Xác định logistics là ngành quan trọng
Thời gian qua, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin; phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp với pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ và đồng hành cùng Đà Nẵng thúc đẩy phát triển ngành logistics. |
Ông Trương Thanh Hoài - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, năm 2023, chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN. Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14 - 16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics phát triển.
Theo Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, dựa trên các kinh nghiệm quốc tế từ Đức, Hà Lan, Singapore, Trung Quốc và UAE, Đà Nẵng có thể áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để xây dựng khu thương mại tự do hiệu quả và bền vững. Triển khai công nghệ tiên tiến và tối ưu hóa quy trình logistics sẽ góp phần đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực miền Trung, mở rộng kết nối với thị trường toàn cầu, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập quốc tế.
Kinh nghiệm từ Singapore, với hệ thống cảng biển và sân bay hiện đại, quản lý bằng công nghệ số hóa, đã đưa quốc gia này thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Đối với Đà Nẵng, Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh cho rằng, các cảng biển Tiên Sa và Liên Chiểu cần được nâng cấp đồng bộ để mở rộng năng lực tiếp nhận hàng hóa và đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng. Song song đó, phát triển các trung tâm logistics nội địa sẽ góp phần kết nối khu thương mại tự do với các khu vực lân cận và mở rộng thị trường quốc tế.
Khu thương mại tự do gắn với cảng biển Liên Chiểu và sân bay Đà Nẵng là điều kiện thuận lợi để thành phố trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào thành phố và vùng động lực kinh tế miền Trung.
Khu thương mại tự do: Động lực mới để phát triển ngành logistics
Với việc Khu thương mại tự do Đà Nẵng đang trong quá trình xây dựng nhưng được kỳ vọng là mô hình tiên phong với thể chế ưu việt theo chuẩn quốc tế, đồng thời tạo động lực mới phát triển ngành logistics.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu khai mạc Diễn đàn |
Theo ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Thành phố Đà Nẵng với vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia… giúp thành phố thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Ông Bùi Quang Bình, đại diện nhóm tư vấn xây dựng đề án "Thành lập khu thương mại tự do. |
Tại diễn đàn, ông Bùi Quang Bình, đại diện nhóm tư vấn xây dựng đề án "Thành lập khu thương mại tự do" - Sở Công Thương Đà Nẵng, cho hay, Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ phát triển phức hợp đa chức năng theo mô hình "khu trong khu". Mô hình này có sự kế thừa và tính toán theo điều kiện thực tế.
Có 4 ngành ưu tiên định hướng phát triển ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng là logistics, sản xuất, dịch vụ và thương mại, đổi mới sáng tạo.
Trong đó, logistics gắn với vận tải đa phương thức, dịch vụ phụ trợ và kho bãi, dịch vụ logistics số hiện đại. Sản xuất gồm điện tử tiên tiến, sản xuất máy bay, phụ trợ hàng không và MRO, dược phẩm và công nghệ sinh học, lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói (ATP) chip bán dẫn.
Thời gian qua, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics là ngành quan trọng, một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao. |
Khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng, khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật, nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố.