Chủ nhật 09/02/2025 08:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Khối lượng hàng hóa lưu thông cảng biển tăng 7% nhờ các Hiệp định thương mại tự do

29/06/2021 23:20
DNHN – Doanh nghiệp cảng biển “đắt khách” nhờ các hiệp định thương mại tự do, điều này được thể hiện qua lũy kế 5 tháng đầu năm với khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 302.424.000 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Nhờ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển liên tục tăng trưởng. Doanh nghiệp ngành cảng càng biển trở nên đắt khách với lợi thế nhiều cảng nước sâu phù hợp với xu hướng chuyển dịch của ngành. Theo thống kê tháng 6/2021 của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tháng 5 năm đạt 63.939.000 tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 2,2 triệu TEU, tăng 35% so với năm 2020. Lũy kế 5 tháng đầu năm năm cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 302.424.000 tấn, không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng cao trong thời điểm dịch COVID-19.

Trong số đó, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 10,33 triệu TEU, tăng 24% so với năm 2020. Giới chuyên gia nhận định hai Hiệp định thương mại tự có tác động lớn tới khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTCPP). Riêng 3 tháng đầu năm nay, tình hình xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam qua châu Âu (EU) đã tăng lần lượt 18% và 12%.

Cảng Quốc tế Lạch Huyện tại Hải Phòng.

Hiệp định CTCPP đang thúc đẩy tăng trưởng trong việc xuất khẩu một số mặt hàng Việt Nam có lợi thế như nông thủy sản, điện, điện tử sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Canada. Bên cạnh đó, quan hệ FTA với các nước thành viên CPTPP sẽ giúp Việt Nam cơ cấu lại thị trường xuất khẩu. Đồng thời, Việt Nam cũng đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi sản xuất từ Trung Quốc của nhiều doanh nghiệp trên thế giới sau bài học dịch COVID-19 gây đứt gãy chuỗi cung ứng. Thực tế, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng biển liên tục tăng trưởng nhờ FTA. Tuy nhiên, giá cước phí vận tải cũng liên tục tăng kỷ lục nên các hãng tàu có xu hướng hợp tác với nhau để cắt giảm chi phí, đi kèm với đó là việc tăng kích thước tàu vận chuyển.

Điều này tạo lợi thế cho các doanh nghiệp cảng biển phía Nam, với nhiều cảng nước sâu, vừa đáp ứng yêu cầu tiếp nhận các tàu trọng tải lớn theo xu thế phát triển của đội tàu quốc tế vừa sử dụng hiệu quả quỹ tài nguyên đường bờ thông qua tối đa lượng hàng hóa. Trước xu hướng phát triển này, một số doanh nghiệp đã có động thái gia tăng nguồn cung như Công ty Cổ phần Gemadept. Doanh nghiệp dự kiến khởi động 2 dự án cảng nước sâu trong quý 3-4/2021 với mục tiêu đưa vào khai thác từ năm 2023. Dự án Cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 2 với diện tích 39 ha, tổng vốn đầu tư 190 triệu USD, công suất 900 nghìn Teus/năm. Dự án Cảng Nam Đình Vũ, giai đoạn 2 với diện tích 20ha, tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, công suất 500.000 TEU/năm. Theo Ban lãnh đạo Gemadept, riêng Cảng Gemalink trong năm đầu tiên hoạt động có thể đạt sản lượng hơn 1,2 triệu teus tương đương 80% công suất thiết kế. Giai đoạn 2 của cảng này sẽ nâng tổng công suất đóng góp cho toàn khu vực cụm Cảng Cái Mép-Thị Vải lên 2,4 triệu Teus/năm. Trước đó, trong quý 1/2021, Cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 đã chính thức đón chuyến tàu thương mại đầu tiên sau giai đoạn xây dựng. Gemadept đã ghi nhận hoạt động cảng này vào doanh thu quý này 687,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 171,8 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 14,4% và 40,2% so với cùng kỳ năm 2020.

So với doanh nghiệp cảng biển phía Nam, doanh nghiệp cảng biển phía Bắc gặp khó khăn do nguồn cung cảng nước sâu hạn chế, chủ yếu cạnh tranh ở vị trí thượng nguồn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng dịch chuyển của ngành. Điển hình như Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đưa vào sử dụng Cảng nước sâu Lạch Huyện từ năm 2019. Doanh nghiệp cũng đang lên kế hoạch chuyển đổi mục đích khu vực Cảng Hoàng Diệu sang thương mại và thay vào đó triển khai đầu tư Cảng nước sâu HIPG từ quý 3/2021. Quý 1/2021, Cảng Hải Phòng ghi nhận lượng tàu vào cảng cao; trong đó, có tới 585 lượt tàu vào các chi nhánh cảng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu là các tàu container. Sản lượng hàng hóa ngoài container đạt 1,573 triệu tấn, tăng 8,1%; hàng container nội địa đạt 84,48 nghìn TEU, tăng 17,6%; hàng container xuất nhập khẩu đạt 262,28 nghìn TEU, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Nhờ đó, doanh nghiệp báo lãi ròng gần 144 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2020.

Trên thị trường, cổ phiếu ngành cảng biển đang tăng trưởng tích cực. Đóng cửa phiên 29/6, cổ phiếu GMD tăng 33% so với đầu năm, giao dịch ở mức 44.000 đồng/đơn vị. Cổ phiếu PHP tăng 47,8% so với đầu năm, giao dịch ở mức 28.800 đồng/đơn vị.

