Chủ nhật 22/09/2024 19:34
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Khó khăn của Intel tạo cơ hội cho Qualcomm thực hiện "thương vụ thế kỷ"

22/09/2024 15:46
Việc sở hữu Intel sẽ tạo ra sức mạnh lớn cho Qualcomm để tiến tới vị trí thống trị mảng chip xử lý cho thiết bị di động và máy tính cá nhân (PC).
aa
Bài liên quan
Hơn 1.000 nhân viên của Qualcomm phải đối mặt với tình trạng mất việc
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Lý do khiến Intel đánh mất hào quang ngành chip
Khó khăn của Intel tạo cơ hội cho Qualcomm thực hiện
Khó khăn của Intel tạo cơ hội cho Qualcomm để thực hiện "thương vụ thế kỷ"

Theo nguồn tin thân cận của CNBC, Qualcomm đã tiếp cận Intel để bàn về một vụ thâu tóm trong thời gian gần đây.

Theo CNBC, không rõ Intel có tham gia vào cuộc thảo luận với Qualcomm không hay điều khoản của thỏa thuận như thế nào. Thương vụ nếu xảy ra sẽ là một trong những vụ M&A lớn nhất lịch sử công nghệ. Intel hiện có giá trị vốn hóa hơn 90 tỷ USD.

Trong khi đó, New York Times tiết lộ “Qualcomm vẫn chưa đưa ra đề nghị chính thức cho Intel”.

Tổng Giám đốc Qualcomm, ông Cristiano Amon được cho là đang trực tiếp tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm mua lại Intel - công ty đã tồn tại hơn 50 năm. Một nguồn tin khác cho biết Amon đang tích cực xem xét các phương án khác nhau cho thương vụ này.

Trước đó, đầu tháng này, Reuters đưa tin rằng Qualcomm đã xem xét việc mua lại một phần mảng kinh doanh thiết kế của Intel, đặc biệt là bộ phận thiết kế PC. Các giám đốc điều hành của Qualcomm đang xem xét toàn bộ danh mục kinh doanh của Intel. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận với Intel vẫn đang ở giai đoạn đầu và Qualcomm chưa đưa ra đề nghị chính thức, theo một nguồn tin thứ ba.

Động thái tiếp cận của Qualcomm diễn ra trong bối cảnh Intel đang gặp khó khăn. Từng là nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, cổ phiếu Intel đã mất gần 60% giá trị từ đầu năm đến nay. Nếu thương vụ thành công, nó sẽ đối mặt với sự xem xét chặt chẽ của các cơ quan quản lý chống độc quyền tại Mỹ, Trung Quốc và châu Âu.

Intel đang lâm vào tình cảnh khó khăn khi kết quả kinh doanh không khả quan. Nguyên nhân được cho là vì tập đoàn này không theo kịp các đối thủ trong cuộc chạy đua về các loại chip bán dẫn tiên tiến, đặc biệt là chip bán dẫn đáp ứng sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI).

Intel đang ở trong tình trạng khủng hoảng kể từ khi báo cáo khoản lỗ 1,6 tỉ USD đến từ các bộ phận trung tâm dữ liệu và xưởng đúc đang gặp khó khăn, mặc dù nhiều bộ phận của công ty vẫn có lãi. Vào đầu tháng 8, Intel thông báo sẽ sa thải hơn 15% nhân viên, tạm dừng trả cổ tức cho các nhà đầu tư, chuyển hoạt động kinh doanh đúc thành một công ty con độc lập, tạm dừng các dự án chế tạo tại Đức và Ba Lan cũng như dừng mọi công việc không cần thiết. Đặc biệt, công ty gặp phải sự cố lớn về quan hệ công chúng do các vấn đề mất ổn định xảy ra trên CPU Core thế hệ thứ 13 và 14 dành cho máy tính để bàn khi chơi game.

Cũng trong tháng 8, chuyên gia bán dẫn Lip-Bu Tan rời ban quản trị của Intel sau hai năm phục vụ đã tạo ra một khoảng cách lớn về kỹ thuật trong ban quản trị công ty. Intel cũng đã hợp tác với Morgan Stanley để cố gắng chuẩn bị cho những thách thức tiềm ẩn từ các nhà đầu tư hoạt động.

Dù có thâu tóm thành công Intel thì Qualcomm vẫn khó có thể theo kịp giá trị thị trường lên đến hơn 2.800 tỉ USD như NVIDIA. Thế nhưng, việc sở hữu Intel tạo ra sức mạnh lớn cho Qualcomm để tiến tới vị trí thống trị mảng chip xử lý cho thiết bị di động và máy tính cá nhân (PC). Nhiều năm qua, Qualcomm giữ vị trí dẫn đầu thị trường chip xử lý trên điện thoại di động thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet) cùng nhiều thiết bị công nghệ di động khác.

Nếu sáp nhập thêm mảng chip xử lý từ Intel thì Qualcomm có thể thống trị chip xử lý không chỉ trên thiết bị di động mà còn cả trên PC (bao gồm máy tính bàn và laptop). Bên cạnh đó, Intel còn có cả các bộ xử lý đồ họa rời để bổ khuyết cho dải sản phẩm của Qualcomm.

Giá trị thị trường của Qualcomm hiện là 188 tỷ USD. Hiện chưa rõ Qualcomm sẽ huy động tài chính cho thương vụ này như thế nào. Qualcomm hiện có khoảng 13 tỷ USD tiền mặt, theo các hồ sơ gần đây.

Tin bài khác
Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Nghệ An: Hơn 40 nữ doanh nhân tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh”

Hơn 40 nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tham gia Khoá đào tạo “Ứng dụng công nghệ số hiệu quả trong kinh doanh” do Chi nhánh VCCI Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình phối hợp tổ chức tại TP. Vinh…
Đề xuất xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đề xuất xây dựng quy chuẩn về trạm sạc xe điện tại Việt Nam

Đây là kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp liên quan đến việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện.
Giải pháp chống Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Giải pháp chống Ransomware hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo Báo cáo An toàn thông tin do Trung tâm An toàn thông tin, các cuộc tấn công ransomware đang có chiều hướng tăng cả về số lượng và cách thức tấn công.
Viettel tặng điện thoại 4G cho khách hàng đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G

Viettel tặng điện thoại 4G cho khách hàng đang sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G

Các dòng máy mà Viettel hỗ trợ là điện thoại 4G đáp ứng nhu cầu nghe gọi cơ bản hoặc máy có thêm tính năng cloud phone để truy cập ứng dụng OTT.
EU tiếp tục yêu cầu Apple nới lỏng hơn nữa các hạn chế của iOS

EU tiếp tục yêu cầu Apple nới lỏng hơn nữa các hạn chế của iOS

Quyết định này với Apple được đưa ra trong bối cảnh EU tăng cường cạnh tranh công bằng trên thị trường kỹ thuật số thông qua Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son