Thứ sáu 14/03/2025 16:02
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khối lượng hàng hóa lưu thông cảng biển tăng 7% nhờ các Hiệp định thương mại tự do

29/06/2021 23:20
DNHN – Doanh nghiệp cảng biển “đắt khách” nhờ các hiệp định thương mại tự do, điều này được thể hiện qua lũy kế 5 tháng đầu năm với khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 302.424.000 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển liên tục tăng trưởng. Doanh nghiệp ngành cảng càng biển trở nên đắt khách với lợi thế nhiều cảng nước sâu phù hợp với xu hướng chuyển dịch của ngành. Theo thống kê tháng 6/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 5 năm đạt 63.939.000 tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 2,2 triệu TEU, tăng 35% so với năm 2020. Lũy kế 5 tháng đầu năm năm cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 302.424.000 tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao trong thời điểm dịch COVID-19.

Trong số đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 10,33 triệu TEU, tăng 24% so với năm 2020. Giới chuyên gia nhận định hai Hiệp định thương mại tự có tác động lớn tới khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTCPP). Riêng 3 tháng đầu năm nay, tình hình xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam qua châu Âu (EU) đã tăng lần lượt 18% và 12%.

Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng.

Hiệp định CTCPP đang thúc đẩy tăng trưởng trong việc xuất khẩu một số mặt hàng Việt Nam có lợi thế như nông thủy sản, điện, điện tử sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada. Bên cạnh đó, quan hệ FTA với các nước thành viên CPTPP sẽ giúp Việt Nam cơ cấu lại thị trường xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam cũng đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc của nhiều doanh nghiệp trên thế giới sau bài học dịch COVID-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Thực tế, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển liên tục tăng trưởng nhờ FTA. Tuy nhiên, giá cước phí vận tải cũng liên tục tăng kỷ lục nên các hãng tàu có xu hướng hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí, đi kèm với đó là việc tăng kích thước tàu vận chuyển.

Điều này tạo lợi thế cho các doanh nghiệp cảng biển phía Nam, với nhiều cảng nước sâu, vừa đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các tàu trọng tải lớn theo xu thế phát triển của đội tàu quốc tế vừa sử dụng hiệu quả quỹ tài nguyên đường bờ thông qua tối đa lượng hàng hóa. Trước xu hướng phát triển này, một số doanh nghiệp đã có động thái gia tăng nguồn cung như Công ty Cổ phần Gemadept. Doanh nghiệp dự kiến khởi động 2 dự án cảng nước sâu trong quý 3-4/2021 với mục tiêu đưa vào khai thác từ năm 2023. Dự án Cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 2 với diện tích 39 ha, tổng vốn đầu tư 190 triệu USD, công suất 900 nghìn Teus/năm. Dự án Cảng Nam Đình Vũ, giai đoạn 2 với diện tích 20ha, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, công suất 500.000 TEU/năm. Theo Ban lãnh đạo Gemadept, riêng Cảng Gemalink trong năm đầu tiên hoạt động có thể đạt sản lượng hơn 1,2 triệu teus tương đương 80% công suất thiết kế. Giai đoạn 2 của cảng này sẽ nâng tổng công suất đóng góp cho toàn khu vực cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải lên 2,4 triệu Teus/năm. Trước đó, trong quý 1/2021, Cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 đã chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên sau giai đoạn xây dựng. Gemadept đã ghi nhận hoạt động cảng này vào doanh thu quý này 687,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 171,8 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14,4% và 40,2% so với cùng kỳ năm 2020.