Trung Hiếu

Bài liên quan
Tin bài khác
Youtube quảng cáo trên TikTok để thu hút các nhà sáng tạo của đối thủ

Youtube quảng cáo trên TikTok để thu hút các nhà sáng tạo của đối thủ

YouTube đang chạy quảng cáo trên TikTok nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung trước lệnh cấm của ứng dụng này tại Mỹ, tận dụng cơ hội từ sự bất ổn tiềm tàng của đối thủ.
Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần phục hồi trở lại

Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần phục hồi trở lại

Thị trường trái phiếu bất động sản đang có những dấu hiệu hồi phục tích cực với các doanh nghiệp dần hoàn tất thanh toán nợ đúng hạn, tạo ra cơ hội phát triển mới cho ngành.
Startup xe điện Nikola nguy cơ phá sản

Startup xe điện Nikola nguy cơ phá sản

Tính đến cuối tháng 9/2024, tiền và các khoản tương đương tiền của Nikola chỉ còn 198 triệu USD, giảm mạnh so với 464 triệu USD cuối năm 2023.
Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Lời khuyên cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Bắc Âu

Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa ra quy định mới đối với nông sản tươi, đặc biệt nhiều siêu thị Bắc Âu đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn so với quy định chung của EU.
Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập

Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập

Nguyên nhân Nissan và Honda chấm dứt đàm phán sáp nhập là do Honda đề nghị Nissan trở thành công ty con thay vì đối tác sáp nhập ngang hàng đã khiến Nissan phản ứng mạnh mẽ, đồng thời Nissan tuyên bố ngừng đàm phán sáp nhập với Honda.
DeepSeek bị cấm tại Hàn Quốc do lo ngại về an ninh dữ liệu

DeepSeek bị cấm tại Hàn Quốc do lo ngại về an ninh dữ liệu

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất có động thái mạnh tay với DeepSeek. Trong tuần này, Úc cũng đã ban hành lệnh cấm DeepSeek trên các thiết bị chính phủ.
Doanh nghiệp trong nước cần gì để vượt qua giai đoạn khó khăn?

Doanh nghiệp trong nước cần gì để vượt qua giai đoạn khó khăn?

Chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và đồng bộ từ Chính phủ là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp Việt vươn lên trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.
Thương mại điện tử 2025: Cơ hội bùng nổ giữa những cạnh tranh khốc liệt

Thương mại điện tử 2025: Cơ hội bùng nổ giữa những cạnh tranh khốc liệt

Thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhưng đối mặt với cạnh tranh gay gắt và áp lực chi phí, yêu cầu doanh nghiệp tối ưu hoá chiến lược và công nghệ để duy trì lợi nhuận
DeepSeek làm rung chuyển ngành công nghệ chỉ sau 2 tuần ra mắt

DeepSeek làm rung chuyển ngành công nghệ chỉ sau 2 tuần ra mắt

Thành công của DeepSeek được đánh giá đến từ nhiều yếu tố, từ chất lượng câu trả lời, khả năng suy luận, mã nguồn mở, đến chi phí phát triển "siêu rẻ".
Kỳ lân công nghệ VNG báo lỗ năm thứ 4 liên tiếp

Kỳ lân công nghệ VNG báo lỗ năm thứ 4 liên tiếp

VNG báo lỗ sau thuế 1.018 tỷ đồng trong năm 2024, giảm so với mức lỗ 2.317 tỷ đồng vào năm 2023. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp kỳ lân công nghệ Việt thua lỗ.
Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn

Hàng trăm tấn sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn

Sau quy định mới phải có thêm giấy chứng nhận kiểm định chất vàng O, việc xuất khẩu nông sản, hoa quả tươi sang Trung Quốc, trong đó có sầu riêng đã diễn ra suôn sẻ.
VN-Index hướng đến 1.450 điểm vào nửa sau năm 2025

VN-Index hướng đến 1.450 điểm vào nửa sau năm 2025

Agriseco Research dự báo VN-Index có thể hướng tới mốc 1.450 điểm vào nửa cuối năm 2025, dựa trên mức tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường từ 18-20%.
2 lời khuyên về đầu tư vào AI áp dụng từ Warren Buffett

2 lời khuyên về đầu tư vào AI áp dụng từ Warren Buffett

Bạn có bị hấp thụ bởi tiềm năng của AI không? Hãy tưởng tượng bạn chỉ đầu tư vào công nghệ tiên tiến một lần, sau đó chứng kiến ​​công nghệ đó phát triển và lớn mạnh, biến đổi các ngành công nghiệp và thậm chí có khả năng mang lại lợi nhuận đáng kể.
OpenAI cáo buộc đối thủ DeepSeek sử dụng dữ liệu trái phép để phát triển AI

OpenAI cáo buộc đối thủ DeepSeek sử dụng dữ liệu trái phép để phát triển AI

Mặc dù chưa công khai cáo buộc DeepSeek vi phạm bảo mật, OpenAI thông báo, họ đang tiến hành các biện pháp kiểm tra và sẽ chia sẻ thông tin khi có phát hiện.
Cơ hội cho các nhà đầu tư năm 2025

Cơ hội cho các nhà đầu tư năm 2025

Năm 2025 được dự đoán sẽ là một thử thách đối với các nhà đầu tư và nhà giao dịch. Điều này đòi hỏi các chiến lược sắc bén và sự nhạy bén đối với các xu hướng mới nổi.