tokyo, Nagoya hay Osaka.

Quang Hưng - Đức Cường

Tin liên quan