So với doanh nghiệp cảng biển phía Nam, doanh nghiệp cảng biển phía Bắc gặp khó khăn do nguồn cung cảng nước sâu hạn chế, chủ yếu cạnh tranh ở vị trí thượng nguồn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng dịch chuyển của ngành. Điển hình như Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đưa vào sử dụng Cảng nước sâu Lạch Huyện từ năm 2019. Doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch chuyển đổi mục đích khu vực Cảng Hoàng Diệu sang thương mại và thay vào đó triển khai đầu tư Cảng nước sâu HIPG từ quý 3/2021. Quý 1/2021, Cảng Hải Phòng ghi nhận lượng tàu vào cảng cao; trong đó, có tới 585 lượt tàu vào các chi nhánh cảng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu là các tàu container. Sản lượng hàng hóa ngoài container đạt 1,573 triệu tấn, tăng 8,1%; hàng container nội địa đạt 84,48 nghìn TEU, tăng 17,6%; hàng container xuất nhập khẩu đạt 262,28 nghìn TEU, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, doanh nghiệp báo lãi ròng gần 144 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường, cổ phiếu ngành cảng biển đang tăng trưởng tích cực. Đóng cửa phiên 29/6, cổ phiếu GMD tăng 33% so với đầu năm, giao dịch ở mức 44.000 đồng/đơn vị. Cổ phiếu PHP tăng 47,8% so với đầu năm, giao dịch ở mức 28.800 đồng/đơn vị.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

HoSE sắp thay đổi quy định giao dịch?

Nhà đầu tư cần cập nhật và hiểu rõ các quy định giao dịch mới trên HoSE để điều chỉnh chiến lược giao dịch, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và giảm thiểu rủi ro trong môi trường giao dịch đang thay đổi.
Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn sẽ bứt phá trong năm 2025

Với triển vọng tăng trưởng tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang trở thành một trong những lựa chọn hấp dẫn trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Chủ đại lý phân phối: “Xe máy điện VinFast mang tới doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng”

Anh Trần Ngọc Chiến, chủ hệ thống phân phối xe máy tại Hà Nội và TP.HCM khẳng định, doanh thu của doanh nghiệp đã tăng vọt, có tháng lên tới 5 tỷ đồng kể từ khi kinh doanh xe máy điện VinFast.
Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Doanh nghiệp xuất khẩu chủ động tìm đường cho cà phê Việt vươn ra thế giới

Để cà phê Việt Nam tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và ngày càng khẳng định được thương hiệu, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hướng đi mới, gắn với các sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê đặc sản.
Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Cơn sốt AI mang đến làn sóng đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Mỹ

Làn sóng đầu tư mạo hiểm tại Mỹ bùng nổ nhờ cơn sốt AI, với các startup như OpenAI và Anthropic huy động hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, dòng vốn lại tập trung vào số ít các công ty lớn.
Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4

Đường Quảng Ngãi (QNS) trả nốt cổ tức 20% cho cổ đông trong tháng 4 và công bố kế hoạch đầu tư mạnh vào mảng Ethanol với dự án lớn tại Gia Lai.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Nâng “chất” lúa gạo Việt để tăng cạnh tranh

Trong bối cảnh nguồn cung lúa gạo trên thế giới dồi dào, việc ưu tiên phát triển giống lúa chất lượng cao một trong những hướng đi bền vững nâng cao tính cạnh tranh của gạo Việt Nam.
Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng bay trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng

Các hãng hàng không trong nước đang nợ ACV hơn 5.692 tỷ đồng, gây ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Bạc – “vàng trắng” trong mắt nhà đầu tư trẻ

Nhắc đến đầu tư kim loại quý, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến vàng – một tài sản truyền thống được xem là “hầm trú ẩn” an toàn trong mọi biến động kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một kim loại quý khác đang âm thầm vươn lên, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư, đặc biệt là thế hệ trẻ – đó chính là bạc.
Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ Phiếu VJC tiếp tục giảm về vùng đáy Covid năm 2020

Cổ phiếu VJC tiếp tục lao dốc, trở lại mức thấp nhất kể từ đại dịch Covid-19. Sự tăng trưởng chậm lại và áp lực chi phí khiến nhà đầu tư lo ngại về triển vọng.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Startup blockchain NinetyEight thông báo cắt giảm 20% nhân sự

Lãnh đạo NinetyEight cho biết họ đã mở rộng nhân sự đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên, lực lượng không đi đôi với năng suất như dự kiến.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.
Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

Cổ đông GELEX Electric sẽ nhận lợi nhuận kép 50% trong năm 2025

GELEX Electric dự kiến chia cổ tức tiền mặt 30% và phát hành cổ phiếu 20% cho cổ đông năm 2025, tiếp tục duy trì tăng trưởng mạnh mẽ trong sản xuất và nghiên cứu phát triển.